Thế giới

Cựu lãnh đạo Ba Lan thừa nhận cung cấp cho CIA cơ sở bí mật

ClockThứ Năm, 11/12/2014 10:52
TTH.VN - Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Ba Lan thừa nhận nước này từng cung cấp một cơ sở bí mật cho CIA.

Theo THX/AFP/AP, phản ứng trước việc Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ công bố báo cáo về chương trình thẩm vấn các nghi can al-Qaeda của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), cựu Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski ngày 10/12 thừa nhận trong nhiệm kỳ của ông (1995-2005), Ba Lan đã cung cấp cho CIA một cơ sở để làm nhà tù bí mật, song không cho phép đối xử tàn ác đối với các phạm nhân. 

 

Hàng rào bên ngoài một nhà tù bí mật của Mỹ tại nước ngoài. (Nguồn: washingtonpost.com)

 

Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Ba Lan thừa nhận nước này từng cung cấp một cơ sở bí mật cho CIA.   Theo nguồn tin, nhà tù này hoạt động từ tháng 12/2002 đến mùa Thu năm 2003.

Cho đến nay, giới lãnh đạo Ba Lan đương nhiệm vẫn phủ nhận về sự tồn tại của cơ sở trên, song những người tiền nhiệm hồi năm 2008 đã chỉ thị tiến hành một cuộc điều tra.

Trong diễn biến liên quan, Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad cùng ngày đã cảnh báo các công dân nước này ở Pakistan về nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình chống Mỹ sau khi công bố báo cáo trên. 

Đại sứ quán Mỹ ra khuyến cáo: "Các công dân nên chú ý xung quanh và đề phòng an ninh, tránh những nơi biểu tình hoặc xung đột."

Trong khi đó, theo AFP, ngày 10/12, Đức khẳng định rằng chương trình tra tấn của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), được trình bày chi tiết trong một báo cáo của Thượng viện Mỹ, là "sự vi phạm trắng trợn các giá trị tự do và dân chủ," đồng thời khuyến cáo điều này không được phép tái diễn.

Trả lời tờ Bild, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nêu rõ: "Những gì từng được cho là đúng và được thực hiện trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo là không thể chấp nhận được và là một sai lầm nghiêm trọng."

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) nhận định rằng việc Thượng viện Mỹ phơi bày chương trình tra tấn tàn bạo nhưng không hiệu quả của CIA đối với các nghi can al-Qaeda là "bước đi tích cực" trong việc thừa nhận sai lầm của chương trình này.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Catherine Ray nói: "Báo cáo này làm dấy lên các câu hỏi quan trọng về hành vi vi phạm nhân quyền của chính quyền Mỹ."

Cũng trong một động thái phản ứng, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei chỉ trích chương trình tra tấn của CIA cho thấy chính phủ Mỹ "là biểu tượng của chính quyền chuyên chế chống lại loài người." 

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo đặc biệt ở Kabul, tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã lên án "bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất đối với các hành động vô nhân tính" trong chương trình tra tấn của CIA./.

Theo VietnamPlus
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top