ClockThứ Bảy, 01/12/2018 14:10

Cựu Tổng thống George HW Bush qua đời ở tuổi 94

TTH.VN - Sau một thời gian chống chọi với bạo bệnh, vào ngày 30/11 (theo giờ địa phương), George HW Bush – Tổng thống thứ 41 của Mỹ, cha của Tổng thống thứ 43 của Mỹ, một người cựu chiến binh anh hùng, nhà ngoại giao tài ba dẫn dắt nước Mỹ kết thúc chiến tranh lạnh đã qua đời ở tuổi 94.

Cựu tổng thống Bush nhận lời đọc điếu văn tại tang lễ John McCainVợ chồng Obama, Bush hội ngộ tại lễ khai trương bảo tàng về người Mỹ gốc PhiMột thành viên gia đình Bush hé lộ ý định tranh cử tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ George HW Bush và phu nhân Barbara Bush. Ảnh: CNA

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Mỹ George W Bush gọi cha mình là “người đàn ông nghị lực nhất, đồng thời cũng là người cha tuyệt vời nhất mà một cô con gái, hoặc cậu con trai có thể có. Gia đình Bush sẽ luôn biết ơn và ghi nhớ tình yêu thương của người cha vĩ đại và sẽ trân trọng những tình cảm, sự chăm sóc và cầu nguyện mà mọi người đã dành cho cha, cũng như lời chia buồn của toàn thể bạn bè và người dân”.

Được biết, vị cựu tổng thống qua đời chỉ vài tháng sau tang lễ hồi tháng Tư của phu nhân Barbara Bush – người vợ đã đồng hành cùng ông suốt 73 năm. Trước đó, ngay sau tang lễ của vợ, Cựu Tổng thống George HW Bush đã phải nhập viện để điều trị chứng nhiễm trùng máu.

Vị tổng thống thứ 41 của Mỹ là một nhà ngoại giao chính sách tài tình, dẫn dắt đất nước trải qua giai đoạn biến động của thế giới, bao gồm cả sự sụp đổ của Liên Xô năm 1989, điều hướng thành lập liên quân chưa từng có để đánh bại đế chế  Iraq Saddam Hussein.

Phát biểu về sự ra đi của Cựu Tổng thống George HW Bush, Cựu Tổng thống Mỹ Barrack Obama chia sẻ: “Mỹ đã mãi mãi mất đi một đứa con yêu nước và cũng là một người phục vụ khiêm nhường như George Herbert Walker Bush. Trong trái tim nặng nề của chúng ta ngày hôm nay, nó cũng được lấp đầy bằng sự biết ơn, trân trọng”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng

Trong Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng (Lebadang Memory Space) trên ngọn đồi Kim Sơn (phường Thủy Bằng, TP. Huế), những người yêu nghệ thuật cũng như bạn hữu, có mối thâm tình đã cùng tưởng niệm bà Myshu Lebadang – phu nhân cố họa sư Lê Bá Đảng – vừa qua đời hôm 26/12 tại Pháp ở tuổi 94.

Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng
Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đời

​Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ vừa qua đời vào lúc 5 giờ sáng 6/7 tại nhà riêng ở TP.HCM, sau thời gian dài bị bệnh Alzheimer, hưởng thọ 75 tuổi.

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đời
Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân (17/3/1913 - 17/3/2023)
Chu Huy Mân, vị tướng tài ba, trong sáng như ngọc

Là một nhà chỉ huy quân sự táo bạo và tài ba, Đại tướng Chu Huy Mân giỏi cả hai lĩnh vực: chính trị và quân sự. Nhiều lần thay họ, đổi tên với các bí danh khác nhau nhưng cái tên Chu Huy Mân mang ý nghĩa: Huy là trong sáng, Mân là Ngọc đã được ông dùng đến trọn đời.

Chu Huy Mân, vị tướng tài ba, trong sáng như ngọc
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ghi sổ tang Nữ hoàng Elizabeth II

Sáng 10/9, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến nhà riêng đại sứ Anh tại Việt Nam để ghi sổ tang chia buồn Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gửi điện chia buồn một ngày trước đó.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ghi sổ tang Nữ hoàng Elizabeth II
Return to top