Thể thao trong nước
Tham dự Ngày hội xe đạp thể thao đường trường quốc tế Coupe de Hue 2018:

Cựu Đại sứ Mỹ - Ted Osius: "Bạn có quyền tự hào về thành phố xinh đẹp của mình"

ClockThứ Năm, 23/08/2018 11:52
TTH.VN - Sau 2 lần có mặt tại Huế (năm 1996 cùng gia đình và năm 2016 trong cương vị Đại sứ Mỹ tại Việt Nam), cựu Đại sứ Mỹ - Ted Osius một lần nữa ghé thăm Cố đô với tư cách là 1 VĐV tham dự Ngày hội xe đạp thể thao đường trường quốc tế Coupe de Hue 2018 (25-26/8). Nhân dịp này, ông Ted Osius đã có cuộc trò chuyện nhanh với Thừa Thiên Huế Online.

Ông Nguyễn Trung Trực: “Sự kiện này là của chúng ta và bạn bè quốc tế”Huế sôi động với nhiều sự kiện thể thao quốc tế

Ông Ted Osius trong một lần trả lời phỏng vấn Thừa Thiên Huế Online

Lý do ông tham gia sự kiện thể thao này? 

Tôi tham gia với 2 lý do chính. Thứ nhất là tôi yêu Huế. Tôi thăm Huế lần đầu tiên vào năm 1996 với gia đình, và từ đó, mảnh đất này đã trở thành một trong những nơi yêu thích nhất của tôi trên thế giới. 

Thứ hai, thông qua người bạn là ông Nguyễn Trung Trực - một người tâm huyết với Huế - tôi biết đến cuộc đua “Coupe de Hue”, trong khi bản thân là một người yêu thích xe đạp nên tôi đăng ký tham gia. 

Ông nghĩ như thế nào về ngày hội thể thao này và từng tham gia sự kiện nào tương tự chưa?

Tôi đã đạp xe khắp 3 miền của Việt Nam, trong đó vào cuối năm 2015 đầu năm 2016, tôi từng có trải nghiệm tuyệt vời bằng xe đạp ở hành trình “Việt Nam – Hoa Kỳ: Hành trình mới” từ Hà Nội đến Huế. Còn mới đây, tôi đã tham gia vào phần đạp xe của cuộc thi IronMan 2018 ở Đà Nẵng. 

Tôi nghĩ, đạp xe là cách hoàn hảo để nhìn ngắm Việt Nam. Bạn có thể ngắm nhìn để hiểu sâu thêm vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống con người Việt Nam nói chung, Huế nói riêng. 

Ông Ted Osius đến Huế bằng xe đạp trong hành trình "Việt Nam - Hoa Kỳ: Hành trình mới"

Vậy ông cảm nhận thế nào về Huế, về con người nơi đây? 

Tôi và gia đình rất yêu Huế. Chúng tôi yêu ẩm thực, lịch sử, lòng hiếu khách của con người và vẻ đẹp dịu dàng của Huế. Một trong những chuyến đi đầu tiên của tôi với tư cách Đại sứ là xem phục hồi ba bàn thờ và sau đó là phục hồi ngôi đền do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô thực hiện. Tôi đã có thể nấu bún bò Huế, uống rượu và nếm thử ẩm thực Cung đình. 

Nói chung nếu có bất kỳ cơ hội nào, Huế là một trong những nơi tôi luôn muốn được trở lại.

Và liệu đó có phải là động cơ để ông đăng ký tham dự ở sự kiện thể thao lần này? 

Đại Nội về đêm trông rất đẹp. Các món ăn, điệu múa truyền thống cũng rất tuyệt. Nhưng những đứa trẻ của chúng tôi khi đó chưa có dịp để cảm nhận. Lần này, chúng tôi đến Huế cùng với các con để chúng có thể ngắm nhìn và tận hưởng những gì đẹp nhất của Huế.

Một khi không còn ở Việt Nam, liệu ông có tham gia cuộc đua này - một cách gián tiếp để trở lại Huế - ở những lần tổ chức tiếp theo? 

Ồ, tất nhiên rồi!

Qua “Coupe de Hue”, ông muốn nhắn gửi gì với Huế? 

Cảm ơn lòng tốt và hiếu khách của các bạn. Huế đóng vai trò cực kỳ quan trọng về lịch sử và văn hóa của Việt Nam. Bạn có quyền tự hào về thành phố xinh đẹp của mình.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Hàn Đăng (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP. Huế

Sáng 21/1, UBND TP. Huế tổ chức lễ tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng (CSCC) tại khu vực trung tâm thành phố. Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; lãnh đạo tỉnh, TP. Huế và các sở, ban ngành.

Tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP Huế
Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024

Tính đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam mới chỉ có 3 suất dự Olympic Paris 2024 ở môn xe đạp, bắn súng và bơi. Đây là con số khiêm tốn, khi mục tiêu phải giành huy chương Olympic đã được ghi rõ trong Dự thảo Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024
Trao quà cho trẻ em nghèo xã Phú Diên trong ngày lễ Quốc khánh

Sáng 2/9, Câu lạc bộ “Tủ chắp cánh tương lai” tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Đoàn xã Phú Diên (huyện Phú Vang) cùng các nhà hảo tâm tổ chức chương trình trao quà “Đồng hành cùng học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Phú Diên”.

Trao quà cho trẻ em nghèo xã Phú Diên trong ngày lễ Quốc khánh
Hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn tại A Lưới

Ngày 15/8, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn (HTKPHQBM) Việt Nam phối hợp UBND huyện A Lưới tổ chức chương trình Tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, trao hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn và trao xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó.

Hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn tại A Lưới
Return to top