ClockThứ Hai, 27/08/2018 13:00

Cựu giáo chức nặng lòng với khuyến học

TTH - Bằng nhiều cách và trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhiều cựu giáo chức ở Thừa Thiên Huế đã và đang góp phần tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong phong trào khuyến học, khuyến tài.

Trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khănĐồng lòng làm khuyến họcKhuyến học, khuyến tài ở A Lưới

Hồ Đắc Thanh Chương và mẹ là một giáo chức

Bà Lê Thị Minh Trang, hội viên Chi hội Cựu giáo chức thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang), vốn là một cán bộ quản lý trường mầm non. Khoảng 5 năm trước, ngay sau khi nghỉ hưu, bà đồng ý nhận trọng trách làm chi hội trưởng hội khuyến học của tổ dân phố. Bà tiên phong trong phong trào xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài ở cơ sở khi huy động nguồn quỹ khuyến học, như: viết thư ngỏ, lập sổ vàng… gửi đến các “mạnh thường quân” hay bà con người địa phương đang làm ăn phát đạt ở trong và ngoài nước xin hỗ trợ, ủng hộ quỹ khuyến học.

Với nguồn kinh phí vận động được, Chi hội Khuyến học tổ dân phố do bà Minh Trang phụ trách đã tổ chức phát thưởng cho hàng trăm lượt học sinh, sinh viên đạt thành tích tốt ở các cấp học; học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, học sinh nghèo vượt khó năm sau cao hơn năm trước. Chi hội cũng đã tích cực tham gia các phong trào vận động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, học sinh bỏ học trở lại lớp, các cháu mầm non 5 tuổi ra lớp đạt yêu cầu.

Bà Trang là một trong số nhiều trường hợp cựu giáo chức tham gia và có nhiều đóng góp vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài ở Thừa Thiên Huế. Cựu giáo chức là những nhà giáo đã nghỉ hưu, đã một đời gắn bó với sự nghiệp “trăm năm trồng người”, nên rất hào hứng tham gia công tác khuyến học, khuyến tài. Bản thân họ và gia đình cũng là tấm gương sáng về hiếu học và thành đạt trong học tập.

Niềm tự hào của giáo dục Thừa Thiên Huế nửa thế kỷ qua gắn liền với các tên tuổi của nhà giáo Lê Bá Khánh Trình và Lê Tự Quốc Thắng. Cả hai đều là con của những nhà giáo. Bố của nhà giáo Lê Bá Khánh Trình đạt huy chương vàng cuộc thi Olympic toán quốc tế ở Luân Đôn, nguyên là giảng viên Trường đại học Y dược Huế và mẹ là giáo viên trung học. Còn Giáo sư Lê Tự Quốc Thắng, huy chương vàng cuộc thi Olympic toán quốc tế tại Hungary, có bố là ông Lê Tự Hỷ từng là giảng viên Toán của Đại học Huế và mẹ Đinh Thị Quý Hương, từng là giáo viên toán của Trường THPT Hai Bà Trưng. Phụ huynh của Hồ Đắc Thanh Chương, vô địch cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” 2016, bà Ngô Thị Đông là giáo viên của Trường tiểu học số 2 Phú Bài (thị xã Hương Thủy), đã tham gia đăng ký và đạt danh hiệu “Gia đình học tập”.

Có nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục bởi đã từng đứng lớp hay làm công tác quản lý giáo dục, những cựu giáo chức được xem là hạt nhân trong phong trào khuyến học và khuyến tài của tỉnh nhà. Ở Thừa Thiên Huế, nhiều người đã tình nguyện tham gia xây dựng phong trào ngay từ bước đầu khi phong trào khuyến học còn ở thời kỳ “ban vận động”. Nhiều người không quản ngại tuổi cao, sức yếu, đường sá xa xôi, nắng mưa vất vả thường xuyên đến từng cơ quan, gia đình, dòng họ, từng doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp… và xa hơn là đến từng hội đồng hương ở ngoài tỉnh để tuyên truyền phong trào, quyên góp xây dựng quỹ khuyến học cho quê hương, dòng họ… Hàng chục năm qua, không có chế độ phụ cấp, nhiều người vẫn say mê, hết sức, hết mình, lúc nào cũng chỉ luôn nêu cao chữ “tâm” đối với phong trào, đối với thế hệ trẻ…

Giáo dục và phong trào khuyến học, khuyến tài ở Thừa Thiên Huế đang rất cần sự đóng góp của những cựu giáo chức mà trường hợp của bà Lê Thị Minh Trang là một minh chứng.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Return to top