ClockThứ Năm, 31/03/2016 14:33

Cuộc gặp cấp cao Mỹ-Trung sẽ đề cập về tranh chấp trên biển

Trong cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh về An ninh hạt nhân ở Washington trong hai ngày 31/3 và 1/4 này, Tổng thống Obama sẽ đề cập tới những quan ngại liên quan tới các vụ tranh chấp trên biển và an ninh mạng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp tại Le Bourget, Pháp tháng 11/2015. Nguồn: AP

Phát biểu ngày 30/3, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Rose Gottemoeller cho biết đây sẽ là hai trong những nội dung chính được lãnh đạo hai nước đề cập trong cuộc gặp tới đây.

Liên quan vấn đề này, Cố vấn cấp cao phụ trách các vấn đề châu Á của Nhà Trắng Dan Kritenbrink tuyên bố Mỹ sẽ không “che đậy” những bất đồng với Trung Quốc trong các vấn đề hàng hải và an ninh mạng, nhưng sẽ thúc đẩy “những lợi ích chung” trong phòng ngừa nguy cơ bất ổn trên Bán đảo Triều Tiên và trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

Quan chức Nhà Trắng này nhấn mạnh việc can dự vào những vấn đề bất đồng cho phép hai nước giải quyết những bất đồng trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng.

Phát biểu với báo giới cùng ngày đề cập tới vấn đề Biển Đông, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nêu rõ: “Washington tin là đang có một cách hành xử đi ngược lại các nguyên tắc phi quân sự hóa các khu vực tranh chấp và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế."

Theo giới chức, trong cuộc gặp tới đây, ngoài vấn đề Biển Đông, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ trao đổi về các vấn đề khác như tình hình hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, kinh tế Trung Quốc.

Ông Obama sẽ thúc giục Trung Quốc thực hiện các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, một đồng minh truyền thống của quốc gia này.

Dự kiến hai bên sẽ còn nhiều cơ hội gặp gỡ trong năm nay trước khi Tổng thống Obama kết thúc nhiệm kỳ như tại Hội nghị thượng đỉnh 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC)./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top