ClockThứ Tư, 01/08/2018 08:21

Cưới xin thì phải vui?!!

TTH - Tuần vừa rồi, tôi nhận 5 thiệp mời đám cưới, chia đều đủ cho mỗi ngày làm việc mỗi đám. Vừa hoảng vừa vui. Hoảng là đối diện nguy cơ..."tọa chi". Vui là bởi thấy bà con người ta nhớ, người ta quý nên mới mời mình. Vậy thì phải cố sắp xếp thời gian mà dự mới phải lẽ.

Ngày hạnh phúc trọn vẹn...

Dự suốt 5 cái đám cưới, tất cả đều cùng chung kịch bản: Văn nghệ chào mừng; tứ thân phụ mẫu cùng cô dâu chú rể lần lượt ra mắt; thưa gửi, cảm ơn; rót tháp champagne; cắt bánh kem; cô dâu chú rể dâng rượu cho các đấng sinh thành; cô dâu chú rể uống rượu "giao bôi"; vào tiệc... Không chỉ có tôi, mà chắc hẳn còn nhiều người nữa đều thuộc cái kịch bản kia do "thâm niên" dự cưới. Có nhiều thủ tục lẽ ra thuộc nghi lễ để thực hiện tại gia đình, không hiểu sao cứ mãi được mang ra "tái hiện", chẳng mấy người "xem" mà lại rất mất thời gian(?!). Thế nhưng, nhàm và mệt nhất là cái vụ MC và chương trình ca nhạc. Không hiểu nói cái gì mà chưa khai tiệc đã nghe MC tía lia vô hồi kỳ trận, món khai vị chưa kịp hết đã mời gọi ca hát giúp vui. Hệ thống loa bố trí đều khắp "hôn trường" mở maximum, âm thanh nghe toang toác cả tai và dội thì thà thì thụp hồi hộp cả lồng ngực. Gặp người hát hay còn đỡ, gặp trúng "ca sĩ" hát như... đọc, như gào thì thật thảm họa! Cái đám cưới cuối tuần vừa rồi là của người bà con, có mấy bác trong họ vừa nghe loa giật là "tản cư" liền. Họ kéo nhau ra ngồi ở cái bàn nhận chữ ký và phong bao của nhà cưới, ai "thương" bưng ra cho món gì ăn món ấy, gia chủ năn nỉ kiểu gì họ cũng chắp tay đại xá xin không được trở vào vì không thể chịu nổi...

Đi suốt 5 cái đám cưới, cuối tuần về thấy người bải hoải như bị chứng tim mạch. Lạ một điều là mười người thì phải đến bảy, tám đều hãi cái vụ âm thanh tra tấn ở các tiệc cưới, bằng chứng là ai đi sớm cũng cố chọn chỗ ngồi xa được cái loa chừng nào hay chừng ấy, tốn kém, phô trương mà lại phiền nhiễu, vậy nhưng không thấy mấy người có sự thay đổi trong khâu tổ chức ?!!

Tất nhiên, cưới xin thì phải vui. Vui nhưng không cứ phải là "hát ca, hò hét" đến náo loạn. Cần nhớ không gian ấy còn có trò chuyện, tâm tình, có gửi gắm, cảm thông... giữa các vị cao niên, giữa nhà trai, nhà gái, giữa bạn bè thân hữu. Vậy nên rất cần một sự hài hòa trong tổ chức. Tôi có diễm phúc được dự đám cưới con của một người bạn vong niên. Tiệc cưới tổ chức ở sân vườn, thủ tục thưa gửi rất gọn gàng, sau đó là khai tiệc. Không gian mát mẻ, nhẹ nhàng giữa tiếng piano dặt dìu, thanh thoát. Về gần cuối tiệc mới có một vài tiết mục văn nghệ giúp vui, và tất nhiên trong một không gian như thế, người lên giúp vui cũng tự mình biết tuyển nhạc phẩm, biết trình diễn với phong cách thế nào cho phù hợp. Cái đám cưới để lại một ấn tượng đẹp, gần gũi, thân thương và thoải mái cho tất cả mọi người. Tiếc là những đám cưới tổ chức như vậy còn hết sức hiếm hoi.

Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vui đến trường với bao vở handmade

Vào đầu năm học mới, thay vì sử dụng bao tập nilon hay giấy bao mua sẵn, nhiều bạn học sinh đã tự tay thiết kế bao vở theo phong cách cá nhân một cách độc đáo.

Vui đến trường với bao vở handmade
Văn hóa tiệc tùng, cưới, hỏi…

Tiệc mời cưới, hỏi, đầy tháng, sinh nhật, mừng thọ, liên hoan gặp mặt, chia tay… là dịp để gia chủ thể hiện tình cảm với bà con, quan khách, người thân, bạn bè.

Văn hóa tiệc tùng, cưới, hỏi…
Đòi nợ kiểu… ba trợn

Cả buổi sáng công việc căng thẳng. Cơm trưa xong, tôi ngả lưng tranh thủ chợp mắt chút để lấy lại năng lượng chiều còn “cày cuốc”.

Đòi nợ kiểu… ba trợn
Tín hiệu vui

Gần 50.000 lượt khách đến tham quan các di tích, thắng cảnh Huế trong 3 ngày Tết Nhâm Dần; trong đó, có hơn 500 lượt khách quốc tế.

Tín hiệu vui
Return to top