ClockThứ Sáu, 31/03/2017 09:23

Cựu tổng thống Park Geun Hye chính thức bị bắt

Rạng sáng 31/3, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã chính thức bị bắt giữ sau khi Tòa trung tâm Seoul chấp thuận yêu cầu của phía công tố.

Công tố viên Hàn Quốc đề nghị bắt bà Park Geun hyeViện Kiểm sát Hàn Quốc triệu tập cựu Tổng thống Park Geun-hyeBà Park Geun-hye bị phế truất: Từ đỉnh cao xuống vực sâu

 

​Cựu tổng thống Park Geun Hye chính thức bị bắt
Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye rời khỏi tòa án trung tâm Seoul sau khi kết thúc phiên điều trần tối 30-3 - Ảnh: Reuters​

Quyết định của tòa án đã đưa bà Park trở thành cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị bắt giữ (trước đó là các ông Roh Tae Woo và Chun Doo Hwan).

Bà Park bị cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực và rò ri bí mật nhà nước cho bạn thân Choi Soon Sil - một người không có chức vụ gì trong chính phủ. Phía công tố đã yêu cầu bắt khẩn cấp bà Park do lo ngại các bằng chứng phạm tội có thể bị tẩy xóa.

Bà Park bị phế truất khỏi chức tổng thống ngày 10/3, đồng nghĩa với việc bị mất quyền miễn trừ bị truy tố dành cho một tổng thống.

Trước đó, lúc 19h30 tối 30/3, bà Park rời tòa án sau phiên điều trần kéo dài gần chín tiếng diễn ra cùng ngày. Tháp tùng cùng bà là hai luật sư, tất cả đều im lặng và tránh nhìn vào truyền thông cả khi đến và rời khỏi tòa án.

Bà Park được đưa ngay tới văn phòng công tố Seoul nằm ngay cạnh tòa án.

Như vậy, với quyết định chấp thuận yêu cầu bắt giữ, bà Park sẽ bị đưa tới một trung tâm giam giữ ở phía nam Seoul và có thể sẽ phải ở đây trong vòng 20 ngày. Phía công tố sẽ có cùng thời gian này để hoàn tất cáo trạng và đưa bà Park ra tòa.

Nếu bị kết tội, bà Park có thể đối mặt với 10 năm tù cho nhiều tội danh, Reuters nhận định.

Cũng theo hãng tin này, trước đó ông Kim Kyung Soo, một công tố viên cấp cao về hưu Hàn Quốc đã tiết lộ về nơi giam giữ bà Park. Ông Kim là người đã từng thẩm vấn hai cựu tổng thống Roh Tae Woo và Chun Doo Hwan khi họ bị bắt giữ, theo Reuters.

Theo đó, cựu tổng thống sẽ được ở trong một buồng biệt giam rộng rãi hơn so với buồng giam rộng 6,5m vuông của phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong.

Bà Park được phép gọi điện thoại, xem truyền hình (là những đoạn băng được phát lại và qua kiểm duyệt của Bộ Tư pháp). Bà Park có thể bị giam riêng để bảo đảm an toàn và sẽ không có bất kỳ ngoại lệ nào được áp dụng.

Cựu tổng thống Park sẽ phải chịu mọi sự kiểm tra và giờ giấc sinh hoạt như: phải thức dậy lúc 6h30 sáng và đi ngủ lúc 21h; bị hạn chế số lần thăm viếng nhưng được gặp luật sư không giới hạn.

Theo Cục cải tạo và giam giữ Hàn Quốc, mỗi tù nhân được cung cấp các bữa ăn với hàm lượng calo chuẩn là 2.500/ngày. Trong ngày đầu tiên, bà Park sẽ được ăn một suất cơm trưa có giá 1.443 won (khoảng 30 nghìn đồng Việt Nam) gồm giá đỗ, kim chi, bắp cải hầm và rong biển.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

TIN MỚI

Return to top