ClockThứ Sáu, 16/03/2018 20:43

Cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu ngực

TTH - Lúc 21h30, ngày 13/3, Khoa Cấp cứu Bệnh viện TW Huế tiếp nhận một bệnh nhân bị thương nghiêm trọng. Máu chảy rất nhiều. Đó là Trương Văn B, 23 tuổi, ở Lộc Điền, Phú Lộc, bị dao đâm và vùng hạ sườn trái. Vết đâm thấu ngực bên mạng sườn trái dài 3cm gây tràn dịch màng phổi trái với lượng dịch nhiều.

Cứu sống một trường hợp nguy kịch do ăn phải sứa độcCứu sống một phụ nữ nhảy cầu tự vẫnCứu sống sản phụ bị đờ tử cung sau sinh

Rất nhanh chóng, bác sĩ Khoa Cấp cứu sơ cứu và cho làm các xét nghiệm XQ, siêu âm, lấy công thức máu. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị tràn dịch toàn bộ phổi trái. Khoa Cấp cứu và Khoa Ngoại lồng ngực hội chẩn khẩn cấp với chẩn đoán: Vết thương thấu ngực bên mạng sườn trái dài 3cm gây tràn dịch màng phổi trái với số lượng dịch nhiều. Để lâu, bệnh nhân sẽ tử vong do mất máu nhiều và tràn dịch màng phổi. Bệnh nhân được chuyển ngay vào Khoa Gây mê hồi sức B mổ cấp cứu.

Kíp phẫu thuật gồm thạc sĩ, bác sĩ Trần Thanh Thái Nhân, bác sĩ Trần Như Bảo Lân. Kíp gây mê do bác sĩ chuyên khoa II Đặng Như Quang, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thành Được và toàn bộ kíp trực phòng mổ thực hiện. Do phổi càng lúc càng tràn dịch nên bệnh nhân rất khó thở. Các bác sĩ phải tiến hành dẫn lưu màng phổi trước rồi tiến hành gây mê đặt nội khí quản hai nòng. Đồng thời, phẫu thuật viên tiến hành mở ngực sau bên vào gian sườn VI trái. Lúc khoan màng phổi, kíp mổ phát hiện có nhiều máu cục lẫn máu không đông, lượng máu ước tính khoảng 800ml. Tất cả được lấy sạch, nhưng khi kiểm tra theo vị trí đâm thấy thủng thùy dưới phổi trái, rộng 3cm, máu đang tiếp tục chảy. Các bác sĩ tiến hành khâu cầm máu. Khi kiểm tra lần cuối cùng, các vị trí không thấy chảy máu, không thấy có dịch vùng tim, kíp mổ mới tiến hành đóng ngực cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 1000ml máu.

Hiện tại, bệnh nhân đã qua được cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn ổn định. Bệnh nhân giao lưu tốt với mọi người. Anh B rất cảm động khi biết được các bác sĩ đã vất vả, khẩn trương giành giật với thời gian để đem lại sự sống cho mình!

Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân
Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

Có nhiều rào cản từ hành lang pháp lý đến thực tiễn hiến tặng mô tạng người cho chết não tại Việt Nam. PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm) chia sẻ:

Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện
Return to top