ClockChủ Nhật, 18/12/2016 10:58

Cuối năm, Việt Nam thành "điểm tập kích" rau quả và bánh kẹo Thái Lan, Trung Quốc

Cuối năm, lượng hàng hóa nhập khẩu tăng đột biến, trong đó nhiều mặt hàng như rau củ quả, bánh kẹo, sữa và chế phẩm thức ăn tăng mạnh. Thị trường cung cấp lớn nhất mặt hàng trên cho Việt Nam là hai nước láng giềng: Trung Quốc, Thái Lan.

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu tháng 11 tiếp tục tăng, trong đó nhiều mặt hàng như bánh kẹo, sữa, nguyên liệu sản xuất tăng nhanh khiến cho xuất siêu giảm xuống chỉ còn 3 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức xuất siêu cùng kỳ năm 2015.

Rau quả Thái Lan, Trung Quốc đổ dồn về Việt Nam dịp cuối năm

Với đà nhập khẩu tăng mạnh trong các tháng cuối năm, năm 2016 Việt Nam khó có thể giữ vững mục tiêu xuất siêu 3 tỷ USD, chứ chưa nói đến mục tiêu kỳ vọng xuất siêu từ 3,5 đến 4 tỷ USD trong năm 2016 như nhiều dự đoán hồi đầu năm.

Riêng tháng 11/2016, xuất khẩu đạt 16,1 tỷ USD, nhập khẩu đạt 16,3 tỷ USD, nhập siêu đạt 200 triệu USD. Đà xuất siêu có giảm so với tháng trước song xu hướng nhập siêu từng tháng đã và đang đẩy thành tích xuất siêu cả năm xuống thấp hơn.

Trong những tháng cuối năm, các mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất trong số mặt hàng tiêu dùng là sữa, ngũ cốc, rau quả, bánh kẹo. Riêng tháng 11, người Việt đã chi 101 triệu USD để nhập sữa và sản phẩm từ sữa, khiến kim ngạch mặt hàng sữa, chế phẩm sữa 11 tháng đạt 975 triệu USD. Với đà này, Việt Nam có thể phải chi khoảng 1 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng sữa, chế phẩm từ sữa trong năm nay. Đây là con số tăng đột biến, cho thấy nhu cầu sữa ngoại, sản phẩm từ sữa tại Việt Nam rất lớn.

Mặt hàng bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc cũng có tốc độ nhập khẩu tăng cao, riêng tháng 11, nhập khẩu mặt hàng này đạt hơn 43 triệu USD, tăng gần 40% về giá trị so với tháng trước, khiến 11 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu đạt trên 240 triệu USD (hơn 5.400 tỷ đồng).

Đặc biệt, nhập khẩu rau củ quả trong tháng 11/2016 cũng tăng tương đối với khoảng 84 triệu USD (1.900 tỷ đồng). Như vậy, trong 1 tháng chúng ta phải chi hơn 63 tỷ đồng mỗi ngày để nhập rau củ và hoa quả ngoại. Giá trị nhập khẩu rau củ và hoa quả tăng trên 44% trong 11 tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 815 triệu USD.

Xét về các thị trường nhập khẩu, trong 11 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn nhập siêu lớn từ Trung Quốc với khoảng 26 tỷ USD, dù giảm hơn 4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, nhưng đây vẫn là thị trường Việt Nam phụ thuộc nhập khẩu khá nặng nề.

Riêng mặt hàng hoa quả, bánh kẹo, 11 tháng đầu năm Việt Nam chi hơn 195 triệu USD nhập rau củ quả, 11 triệu USD nhập bánh kẹo từ Trung Quốc. Nước này cũng là thị trường cung cấp lượng rau quả, bánh kẹo lớn thứ 2 của Việt Nam trong thời gian qua.

Ở một thị trường nhập khẩu đáng quan tâm khác là Thái Lan, 11 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã chi 356 triệu USD để nhập khẩu rau củ quả của nước này, kim ngạch nhập khẩu tăng gấp gần 2 lần so với kim ngạch nhập khẩu cùng kỳ năm 2015 (189 triệu USD) để nhập mặt hàng tương tự.

Tính về tỷ lệ, rau quả nhập từ Thái đang chiếm gần 45% thị trường rau quả nhập khẩu của Việt Nam. Rõ ràng, Việt Nam đã và đang là đích đến của không chỉ hàng điện tử Thái mà còn cả những mặt hàng rau, củ quả của nước này, cạnh tranh trực diện với rau củ quả trong nước.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn hoá nghệ thuật mở ra cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Với tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, tốc độ đô thị hoá và xu hướng số hoá diễn ra nhanh chóng, Việt Nam đang nắm giữ nhiều cơ hội cho các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chuyên gia nhận định.

Văn hoá nghệ thuật mở ra cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Thị trường Việt Nam tạo sức hút với các công ty khởi nghiệp Singapore

Theo Tờ The Straits Times ngày 12/9, số lượng các công ty khởi nghiệp Singapore đầu tư ra nước ngoài thông qua các chương trình tăng tốc của Liên minh Đổi mới sáng tạo Toàn cầu (GIA), thuộc Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp Enterprise Singapore đã tăng lên hơn 400 công ty trong vòng chưa đầy 5 năm.

Thị trường Việt Nam tạo sức hút với các công ty khởi nghiệp Singapore
"Bắt" siêu thị mở cửa cả ngày lễ: Bộ Công Thương muốn lo thay doanh nghiệp?

Quy định “siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10:00 sáng đến 22:00 tối” tại dự thảo Nghị định đang lấy ý kiến được VCCI đánh giá là "can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp bởi đây là vấn đề của thị trường".

Bắt siêu thị mở cửa cả ngày lễ Bộ Công Thương muốn lo thay doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top