ClockThứ Năm, 20/10/2016 10:46

Cựu Thủ tướng Thái Lan được chỉ định làm quyền Chủ tịch Hội đồng Cơ mật

Ngày 19/10, PTT Thái Lan Wissanu Krea-ngam cho biết cựu Thủ tướng Tanin Kraivixien đã được tạm chỉ định làm quyền Chủ tịch Hội đồng Cơ mật.

Ông Tanin năm nay 89 tuổi và là một trong 18 uỷ viên của Hội đồng Cơ mật Hoàng gia Thái Lan được vua Bhumibol phê duyệt vào năm 1977. Ông cũng là cựu Thủ tướng Thái Lan. Sở dĩ ông Tanin được tạm thời chỉ định làm Chủ tịch Hội đồng cơ mật bởi Chủ tịch đương nhiệm tướng Prem Tinsulanonda sẽ đảm nhận vai trò nhiếp chính trong khi chờ Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn lên ngôi.

Phó Thủ tướng Wissanu cho biết ông Tanin là quyền Chủ tịch duy nhất của Hội đồng cơ mật trong thời gian tướng Prem đảm nhiệm vai trò nhiếp chính. Ông Tanin sẽ ngay lập tức thôi chức vụ này sau khi ông Prem hoàn thành vai trò nhiếp chính của mình.

thai lan tam chi dinh chu tich hoi dong co mat hinh 1
Ông Tanin Kraivixien (trái) và tướng Prem Tinsulanonda. (Ảnh: Quang Trung).
Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, do Hoàng Thái tử Vajiralongkorn sẽ tạm thời lo việc để tang vua cha cùng người dân Thái Lan nên sẽ đăng cơ trong “khoảng thời gian thích hợp” nên tướng Prem tạm thời được chỉ định làm Nhiếp chính vương.

Hội đồng Cơ mật Thái Lan gồm 18 uỷ viên, chủ yếu là những nhân vật có tiếng tăm trong chính trị của đất nước này. Hội đồng Cơ mật có rất nhiều quyền hạn đặc biệt là các vấn đề liên quan tới quốc vương và chế độ quân chủ.

Nhà Vua Bhumibol đã băng hà vào ngày 13/10, ở tuổi 88 sau 7 thập kỷ trị vì đất nước Thái Lan. Phủ Nội vụ Hoàng gia Thái Lan đã thông báo mở cửa Hoàng cung để người dân trong nước và khách quốc tế đến viếng Nhà Vua trong vòng 15 ngày, kể từ chiều 15/10. 

Thông báo nêu rõ trong vòng 100 ngày, các nghi lễ tôn giáo sẽ được cử hành hàng ngày tại Điện Phiman Rattaya, nơi đặt linh cữu của Nhà Vua Thái Lan. Kể từ ngày 28/10, người dân mới được phép chính thức vào bên trong để viếng linh cữu Nhà Vua.

Thái Lan sẽ để tang nhà vua Bhumibol trong vòng một năm, đồng thời trong vòng 30 ngày cả nước sẽ treo cờ rủ, người dân được khuyến khích mặc đồ tối màu và dừng các hoạt động văn hoá, vui chơi giải trí./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định chỉ định Bí thư Đảng uỷ HueWACO

Chiều 28/10, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức công bố quyết định chỉ định ông Lê Quang Minh, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Ủy viên BCH Đảng bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tham gia vào BTV, giữ chức Bí thư Đảng ủy công ty nhiệm kỳ 2020- 2025.

Công bố quyết định chỉ định Bí thư Đảng uỷ HueWACO
Từ 26/7, tăng cường sàng lọc, chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 với các trường hợp ho, sốt, cảm cúm

Yêu cầu này được Bộ Y tế đưa ra đối với tất cả các hiệu thuốc do tình tình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại khi xuất hiện một ca bệnh trong cộng đồng tại Đà Nẵng. Việc người dân để lại thông tin cá nhân khi mua thuốc ho, sốt, cảm cúm giúp các cơ quan chức năng phát hiện và truy vết sớm, hiệu quả các ca nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Từ 26 7, tăng cường sàng lọc, chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 với các trường hợp ho, sốt, cảm cúm
Return to top