ClockThứ Sáu, 10/06/2016 06:01
XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG VĂN MINH:

Cựu chiến binh đi trước

TTH - Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Huế đã cùng với các Hội CCB cơ sở tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, người dân xây dựng các tuyến đường văn minh và đạt được những kết quả đáng ghi nhận...

Tuyến đường Mai Thúc Loan thoáng đãng, đẹp hơn khi có sự vào cuộc của Hội CCB phường Thuận Thành. Ảnh: Anh Phong

Ông Hoàng Công Mùi, Chủ tịch Hội CCB phường Thuận Thành cho biết: “Mai Thúc Loan là tuyến đường có nhiều người dân kinh doanh buôn bán. Khi xây dựng tuyến đường văn minh, các thành viên Hội CCB phường đã đến từng hộ tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu, xây dựng tuyến phố văn minh không chỉ đẹp cho bộ mặt của phường, mà còn đẹp cả nhà của những người kinh doanh buôn bán. Qua tuyên truyền, vận động và hội viên CCB gương mẫu thực hiện trước, nên người dân ý thức hợp tác xây dựng”.

“Người dân luôn nghĩ, việc nhắc nhở để nâng cao ý thức không lấn chiếm lòng, lề đường kinh doanh buôn bán là của lực lượng công an và cán bộ phường. Vì thế, khi thấy những người cao tuổi như chúng tôi đến tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, có người không hợp tác, thậm chí còn tỏ thái độ khó chịu. Sau thời gian, biết được việc làm ý nghĩa của CCB, người dân dần hiểu và ủng hộ”, ông Lê Công Duyệt, Chủ tịch Hội CCB phường Phú Thuận kể.

Năm 2015 đến nay, Hội CCB TP Huế phối hợp với tổ dân phố, công an, ban công tác mặt trận, tổ, cụm dân cư tổ chức 375 buổi tuyên truyền xây dựng tuyến đường văn minh, thu hút 10.750 hộ dân tham gia; vận động 5.000 hộ dân ký cam kết chấp hành 3 tiêu chí (an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường); giải phóng 1.200 hộ dân buôn bán, đặt biển quảng cáo, vật dụng lấn chiếm lòng lề đường; giải phóng 30 điểm đen công cộng bị lấn chiếm, mất vệ sinh môi trường; phối hợp xử lý hành chính 750 vụ vi phạm các loại...

Không dừng lại ở các tuyến đường, Hội CCB TP. Huế và các phường tích cực tham gia xử lý các điểm công cộng thường bị lấn chiếm, ảnh hưởng đến cảnh quan và vệ sinh môi trường. Chợ, bến xe, bến thuyền là những nơi Hội CCB hướng đến. Ông Hoàng Thanh Vu, Chủ tịch Hội CCB BQL Bến xe thuyền TP. Huế cho biết: “Trước đây, khu vực bến xe Đông Ba rất nhếch nhác, nhiều điểm rác thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, từ khi Hội CCB BQL Bến xe thuyền sắp xếp, nhắc nhở, khu vực này đã ngăn nắp, gọn gàng hơn. Xe vào ra trật tự, rác thải đổ đúng vị trí, nên bộ mặt bến xe Đông Ba giờ thoáng, sạch sẽ hơn”.

Để góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, từ năm 2009 Hội CCB TP. Huế và các cấp hội cơ sở mới thực hiện, mà ngay từ năm 2009, Hội đã cụ thể hóa Nghị quyết HĐND TP. Huế về đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Qua nhiều lần thực hiện, bổ sung, Hội đã tổ chức đăng ký đảm nhận các tuyến đường và quyết tâm thực hiện với 3 tiêu chí: An toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. “Ngoài 25 tuyến đường do CCB đăng ký xây dựng, đến nay đã phát triển thêm 14 đường, nâng tổng số tuyến đường văn minh đô thị lên 39 đường, với 3 điểm chợ, bến xe, bến thuyền”, Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Huế Lê Văn Quang thống kê.

Phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, hội viên CCB cùng với gia đình đăng ký cam kết tuyệt đối không vi phạm 3 tiêu chí đề ra. Cùng với người dân tuyên truyền có thùng đốt và hạn chế đốt vàng mã; thực hiện tốt việc rải vàng mã ở các tuyến đường cấm, các tuyến đường đã đăng ký. “Là hội viên CCB, tôi ý thức cùng với người dân trong tổ quyết tâm xây dựng các tuyến đường sạch đẹp, văn minh”, ông Hoàng Đình Hiền, hội viên Hội CCB phường Tây Lộc chia sẻ.

“Sự thay đổi đó thể hiện rõ trong hành động hằng ngày như: việc để xe, bỏ rác, sắp xếp hàng hóa của người dân đã ý thức hơn. Gia đình tôi mỗi lần dọn hàng ra bán vào buổi sáng cũng ý thức sao cho thật gọn, thật ngăn nắp, không chiếm lề đường”, bà Nguyễn Thị Hoa, buôn bán áo quần trên đường Mai Thúc Loan bày tỏ.

Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Huế Trương Anh Huấn cho biết, quá trình vận động Nhân dân xây dựng tuyến đường văn minh gặp phải những khó khăn. Đó là, ý thức chấp hành của nhiều người dân chưa cao. Sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể cũng là một rào cản lớn. Công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương của CCB còn hạn chế, sự chỉ đạo chưa quyết liệt, nên hiệu quả chưa được như mong muốn.

Trước những tồn tại đó, mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Huế đã tổ chức một hội nghị để bàn, đưa ra các giải pháp quyết liệt, nhằm lập lại trật tự đô thị và xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn thành phố. Hy vọng, với những giải pháp căn cơ, việc tăng cường xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm trật tự đô thị và an toàn giao thông trên địa bàn TP. Huế sẽ đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó, có sự đóng góp tích cực của Hội CCB.

MINH KHUÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Làm trước để nêu gương

Sống giản dị, hòa đồng, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, đi đầu trong mọi phong trào... là những lời nhận xét mà cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh (CCB) địa phương vẫn thường nhắc về ông Lê Anh Miêng, Chủ tịch Hội CCB huyện A Lưới.

Làm trước để nêu gương
Return to top