ClockThứ Năm, 30/11/2017 08:53

Cuối năm 2019, thực hiện thu phí tự động tại tất cả trạm BOT

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, đến cuối năm 2019, sẽ thực hiện thu phí tự động tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc.

Dừng dự án BOT trên các tuyến đường độc đạoHé lộ về lợi nhuận của nhà đầu tư BOTCòn 13 dự án BOT chưa lắp dịch vụ thu phí tự động vì "sợ" minh bạchSẽ giảm phí BOT đường bộ tại một số trạmGiảm gần 100 năm thu phí đối với 13 dự án BOT

Trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Tại cuộc họp về tiến độ triển khai thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì diễn ra tại Hà Nội ngày 29/11, Bộ trưởng đã đưa ra lộ trình đảm bảo cuối năm 2018 sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động trên tất cả các làn tại các trạm BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Đại diện Công ty cổ phần VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động) cho biết, đã triển khai ký hợp đồng dịch vụ với 22/24 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và đang tiếp tục đàm phán với 2 trạm còn lại là trạm quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp và trạm quốc lộ 1 tại Cam Thịnh (Khánh Hòa). Trong số 22 trạm đã ký hợp đồng, hiện đã vận hành thương mại 12 trạm (gồm: Bắc Ninh, Hoàng Mai - Nghệ An, Quảng Đông - Quảng Binh, Phú Bài, Phước Tượng, Hòa Phước, Tam Kỳ, Tư Nghĩa, Đức Long Gia Lai 1, Đức Long Gia Lai 2, Toàn Mỹ 14, Quán Hàu); hoàn thành lắp đặt hệ thống tại 6 trạm (gồm: Bắc Bình Định, Nam Bình Định, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cai Lậy - Tiền Giang) và đang triển khai thi công 3 trạm (gồm Cầu Đồng Nai, Bến Thủy, Bến Thủy 2). Công ty cũng đã cung cấp và tiến hành dán thẻ Etag cho 270.000 phương tiện giao thông.

Báo cáo việc thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng; trong đó yêu cầu phải lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng tại các trạm BOT trên toàn quốc trước ngày 31/12/2019, các cơ quan của Bộ cho biết trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Vietinbank, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đề xuất dự án đối với các trạm từ Đà Nẵng vào miền Nam (bao gồm cả 9 trạm do Vietinbank tài trợ vốn thuộc quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên).

Hiện nay, nhà đầu tư đề xuất dự án đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án và trình Bộ phê duyệt. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì thẩm định giải pháp và công nghệ của Dự án, Vụ Đối tác công tư chủ trì thẩm định thủ tục pháp lý, tổng mức đầu tư và phương án tài chính của Dự án. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tự động trên phạm vi cả nước vào cuối năm 2019.

Sau khi nghe đại diện các đơn vị của Bộ giải trình, làm rõ một số ý kiến của Bộ trưởng về cơ sở pháp lý để các nhà đầu tư khác tham gia cung cấp dịch vụ thu phí tự động, việc xử lý các nhà đầu tư chậm trễ trong quyết toán các dự án BOT, triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động, cũng như lộ trình để thực hiện Quyết định 07/2017/QĐ-TTg, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao việc Công ty cổ phần VETC đã phối hợp chặt chẽ với Bộ trong thời gian qua trong thực hiện triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Bộ trưởng yêu cầu Công ty cổ phần VETC tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đúng theo hợp đồng BOO đã ký với Bộ Giao thông Vận tải đồng thời nắm vững, làm chủ công nghệ cũng như đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru, chính xác.

Đối với các cơ quan của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Đối tác công tư, Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Bộ thực hiện Quyết định 07/2017/QĐ-TTg đúng tiến độ và quy định của pháp luật, trong đó cần xác định thêm các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động khác tương tự như của Công ty cổ phần VETC để tạo sự minh bạch; Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm xây dựng, kế hoạch, lộ trình thực hiện đảm bảo cuối năm 2018 sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động trên tất cả các làn tại các trạm BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đến cuối năm 2019, sẽ thực hiện thu phí tự động tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất các công nghệ thu phí tự động tiên tiến hơn để áp dụng trên các tuyến đường cao tốc trong tương lai…

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó việc thu phí tự động không dừng

Được đánh giá có nhiều tiện ích, nhưng do còn một số bất cập trong cách thức thực hiện nên hoạt động thu phí không dừng (ETC) đối với các phương tiện ô tô khó đạt được đúng tiến độ, cần sớm tháo gỡ.

Gỡ khó việc thu phí tự động không dừng
Nhà đầu tư chơi đẹp?

“…Tại văn bản số 813/2019/ĐC ngày 22/8/2019, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đề xuất mức thu từ 27/9/2019 là 70 nghìn đồng/xe loại 1/lượt (qua hầm Hải Vân – PV), thấp hơn mức phí quy định tại hợp đồng dự án...” (Nguồn Báo Thừa Thiên Huế số 7708 ra ngày 23/9/2019).

Nhà đầu tư chơi đẹp
Hé lộ về lợi nhuận của nhà đầu tư BOT

Toàn quốc hiện có 88 trạm thu phí BOT, trong đó 70 trạm đang thu. Với việc huy động vốn tư nhân làm dự án, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính trên cơ sở phần vốn chủ sở hữu, với tỷ suất trung bình khoảng 11- 12%/năm.

Hé lộ về lợi nhuận của nhà đầu tư BOT
Trạm BOT Phước Tượng, Phú Bài: Bắt đầu thu phí tự động từ tháng 8

Dự kiến, từ tháng 8, trạm BOT Phước Tượng, Phú Bài sẽ bắt đầu thu phí tự động. Hiện nay, các đơn vị đang triển khai lắp đặt hệ thống. Ông Phạm Công Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng – Phú Gia cho biết, hệ thống thu phí tự động sẽ hoàn thiện sau khoảng 1 tháng nữa.

Trạm BOT Phước Tượng, Phú Bài Bắt đầu thu phí tự động từ tháng 8

TIN MỚI

Return to top