ClockThứ Bảy, 05/12/2015 15:27

Cựu binh nêu gương sáng

TTH - Thời chiến họ là những người lính kiên trung dũng cảm, thời bình họ là tấm gương để mọi người noi theo, góp phần tích cực vào sự phát triển của quê hương.

 

Gương mẫu trong các phong trào

Những ngày cuối tháng 11, cùng ông Hoàng Đình Hiền, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Tây Lộc (TP Huế) rảo bước trên con đường Nguyễn Trãi rợp bóng cây, ông Hiền giới thiệu: “Cùng với đường Hoàng Diệu và Trần Quốc Toản, con đường này được Hội CCB phường xây dựng thành tuyến phố văn minh đô thị. Được xanh, sạch đẹp như hôm nay cũng nhờ sự tâm huyết của các cựu binh”.

Hội CCB phường Tây Lộc thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ

Để làm được điều đó, năm 2015, Hội CCB phường Tây Lộc tổ chức 5 đợt ra quân tuyên truyền về các tiêu chí vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, an toàn giao thông. Tổ chức nhiều buổi họp dân nhằm quán triệt việc thực hiện các tiêu chí xây dựng tuyến đường văn minh đô thị; tổ chức ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường cho 24 hộ kinh doanh trên các trục đường. Ông Hiền chia sẻ: “Trong Hội, mỗi CCB như một tuyên truyền viên và trước tiên phải phát huy vai trò gương mẫu, có như thế mới dễ dàng vận động người dân làm theo”.

Ông Hiền dẫn chúng tôi đến gặp cựu binh Hồ Ngọc Bính, một đầu tàu trong công tác vận động người xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở phường Tây Lộc. Ông Bính nói: “Khác với nông thôn, thành phố tập hợp người dân ở khắp mọi miền về sống. Mỗi địa phương đều có một nét văn hóa riêng, tập tục riêng nên trong khâu vận động, tụi tui phải nắm bắt được điều đó. Vì lợi ích chung của xã hội, mỗi CCB phải là người đi đầu”.

Hiện nay, Hội CCB phường Tây Lộc có 24 chi hội với 429 hội viên. Những năm qua, Ban Chấp hành Hội thường xuyên động viên cán bộ, hội viên phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ; kiên định vững vàng về chính trị tư tưởng, tuyệt đối trung thành với đường lối, chủ trương của Đảng pháp luật của Nhà nước; kiên quyết đấu tranh với mọi âm mưu, thủ đoạn, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, chống tham nhũng, tiêu cực và tệ nạn trong xã hội. Ông Hoàng Đình Hiền khẳng khái: “Chúng tôi là những người lính từng tham gia trên chiến trường, tấm lòng kiên trung với Đảng luôn mãi sắt son. Thời bình, chúng tôi tiếp tục phát huy các phẩm chất đó, đóng góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của đất nước. Vừa qua, hội đã tham gia đóng góp 105 ý kiến cho HĐND các cấp và dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp”.

Hội CCB phường Tây Lộc thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động hè, tham gia ngày hội văn hóa thanh niên, nói chuyện truyền thống nhân các ngày kỷ niệm; cùng với Phường đội quán triệt Luật Nghĩa vụ quân sự 2 đợt/năm cho các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; phối hợp với lực lượng công an, trật tự đô thị phường xử lý nhiều trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, kinh doanh trái phép đồng thời tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ địa bàn vào dịp lễ hội.

Tích cực tham gia phát triển kinh tế

Mặc dù gặp những khó khăn, song hội đã chủ động phối hợp với Quỹ tín dụng của phường cho các hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi, giúp hội viên phát triển kinh tế. “Vừa qua, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, chúng tôi giải ngân cho 10 hộ hội viên với số tiền 250 triệu đồng. Phối hợp với Quỹ tín dụng phường giải ngân cho 9 hội viên vay vốn lãi suất ưu đãi với số tiền trên 200 triệu đồng”, ông Hiền cho biết.

Nhờ làm tốt công tác hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế nên nhiều hội viên thoát nghèo vươn lên làm giàu. Hiện có 3 doanh nghiệp do hội viên Hội CCB phường Tây Lộc làm giám đốc, điển hình là hội viên Nguyễn Quang Hợp với Phòng khám đa khoa thu hút 25 lao động. Ngoài ra, có một số trang trại, doanh nghiệp khác do hội viên CCB làm chủ như: hội viên Phạm Thanh Quynh mở xí nghiệp may mặc, giải quyết 12 lao động; hội viên Trần Cao Phúc thành lập công ty TNHH chế biến thực phẩm thu hút 6 lao động xuất khẩu sản phẩm sang Lào; hội viên Nguyễn Quang Don có trang trại trồng trọt, chăn nuôi trên diện tích 58ha và xây dựng chế biến dầu tràm thu hút 10 lao động; hội viên Trần Đình Tớn trồng cây và chăn nuôi gia súc, gia cầm với diện tích 8 ha… Các doanh nghiệp và chủ trang trại do hội viên làm chủ hàng năm đều phát triển sản xuất, tạo ra thu nhập từ 50-200 triệu đồng/năm, ngoài giải quyết việc làm cho người lao động, một số hội viên còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.

Nói về định hướng sắp tới, ông Hiền cho biết: “Cán bộ, hội viên tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, phấn đấu xây dựng CCB phường Tây Lộc sẽ trong sạch vững mạnh toàn diện; tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua nhằm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII”.

Với những thành tích đạt được, những năm qua, Hội CCB phường Tây Lộc nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng.

L.THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top