ClockThứ Năm, 07/03/2019 12:39

Đa dạng hóa sản phẩm lưu niệm và quà tặng

TTH - Hoàn thiện bộ sưu tập hàng lưu niệm mang bản sắc văn hóa Huế, năm 2018, Sở Công thương đặt hàng các đơn vị thiết kế và đến tháng 2/2019 chuyển giao 10 mẫu thiết kế cho các cơ sở sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Chuyển giao 10 mẫu thiết kế sản phẩm lưu niệm và quà tặngHoàn thiện bộ sưu tập lưu niệm quà tặng HuếĐa dạng về mẫu mã

Bộ nón Dấu ấn do Công ty TNHH MTV Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam thiết kế đã bàn giao cho cơ sở nón Đỗ Thị Ni để triển khai sản xuất, tạo ra sản phẩm phục vụ du khách

Sau khi tiếp nhận 4 mẫu thiết kế, gồm mô hình súng thần công, cầu ngói Thanh Toàn, Ấn triều Nguyễn và Hiển Lâm Các do các doanh nghiệp (DN) thiết kế và Sở Công thương chuyển giao, DNTN đúc đồng Nguyễn Phùng Sơn ở phường Thủy Xuân, TP. Huế đã lựa chọn nguyên liệu, nghiên cứu bản vẽ để sản xuất các sản phẩm lưu niệm và quà tặng (LN&QT) để phục vụ du khách và trưng bày tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019.

Chủ cơ sở, ông Nguyễn Văn Sơn cho hay, năm 2016, cơ sở nhận 7 mẫu thiết kế do Công ty TNHH MTV Can Studio thiết kế, như mô hình cầu Trường Tiền, chùa Thiên Mụ, tượng cụ Phan Bội Châu, Lầu Ngũ Phụng… và đã sản xuất thành công các sản phẩm LN&QT bằng chất liệu đồng cung ứng ra thị trường và được khách hàng đón nhận. Năm 2019, cơ sở tiếp tục nhận thêm 4 mẫu thiết kế để phát triển sản phẩm lưu niệm, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm bên cạnh các mặt hàng truyền thống như chuông, đại hồng chung, tượng đài, tượng phật kích thước lớn.

Sau khi tiếp nhận các mẫu thiết kế của Sở Công thương, cơ sở này chuyển từ công nghệ đúc khuôn cát sang công nghệ đúc mẫu chảy và tập trung nhân lực sản xuất các mẫu hàng LN&QT cung ứng ra thị trường và đáp ứng các đơn hàng của đối tác. Hiện, các sản phẩm LN&QT do cơ sở sản xuất đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Hơn 30 năm gắn bó với mỹ nghệ xương, pháp lam và sơn mài, nỗi lo lớn nhất đối với cơ sở mỹ nghệ Trường Tiền là khâu thiết kế mẫu.

Theo chủ cơ sở, bà Lê Thị Lệ Hương, thiết kế mẫu là công đoạn quan trọng và tốn kém nhất đối với mỗi DN sản xuất hàng LN&QT. Để thiết kế thành công một mẫu sản phẩm, cơ sở mất từ 1-3 tháng và kinh phí bỏ ra vài chục triệu đồng. Khi nhận chuyển giao các mẫu thiết kế từ Sở Công thương, cơ sở nhanh chóng ứng dụng để sản xuất, cung ứng ra thị trường các sản phẩm LN&QT như mô hình Đại Nội, tượng cụ Phan Bội Châu bằng chất liệu xương, composite.

Sắp tới, cơ sở tiếp tục đăng ký nhận các mẫu thiết kế khác nhằm giảm chi phí thiết kế mẫu, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm LN&QT.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, trước thực trạng khan hiếm sản phẩm LN&QT mang bản sắc văn hóa Huế phục vụ khách du lịch, năm 2016 đã liên kết với các DN thiết kế hàng LN&QT trên địa bàn và tiến hành đặt hàng thiết kế các mô hình mô phỏng cách điệu các vật thể, công trình kiến trúc được công nhận là di sản văn hóa Huế; các danh lam thắng cảnh đặc trưng của Huế có thể ứng dụng sản xuất bằng máy móc, thiết bị công nghiệp và trên nhiều chất liệu khác nhau.

Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng HP, đơn vị tham gia thiết kế mẫu, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, trước khi nhận thiết kế 4 mẫu LN&QT (mô hình súng thần công, cầu ngói Thanh Toàn, Kiệu và Ấn Triều Nguyễn), DN mất hơn 3 tháng tìm kiếm dữ liệu liên quan đến Triều Nguyễn, nghiên cứu các di tích lịch sử và văn  hóa Huế để tiến hành thiết kế nhằm đưa ra những thông số chính xác nhất, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất thành công các sản phẩm trên nhiều chất liệu.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương - Nguyễn Lương Bảy, Huế là cái nôi của nghề truyền thống với 92 làng nghề, trong đó có 42 làng nghề truyền thống có bề dày lịch sử lâu đời như đúc đồng, mây tre đan, điêu khắc gỗ, gốm, tranh giấy…, song lâu nay trên thị trường vẫn chưa có nhiều sản phẩm LN&QT độc đáo mang bản sắc văn hóa Huế. Đây chính là lý do để Sở đầu tư kinh phí thuê các nhà thiết kế hàng đầu nghiên cứu, thiết kế các mô hình mô phỏng các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh đặc trưng để chuyển giao cho các DN sản xuất số lượng lớn phục vụ du khách. 

Qua 3 năm triển khai đã tạo ra nhiều mẫu thiết kế có tính sáng tạo, có thể sản xuất bằng nhiều chất liệu như mây tre, đồng, xương, gỗ, đá, pháp lam, vàng…đáp ứng một phần nhu cầu quà tặng cho khách du lịch và hướng tới hoàn thiện bộ sưu tập hàng LN&QT Huế.

Đến nay, đã có 17 mẫu thiết kế hoàn thành và chuyển giao cho các DN sản xuất hàng LN&QT cung ứng ra thị trường và làm quà tặng cho các đối tác của tỉnh. Trong đó, các mẫu thiết kế mô phỏng cầu Trường Tiền, tượng cụ Phan Bội Châu, Lầu Ngũ Phụng, Kỳ Đài Huế, tháp chùa Thiên Mụ, kiệu Triều Nguyễn, cầu ngói Thanh Toàn, Con Nghê… được các DN sản xuất số lượng lớn và khách hàng đón nhận.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển

Trong hành trình mở rộng và thu hút khách quốc tế từ đường tàu biển, sản phẩm du lịch vẫn được xem là yếu tố cốt lõi. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đưa khách lên TP. Huế du lịch, trải nghiệm.

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

TIN MỚI

Return to top