ClockThứ Ba, 26/03/2019 06:30
BÀN GIAO MẶT BẰNG GIAI ĐOẠN 1, DỰ ÁN MỞ RỘNG CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ PHÚ BÀI:

Đã gần đích

TTH - “Với tiến độ như hiện tại, cuối quý I/2019, thị xã sẽ thực hiện đúng cam kết về thời gian bàn giao mặt bằng giai đoạn 1, Dự án mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài (dự án)”, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy khẳng định.

Tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú BàiĐến 15/3/2019 sẽ bàn giao mặt bằng giai đoạn I

 Sau khi mở rộng, sân bay Phú Bài sẽ đón thêm nhiều đoàn khách quốc tế

Để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, nan giải nhất là làm thế nào vận động, thuyết phục người dân đồng thuận trong việc di dời lăng, mộ ra khỏi phạm vi ảnh hưởng, vì ngoài yếu tố gắn liền với họ tộc, tâm linh, thì diện tích nơi cải táng là vấn đề nan giải với Hương Thủy ngay từ khi dự án “rục rịch” khởi công, bởi theo quy định của Chính phủ, diện tích mộ mai táng không quá 5m2 và mộ cải táng không quá 3m2, nhưng thực tế, nhiều lăng mộ của người dân Thủy Phù, Thủy Tân và Phú Bài nằm trong quy hoạch dự án có diện tích lớn hơn gấp nhiều lần.

Với hơn 6.000 lăng, mộ phải di dời, trong đó, tổng số lăng, mộ phải di dời trong giai đoạn 1 là 1.902 ngôi (Phú Bài: 87 ngôi; Thủy Phù: 643 ngôi và Thủy Tân: 1.172 ngôi), bên cạnh tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ và thống nhất bàn giao mặt bằng, đến sáng 19/3, thị xã đã chi trả được 114/164 hộ, 50 hộ còn lại đang tiếp tục thông báo, vận động để nhận tiền di dời. Giai đoạn 1, các lăng, mộ sẽ di dời đến Nghĩa trang xã Thủy Phù và Khu chỉnh trang Nghĩa trang Thủy Phù. Hai địa điểm này không thu phí dịch vụ, phí hạ tầng. Địa điểm còn lại là Nghĩa trang phía Nam (có phí).

“Vì nhiều lý do nên không phải 100% bà con đồng ý với những phương án được đưa ra. Cũng như trước đó, có một số hộ xây dựng lăng, mộ giả để nhận tiền đền bù mà truyền thông đã phản ánh. Sau nhiều lần vận động thuyết phục, mọi việc đã đâu vào đấy”, ông Tập nói.

Ông Tô Chính – được xem là khai canh của xứ Bàu Lác (xã Thủy Phù) có hơn 1,8ha bao gồm nhà ở, đất sản xuất và 5 lăng (4 lăng 12m2; 1 lăng 73m2) nằm trong quy hoạch của dự án. Như lời ông Chính, ban đầu, số tiền đền bù cũng như diện tích cải táng khi di dời 5 lăng nói trên chưa như mong muốn của họ tộc. Tuy nhiên, sau khi nghe giải thích, vận động của thị xã, mọi người trong họ đều đồng tình, ủng hộ với quan điểm vì sự phát triển chung. “Hiện chúng tôi đã bàn giao mặt bằng, nhà cửa. Về phía 5 lăng nói trên, do lăng cao đời nên chúng tôi thống nhất tìm mua đất có diện tích phù hợp để chuyển đến”, ông Chính thông tin.

Ông Ngô Phước Đãi (thôn 9 – xã Thủy Phù) cho biết, họ tộc ông có 7 ngôi mộ, trong đó có một ngôi mộ tổ đã hơn 400 năm, tọa lạc trên diện tích xây dựng 231m2. Về đền bù, họ tộc chúng tôi hoàn toàn nhất trí. Về diện tích để cải táng thì chưa phù hợp nhưng một khi đã là quy định của Nhà nước thì phải tuân theo và tìm cách giải quyết ổn thỏa. “Mỗi người nên vì cái chung, chứ không nên cái gì cũng “đòi”. Nếu ai cũng vậy, tiền đâu, đất đâu cho xuể, trong khi đây là để chung sức cùng tỉnh, thị xã phát triển. Tỉnh, thị xã phát triển thì người dân cũng phát triển theo”, ông Đãi nêu quan điểm.

Theo anh Lê Quý Vinh, người thôn Chiết Bi (xã Thủy Tân), cá nhân gia đình anh có 1 lăng, tập thể họ tộc của anh có 56 lăng, mộ. Với số lăng, mộ nhiều như vậy, ban đầu không ít người nghĩ anh sẽ là người phản đối việc di dời. Tuy nhiên, chính anh và họ tộc là người đầu tiền nhận tiền đền bù và đồng ý di dời đến nơi cải táng mới.

“Sau khi dự án đi vào hoạt động, chắc chắn lượng khách quốc tế đến Huế thông qua đường hàng không nhiều hơn. Điều này góp phần giúp kinh tế - xã hội của tỉnh, thị xã và người dân phát triển thì tại sao lại không đồng thuận”, anh Vinh nói.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án
Return to top