ClockThứ Sáu, 02/08/2019 14:51

Cứu sống bệnh nhân bị u xơ tử cung kèm chứng suy tim - phổi nặng

TTH.VN - Ngày 2/8, các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của liên Khoa Nội tim mạch - Sản - Gây mê hồi sức A (GMHSA), nữ bệnh nhân N. (43 tuổi Đức Phổ, Quảng Ngãi) đã được cứu sống trong ca phẫu thuật đặc biệt vào ngày 31/7 vừa qua.

Bệnh viện Trung ương Huế chuyển giao nhiều kỹ thuật cao cho Trung tâm y tế Phong ĐiềnCứu sống sản phụ bị xoắn tử cung hiếm gặpBệnh viện Trung ương Huế có thêm phó giám đốc mới

Trước đó, ngày 21/6/2019, bệnh nhân N. vào cấp cứu tại khoa Nội tim mạch, Trung tâm Tim mạch và được chẩn đoán bị u xơ tử cung bị hoại tử trên cơ địa suy tim độ 3 và 4 (hội chứng Eyssmenger) thông qua các xét nghiệm và chụp X-quang cho thấy tăng áp lực phổi, tăng sức cản động mạch phổi nặng.

Qua hội chẩn, bệnh nhân N. được xem xét điều trị theo hướng chờ đợi ghép tim - phổi. Tuy nhiên, theo các bác sĩ BV Trung ương Huế, đây là trường hợp  bệnh nhân đang bị suy tim nặng, muốn tiến hành ghép tim -phổi phải cắt u xơ tử cung, cắt tử cung bán phần và đòi hỏi ekip phẫu thuật hết sức cẩn thận, nếu sơ sẩy bệnh nhân sẽ tử vong trên bàn mổ.

Bệnh N. đã tỉnh táo, chuẩn bị được chuyển đến Khoa Nội tim mạch (BV Trung ương Huế) để tiến hành điều trị ghép tim-phổi

Trước một ca bệnh phức tạp khi bệnh nhân bị suy tim và có khối u xơ tử cung bị hoại tử rất lớn, cuộc hội chẩn liên khoa nhanh chóng được tổ chức với sự tham gia của các bác sĩ đầu ngành ở khoa Nội Tim mạch, Ngoại Tim mạch, Sản, GMHS A, Huyết học để bàn bạc phương án giải quyết và cách thức phối hợp nhằm đạt được nguyện vọng bản thân bệnh nhân, cũng như giải thích rõ cho người thân gia đình về những nguy cơ có thể xảy ra trước khi tiến hành phẫu thuật.

Ngày 31/7, bệnh nhân N. được tiến hành phẫu thuật cắt khối u xơ tử cung đã hoại tử do kíp chính BS CK II Lê Sĩ Phương, Phó trưởng khoa Sản và PGS.TS Nguyễn Viết Quang, Trưởng Khoa GMHS A. Sau phẫu thuật lấy ra khối u xơ tử cung rất lớn, bệnh nhân N. được chuyển đến Khoa GMHS A để tiếp tục theo dõi, hồi sức tích cực. Chiều cùng ngày, mọi chỉ số sống còn của bệnh nhân N. tương đối ổn định, cai thở máy. Hiện tại, bệnh nhân N. tỉnh táo, mạch nhiệt, huyết áp ổn định. Trong vài đến đến, bệnh nhân N. sẽ được chuyển đến khoa Nội tim mạch để tiếp tục theo dõi, điều trị chuẩn bị ghép tim - phổi.

PGS. TS Nguyễn Viết Quang cho biết, đối với trường hợp bệnh nhân N. thì việc tiên lượng, khẩn trương đưa ra hướng xử trí kịp thời, hợp lý giữa các chuyên khoa để cấp cứu cho người bệnh là vô cùng quan trọng. "Ca mổ cắt khối u xơ hoại tử đã thành công để cứu sống chị N. trong tình huống hết sức khó khăn. Đó là kết quả của sự phối kết hợp hiệu quả, đầy trách nhiệm của các y, bác sĩ Nội tim mạch-Sản-GMHS A... Qua đây, các bác sĩ cũng khuyến cáo tất cả phụ nữ đã có tiền sử về tim mạch cần được sự tư vấn, theo dõi của thầy thuốc chuyên khoa để bảo vệ tính mạng cũng như để tránh nguy hiểm khi muốn mang thai và sinh con". PGS Quang nói.

Tin, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

Từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, 3 tạng hiến được ê kíp đưa về Huế ghép cho 3 bệnh nhân trong ngày 2/4. Đây là một kỷ lục khác của Bệnh viện Trung ương Huế về ghép tạng xuyên Việt. Thừa Thiên Huế Online ghi lại hành trình thần tốc và nỗ lực giành lại sự sống cho người bệnh.

Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

TIN MỚI

Return to top