ClockThứ Tư, 21/03/2018 08:53

Cuốn sổ liên lạc

TTH - Cuốn sổ liên lạc được phát hàng tuần, là để thông báo đến phụ huynh điểm số, tình hình thực hiện nề nếp của các con trong mỗi tuần học, từ đó phối hợp dạy dỗ, uốn nắn học sinh giữa nhà trường và gia đình.

Sạch sẽ?

- Em xem sổ liên lạc của con chưa?

- Rồi, thứ bảy nào cô chủ nhiệm cũng đưa cho các cháu mang về để cha mẹ xem và ký vô nữa.

- Điểm của con em có cao không?

- Con bé chăm học lắm chị, qua kỳ hai, điểm kiểm tra toàn 8, 9, 10.

- Giỏi thế à? Sao thằng cu nhà chị bực qúa, mắng mãi mà vẫn cứ điểm 6, điểm 7. Tối qua xem sổ liên lạc, bố nó đánh cho một trận rồi.

Câu chuyện của hai vị phụ huynh trước nhà cô giáo dạy thêm rôm rả trong khi chờ đón con. Người mẹ trẻ đang bực thì lớp học vừa kết thúc. Lũ trẻ như chim non hớn hở chạy nhanh ra cổng, ùa vào vòng tay cha mẹ.

- Con thấy chưa? Học hành chi lạ. Coi con người ta kìa, toàn điểm giỏi- Cậu bé đang hớn hở leo vội lên xe, nghe mẹ mắng té tát thì mặt tiu nghỉu. Nó lén nhìn xung quanh, như sợ mọi người nghe thấy, rồi cúi gằm mặt như người mắc lỗi.

Chuyện nghe thấy làm tôi nhớ đến cuốn sổ liên lạc của con, hình như tuần này cháu chưa đưa cho bố, mẹ xem.

  - Sổ liên lạc đâu con, để mẹ ký vào. Mai thứ hai, con phải nộp lại cho cô giáo rồi?

Khác với vẻ lanh lẹ ngày thường, con im lặng, gãi đầu một lúc rồi mới len lén chìa ra cuốn sổ, với vẻ lo lắng lộ rõ. Thì ra, cuốn sổ có một điểm 5, với lời phê của cô giáo: “Còn nói chuyện riêng trong lớp”.

Một chút tức giận chực chờ đã được kìm chế, tôi nhỏ nhẹ hỏi con vì sao lại bị điểm 5. Và lý do đơn giản là con chưa học kỹ bài cũ. 

Nếu tối ấy, không chứng kiến vẻ ngại ngùng, khổ sở của cậu bé học chưa tốt bị mẹ mắng, có lẽ tôi đã làm một việc mà nhiều phụ huynh thường làm khi con bị điểm thấp, khi con chưa ngoan là mắng một trận và thậm chí là đòn roi.

Cuốn sổ liên lạc được phát hàng tuần, là để thông báo đến phụ huynh điểm số, tình hình thực hiện nề nếp của các con trong mỗi tuần học, từ đó phối hợp dạy dỗ, uốn nắn học sinh giữa nhà trường và gia đình. Đó là chiếc cầu nối thông tin cần thiết. Thế nhưng, cuốn sổ hữu ích ấy vô tình đã trở thành nỗi ám ảnh, sự lo sợ đối với học sinh khi cha mẹ quá coi trọng điểm số và thiếu kiềm chế khi con thua kém bạn bè, khi con chưa ngoan, khi con chưa được điểm tốt. Lỗi không phải ở cuốn sổ...   

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo đảm thông tin liên lạc trong mọi tình huống

Đại đội 18 thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, gian khổ giữ vững “mạch máu” thông tin, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bảo đảm thông tin liên lạc trong mọi tình huống
Giữ chân nhân lực

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, ngành giáo dục đang kiến nghị Trung ương tăng chỉ tiêu biên chế.

Giữ chân nhân lực
Tự soi, tự sửa

Hướng dẫn yêu cầu việc triển khai phải gắn với thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tự soi, tự sửa
Tiết kiệm từ lẵng hoa

Đã thành thông lệ, vào những dịp lễ, kỷ niệm; các đại hội, hội nghị…, hoa là hiện vật không thể thiếu.

Tiết kiệm từ lẵng hoa
Return to top