ClockThứ Ba, 28/08/2018 06:30
RA MẮT BỘ SƯU TẬP HÀNG LƯU NIỆM QUÀ TẶNG HUẾ:

Đa dạng về mẫu mã

TTH - Sau nhiều năm triển khai các hoạt động hỗ trợ thiết kế mẫu, đầu tư máy móc sản xuất và tổ chức bình chọn, tháng 8/2018, Sở Công thương cho ra mắt bộ sưu tập hàng lưu niệm quà tặng (LNQT) Huế gồm 54 sản phẩm của 43 doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, mở ra cơ hội quảng bá và đáp ứng nhu cầu của du khách.

Công bố bộ sưu tập hàng lưu niệm quà tặng HuếNâng cao năng lực thiết kế hàng thủ công mỹ nghệThi thiết kế quà tặng, hàng lưu niệm Huế 2018Tiến tới hình thành bộ sưu tập quà tặng, hàng lưu niệm Huế

Sản phẩm của Hiệu vàng Thuận Thành Duy Mong được lựa chọn để đưa vào bộ sưu tập hàng lưu niệm quà tặng Huế

Quảng bá

Sau khi UBND tỉnh phát động phong trào sản xuất hàng LNQT Huế, Hiệu vàng Thuận Thành Duy Mong bắt tay sản xuất các sản phẩm LNQT mang nét đặc trưng của vùng đất Cố đô, đồng thời lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp để tạo ra những món quà ý nghĩa, có giá cả hợp lý phục vụ du khách. Sau hơn nửa năm thử nghiệm, tháng 7/2018, ba sản phẩm lần lượt ra lò, đó là tranh Đại nội 3D, tranh Linh Mụ và trâm cài áo. Các sản phẩm này được sản xuất từ chất liệu đồng mạ vàng, có giá từ 50 - 600 ngàn đồng/sản phẩm.

Chủ cơ sở, nghệ nhân Trần Duy Mong trăn trở, dù cơ sở đã có điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm Tịnh Tâm Kim Cổ trên đường Đinh Tiên Hoàng, song để quảng bá và giới thiệu sản phẩm rộng rãi đến du khách thì cần có một địa điểm trưng bày quy mô lớn nằm ở trung tâm TP. Huế. Có như vậy, sản phẩm do các nghệ nhân làm ra mới đến được tay du khách với giá cả hợp lý.

Là DN có hai sản phẩm được lựa chọn đưa vào bộ sưu tập hàng LNQT, đó là tranh thêu và áo dài, hiện DNTN Thêu may Đoan Trang đang nỗ lực cải tiến mẫu mã tranh, đầu tư vốn chuẩn bị nhiều mẫu vải áo dài đẹp mắt để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, DN đang gặp không ít khó khăn do địa điểm trưng bày không nằm trong khu trung tâm thành phố nên số lượng khách tìm đến với cơ sở chưa nhiều.

“Được lựa chọn đưa vào bộ sưu tập là cơ hội lớn để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, song chúng tôi rất mong muốn có một khu trưng bày sản phẩm và thao diễn nghề ở khu vực trung tâm, nơi có nhiều khách du lịch qua lại để phát huy giá trị và khơi dậy tiềm năng cho các sản phẩm làng nghề. Bởi, qua các kỳ lễ hội, du khách rất thích thú với các mô hình trình diễn hay thao diễn nghề truyền thống, từ đó họ muốn mua chính sản phẩm mình làm ra”, Giám đốc DN, bà Đoan Trang đề xuất.

Hiện, toàn tỉnh có 54 sản phẩm của 43 DN, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng đặc sản, thủ công mỹ nghệ (TCMN) được lựa chọn đưa vào bộ sưu tập hàng LNQT để phục vụ du khách, như: áo dài và tranh thêu Đoan Trang, mè xửng Thiên Hương, trà vả Lộc Mai, thanh trà Huế, dầu tràm Kim Vui, Trà Cung đình Huế, tranh mạ vàng Thuận Thành Duy Mong, trang sức Pháp lam, quạt Trúc Chỉ, Áo dài Huế, tranh Làng Sình, sen Huế, đan lát Bao La…

Giám đốc Sở Công thương, ông Nguyễn Thanh cho rằng, để bộ sưu tập hàng LNQT phát huy giá trị, sở tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng các chính sách hỗ trợ hiệu quả để giúp những sản phẩm TCMN có sức cạnh tranh, khẳng định được vị thế trên thị trường, đồng thời tổ chức 3 điểm giới thiệu sản phẩm tại các khu vực du khách qua lại nhiều, đó là Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, hai Siêu thị Big C và Co.opMart Huế.

Công bố bộ sưu tập 54 sản phẩm

Cùng với việc công bố bộ sưu tập hàng LNQT Huế, Sở Công thương đang triển khai kế hoạch phát triển hàng LNQT năm 2018 nhằm phát triển các mẫu sản phẩm, bao bì sản phẩm TCMN và đặc sản làm hàng LNQT phục vụ du lịch; qua đó, góp phần khôi phục và phát triển các nghề TCMN, thủ công truyền thống và các sản phẩm đặc sản Huế làm hàng LNQT, thúc đẩy chương trình nông thôn mới.

Với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng, chương trình sẽ tổ chức đặt hàng thiết kế các mẫu sản phẩm TCMN, đặc sản làm hàng LNQT; hỗ trợ các cơ sở sản xuất thiết kế bao bì đóng gói sản phẩm; hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm thiết kế mẫu làm quà tặng, hàng lưu niệm…

Phó Giám đốc Sở Công thương, ông Nguyễn Lương Bảy cho biết, với mục đích tạo ra những sản phẩm LNQT mang bản sắc văn hóa Huế và đáp ứng nhu cầu của du khách, trước khi công bố bộ sưu tập hàng LNQT, sở đã triển khai nhiều chương trình phát triển hàng LNQT, trong đó điểm nhấn là cấp quyền sử dụng “Con dấu nhận diện hàng TCMN Huế” cho 280 sản phẩm của 58 cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Theo ông Bảy, Sở Công thương đang hoàn tất các thủ tục để triển khai cấp quyền sử dụng con dấu nhận diện sản phẩm đặc sản Huế, tạo điều kiện để các cơ sở quảng bá thương hiệu của mình, đồng thời giúp du khách nhận biết các sản phẩm LNQT, đặc sản Huế đảm bảo chất lượng và có uy tín trên thị trường.

Giám đốc Sở Công thương, ông Nguyễn Thanh cho biết, sở tiếp tục lựa chọn để bổ sung những sản phẩm TCMN, đặc sản đảm bảo các tiêu chí để đưa vào bộ sưu tập hàng LNQT Huế, đồng thời nghiên cứu và đề xuất UBND tỉnh lựa chọn vị trí phù hợp để trưng bày và giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện để quảng bá rộng rãi các sản phẩm nằm trong bộ sưu tập cũng như sản phẩm làng nghề do các cơ sở trên địa bàn sản xuất.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Cạnh tranh bằng chất lượng & bao bì, mẫu mã

Xây dựng quy trình sản xuất chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế đã và đang được nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất thực phẩm áp dụng để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN.

Cạnh tranh bằng chất lượng  bao bì, mẫu mã
Return to top