ClockThứ Ba, 11/07/2017 05:46

Cuối năm 2017, Hải Cát sẽ được dùng điện lưới

TTH - Hàng chục hộ dân ở thôn Hải Cát 1 (Hương Thọ, Hương Trà) đang sống chật vật, sản xuất khó khăn do thiếu điện. Nguyên nhân do đường dây chính chưa “vươn” tới được một bộ phận dân cư của thôn.

Điện chập chờn, bị yếu khiến sản xuất của người dân thôn Hải Cát 1 gặp khó khăn

Trả tiền điện cao gấp đôi

Ông Trần Văn Tuấn (xóm Hố Lấu) cho biết: “Thời trước mới lên khai hoang khó khăn đã đành, bây giờ đường sá đầy đủ rồi nhưng thiếu mỗi nguồn điện. Năm 2002, đường dây chính đã được dẫn về cách hai xóm Cây Xoài, Hố Lấu khoảng 1km. Hồi đó điện còn do HTX quản lý. Bà con vui mừng lắm, nghĩ sắp có điện để dùng. Đợi mãi không có, các hộ dân đành góp tiền mua 1km đường dây (sử dụng một đồng hồ tổng) với tiết diện nhỏ, đấu từ đường dây chính vào thôn xóm. Có điện dùng nhưng cũng chập chờn”.

Đường dây tiết diện nhỏ, đấu nối dài nên nguồn điện ở đây rất yếu; chỉ sử dụng được buổi sáng, còn chiều và đêm gần như không thắp nổi bóng đèn. Mỗi khi trong xóm có cưới hỏi đều phải dùng máy phát điện. “Buổi chiều đi làm về nấu cơm thì không chín, quạt thì không chạy, riêng gia đình tôi đã hỏng mất 3 cái tủ lạnh vì điện yếu”, ông Tuấn than thở.

Do xa nguồn chính nên các nhà cuối xóm gần như không sử dụng được nguồn điện quá yếu này. Hiện hai xóm Hố Lấu và Cây Xoài có 35 hộ dân, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và làm nghề bóc vỏ cây tràm, một số cơ sở mộc cũng “chết yểu” vì thiếu nguồn điện.

“Mỗi gia đình ở đây đều có 3-5 sào thanh trà, mỗi năm cũng có thu nhập. Ngặt nỗi thiếu điện nên nước bơm quá yếu, cây thanh trà thiếu nước nên vỏ cứ vàng, cứ khô ra, năng suất rất thấp”, ông Nguyễn Văn Chiến, một hộ dân cho biết.

Theo người dân hai xóm Hố Lấu và Cây xoài, bình quân mỗi hộ dân ở đây đều trả phí tiền điện từ 350-400 nghìn đồng/tháng. Giá điện phải trả cao gấp đôi do tỷ lệ hao hụt điện sau công tơ rất cao, nhưng phải chịu cảnh điện yếu, chập chờn.

Cuối năm 2017 sẽ có điện

Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ cho biết: Địa phương cũng nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, điện lực Hương Trà và thời gian trước cũng có đoàn về khảo sát; tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy triển khai kéo đường dây điện vào cho bà con.

Ông Lê Hùng Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, khu vực các hộ dân thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ đã được đưa vào trong dự án nâng cao năng lực truyền tải lưới điện khu vực điện lực Hương Trà, với hạng mục được đầu tư là 1,2km đường dây hạ tải, cáp vặn xoắn abc, tổng chi phí khoảng 600 triệu đồng.

“Dự án này được đưa vào kế hoạch năm 2018. Tuy nhiên, hiện nay đã được bố trí vốn nên sau khi lập thiết kế dự toán xong, dự kiến quý 4 năm 2017 sẽ tiến hành triển khai kéo điện, đến cuối năm nay bà con sẽ có đường dây mới thay đường dây cũ”, ông Sơn khẳng định.

Theo ông Sơn, số hộ sử dụng điện hiện nay trên địa bàn tỉnh đã đạt 99,98%, tuy nhiên vẫn còn một số nơi chưa có điện do  ở xa mạng lưới điện hoặc các hộ dân phát sinh sau khi hình thành lưới điện.

Hiện Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đang triển khai 2 dự án lớn. Đó là dự án KFW2 vay vốn của Ngân hàng Tái thiết Đức đầu tư phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017. Dự án này sẽ phát triển đường dây điện nhánh rẽ, sẽ giải quyết cho nhiều hộ dân như trường hợp của thôn Hải Cát 1.

KFW3 đang lập dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng, dự kiến cuối năm 2017 sẽ triển khai đầu tư và hoàn thành năm 2018. Khi dự án này đi vào hoạt động sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đường dây nhánh rẽ sau công tơ cho các hộ dân.

“Hàng năm, ngành điện đã đầu tư gần 200 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản đối với mạng lưới điện nông thôn, thành thị trên địa bàn tỉnh. Cùng với các dự án đã và đang triển khai, đã có hàng nghìn hộ dân nằm trong diện hình thành sau mạng lưới điện hoặc nằm trên đường dây rẽ nhánh được hưởng lợi”, ông Lê Hùng Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Hiểu thế nào về cơ bản đủ điện

Tại cuộc họp báo thường kỳ về việc cung ứng điện, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nói rằng: “Từ nay đến cuối năm, cơ bản không thiếu điện phục vụ cho sản xuất và đời sống”.

Hiểu thế nào về cơ bản đủ điện

TIN MỚI

Return to top