ClockThứ Năm, 22/03/2018 06:00

Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng bắt đầu quá tải

TTH - Thời gian gần đây, nhất là vào các ngày lễ, cuối tuần, Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng không đáp ứng đủ lượng xe vào đậu đỗ để đưa khách vào tham quan Đại Nội.

Chấn chỉnh, đẩy nhanh tiến độ công trình chỉnh trang bến xe Nguyễn Hoàng

Quá tải 30%

Vào các ngày cuối tuần vừa qua, luôn bắt gặp cảnh nhiều xe khách loại 45 chỗ đậu dọc đường Lê Duẩn phía trước Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng. Ban quản lý Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng cho biết, tổng diện tích của bến xe là 4.600m2, sức chứa tĩnh tối đa 70 chiếc lớn nhỏ. Nếu trong tình trạng động, tức có xe ra vào bến, công suất tối đa sẽ thấp hơn 70 chiếc. Lượng khách đến tham quan Đại Nội tăng mạnh gần đây, kéo theo lượng xe tăng, sức chứa của bến không đủ nên buộc phải ra hiệu với các xe quay đầu đi nơi khác.

Theo các tài xế, họ vẫn biết đậu xe dọc đường Lê Duẩn là sai quy định nhưng buộc phải đậu vì không còn cách nào khác. Tài xế xe khách mang biển số 92B-01401 nói: “Tôi đánh xe vào bến để đậu thì được thông báo bến xe đã hết chỗ, buộc tôi phải đậu đây, đợi khi nào bến thưa xe thì mới được vào”.

Do quá tải, không chỉ các xe đậu sai quy định, nhiều xe ra vào Bến xe Nguyễn Hoàng cũng gặp rất nhiều khó khăn; do nhiều xe phải đậu ở ngay lối di chuyển chung trong bến, thậm chí có xe đậu ngay cổng ra vào, làm cho các xe khác gặp khó khi quay đầu xe. Sáng ngày 17/3 chúng tôi vào bến quan sát, lượng xe lúc này cũng đã vượt ngưỡng chứa. Nhân viên bến xe phải thông báo với các tài xế rằng “cứ tìm chỗ nào trống có thể để đậu, vì bến xe đã chật rồi”.

 Không gian trong Bến xe Nguyễn Hoàng chật chội khi quá tải

Ông Nguyễn Khoa Dũng, Phó Ban quản lý Bến xe, Bến thuyền TP. Huế cho biết, vào một số ngày cao điểm, Bến xe Nguyễn Hoàng quá tải 30%. Ghi nhận vào sáng ngày 10/3, có 14 chiếc xe khách loại 45 chỗ phải đậu dọc đường Lê Duẩn. Dù đã tăng thêm lực lượng phân luồng, nhưng sức chứa của bến chỉ ngang đó thì không thể cho xe vào thêm. Ngay cả xe điện cũng buộc phải đậu ngoài đường Lê Duẩn để đón trả khách.

Giải pháp mà Ban quản lý Bến xe, Bến thuyền TP. Huế đang áp dụng chỉ có thể là tăng cường lực lượng để điều tiết, hướng dẫn sắp xếp xe, tránh ùn tắc trong bến và giúp các xe ra vào bến thuận lợi.

Ông Nguyễn Việt Bằng, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Huế cho biết, vừa rồi lãnh đạo TP. Huế có đi kiểm tra, trước tình trạng quá tải này, giải pháp buộc phải đưa ra là tạo điều kiện cho các xe dưới 16 chỗ vào đậu đỗ ở một số điểm như, ở khu vực Nhạc Hoa Viên, đường Ông Ích Khiêm, nhằm giảm tải, có thêm không gian để các xe khách loại lớn vào Bến xe Nguyễn Hoàng. Dù các điểm này vừa mới cắm biển báo cấm dừng, đậu đỗ, nhưng xét nhu cầu thực tế thì buộc chỉ có cách đó.

Trong khi đó, ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải lại cho rằng, Thanh tra Giao thông đang phối hợp với Đội trật tự, Công an tỉnh có kế hoạch xóa các bến cóc, ở những nơi có cắm biển cấm. Vì những bến cóc sẽ gây mất trật tự, an toàn cho người tham gia giao thông. Trách nhiệm của Thanh tra Giao thông thời gian đến là tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm.

Giải pháp lâu dài

Rõ ràng, vào một số thời điểm, Bến xe Nguyễn Hoàng quá tải, các xe không thể vào bến, cần có một điểm đậu là quá bức thiết. Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh văn phòng Sở Du lịch khẳng định, lượng khách du lịch đến Huế sẽ còn tăng trong thời gian đến, gần nhất là vào dịp Festival Huế 2018 trúng vào thời gian nghỉ lễ 40/ và 1/5.

Ông Nguyễn Khoa Dũng cho hay, nếu xe nhiều hơn thì sẽ tính đến phương án sau khi xe vào đổ khách, các xe sẽ di chuyển đến đậu ở bến xe Đông Ba hoặc sang Tòa Khâm. Đồng thời, sẽ điều tiết bằng cách yêu cầu các xe trước khi vào bến liên hệ trước với Ban quản lý bến xe. Nếu bến đang chật, có thể đổi lịch trình tour, di chuyển đi tham quan Thiên Mụ hoặc các lăng trước, sau đó về tham quan Đại Nội.

Ông Nguyễn Việt Bằng cho biết, phía TP. Huế đã làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, trước mắt sẽ sử dụng một phần đất dọc đường Ông Ích Khiêm (phía sau nơi để các Súng Thần công), tạm thời để các xe dưới 16 chỗ vào đậu đỗ. Về lâu dài, TP. Huế đang có kế hoạch và chuẩn bị cáo cáo UBND tỉnh là bố trí thêm quỹ đất ở Trường Thanh niên Tiền tuyến Huế (bên cạnh cửa Quảng Đức), vừa chỉnh trang, trồng thêm cây xanh, tạo thành điểm tham quan di tích lịch sử, vừa tạo ra một số không gian kết hợp với đậu đỗ xe du lịch.

Ông Mai Xuân Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thông tin, thượng thành đang trong quá trình giải tỏa, cả trung tâm và TP.  Huế đã thống nhất, sẽ sử dụng một phần đất ở Eo Bầu Nam Xương và một phần sân Hàm Nghi để chỉnh trang, hình thành bến xe để các xe dưới 16 chỗ vào đỗ.

Với mục tiêu, Đại Nội thu hút khoảng 5-6 triệu khách trong tương lai, tức tăng gần gấp đôi lượng khách so với hiện tại thì nhu cầu đậu đỗ xe cũng sẽ phải tăng gấp đôi. Cần có một quy hoạch và sớm hình thành các bến xe ở một số điểm thích hợp, nếu không việc thiếu nơi đậu đỗ xe vẫn tiếp diễn.

Ưu tiên cho xe du lịch

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, đã nghe phản ánh về việc quá tải tại bến xe du lịch Nguyễn Hoàng và đang phối hợp với UBND TP. Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và Sở Du lịch khảo sát, đánh giá thực trạng, thống nhất các phương án.

Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến sự quá tải này?

Theo quy hoạch, Bến xe Nguyễn Hoàng là nơi phục vụ xe du lịch đậu đỗ. Tuy nhiên, sau khi nâng cấp, hiện bến xe này có khá nhiều xe khách tuyến cố định và xe tải thường xuyên vào đậu, đỗ. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra sự quá tải, nhất là dịp lễ, tết có sự tăng đột biến phương tiện.

Vậy, Sở Giao thông vận tải có định hướng gì nhằm giảm tải cho bến xe Nguyễn Hoàng? 

Sắp tới, chúng tôi sẽ có cuộc họp với UBND TP. Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và Sở Du lịch. Trước mắt, lãnh đạo UBND TP. Huế cần kiên quyết hơn trong việc không cho phép xe tải và xe khách tuyến cố định tiếp tục đậu đỗ ở đây. Đồng thời, rà soát lại các điểm quy hoạch bãi đỗ xe nhưng chưa xây mới trên thành phố để chỉnh trang, kẻ vạch phục vụ nhu cầu đậu đỗ xe du lịch, xe con dưới 7 chỗ; ưu tiên bến Nguyễn Hoàng phục vụ xe du lịch trên 9 chỗ. Định hướng cho UBND TP. Huế quy hoạch sử dụng tạm thời một phần lòng, lề đường làm điểm đậu đỗ ôtô.

Mới đây, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế có đề xuất UBND tỉnh phương án xây dựng cầu đi bộ tại khu vực cửa Ngăn nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho du khách vào tham quan đại nội. Việc này đang được sở xem xét để tham mưu cho UBND tỉnh.

Về lâu dài, Sở Giao thông vận tải có giải pháp gì nhằm đáp ứng việc đậu, đỗ xe du lịch trên địa bàn tỉnh?

Về lâu dài, quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh sẽ có thêm 15 bến xe, 42 điểm đỗ xe tại khu du lịch… nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng ô tô ngày càng tăng của người dân và khách du lịch.

Toàn bộ mạng lưới giao thông vận tải của tỉnh phải được gắn kết thành một hệ thống thống nhất; hình thành mạng lưới liên hoàn kết nối các vùng kinh tế động lực trong tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; bảo đảm mối liên hệ với hệ thống giao thông của vùng, cả nước; đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh.

Thái Bình (ghi)

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lượng khách đi tàu, xe tăng khá nhiều nhưng chưa đột biến. Đây là dịp các đơn vị quản lý vận tải theo dõi tình hình để có phương án điều chỉnh tour, tuyến, đảm bảo cho hành khách đi lại an toàn.

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ
Đáp ứng tốt nhu cầu đi lại cho hành khách trong dịp nghỉ lễ

Chiều 29/4, ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế thông tin, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, đơn vị có kế hoạch đề nghị các doanh nghiệp vận tải, nhà xe cùng phối hợp khai thác phục vụ hành khách đi lại kịp thời, an toàn, thuận lợi.

Đáp ứng tốt nhu cầu đi lại cho hành khách trong dịp nghỉ lễ

TIN MỚI

Return to top