05/08/2010 - 10:40

Đã tìm được hướng đi

TTH - Từ khi các siêu thị ra đời ở Huế, nhiều nông dân sản xuất hàng nông thủy sản trên địa bàn đã tìm được nơi tiêu thụ ổn định với giá cả hợp lý. Để đưa nông sản vào siêu thị, nhiều đơn vị đã chú tâm đến quy trình sản xuất, chất lượng VSATTP...

Thương hiệu được khẳng định

Chúng tôi đến Siêu thị Big C Huế và thực sự vui mừng khi chứng kiến tại các gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản, tỷ lệ hàng nông sản địa phương chiếm khá nhiều và được đơn vị trưng bày ở những khu vực bắt mắt. Trong số những mặt hàng nhập về từ các tỉnh miền Tây, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh, nhiều sản phẩm do người dân địa phương cung cấp đã có mặt khắp nơi.
 
Không chỉ thu mua các sản phẩm nông sản ổn định cho các HTX và hộ sản xuất trên địa bàn, Big C Huế đã tiến hành thẩm định chất lượng, kiểm tra VSATTP và các loại giấy tờ kiểm dịch khác. Theo đó, Cơ sở trứng gà Dũng Hiếu ở 7/73 Đặng Văn Ngữ, TP Huế được đăng ký thương hiệu WOW và trở thành thương hiệu độc quyền tiêu thụ tại của Big C để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn. Sau khi trở thành sản phẩm mang thương hiệu, trứng gà Dũng Hiếu đã có chỗ đứng ổn định trong chuỗi siêu thị Big C với con số tiêu thụ chiếm trên 200 ngàn quả/tháng, tăng trên 30% so với trước khi đăng ký thương hiệu.
 

Người dân lựa chọn nông sản Huế tại siêu thị Big C

Anh Ngô Văn Dũng, Chủ cơ sở trứng gà Dũng Hiếu cho biết: “Trứng gà do cơ sở sản xuất thường có nhiều kích cỡ, nhưng nếu tiêu thụ ở các chợ thì người tiêu dùng thích trứng cỡ lớn, còn khi mang nhãn hiệu WOW của Big C thì kích cỡ trứng nhỏ hơn nên có giá thấp hơn và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Nhờ siêu thị, cơ sở không lo đầu ra, giá cả cho sản phẩm. Đặc biệt, từ khi đăng ký thương hiệu WOW tại Big C Huế, số lượng trứng tiêu thụ ngày càng nhiều và giá cả luôn giữ ổn định”. 
 
Theo Trung tâm thu mua của Siêu thị Big C Huế, hiện đơn vị thu mua hàng nông sản của trên 20 nhà sản xuất địa phương, như trứng gà Dũng Hiếu, rau sạch Hóa Châu, rau củ quả Lê Thị Nghĩa, bánh ngọt Bảo Thạnh, trái cây Trương Thị Thia, thịt bò Lê Thị Nghệ... với tổng doanh số nhập hàng khoảng 500 triệu đồng/tháng. Trung bình mỗi tháng, đơn vị thu mua rau sạch 1,8-2 tấn, trái cây từ 1-1,2 tấn, 1-1,5 tấn thủy hải sản, bánh ngọt từ 7-10 triệu đồng/tháng...
 
Anh Trần Văn Trung, Giám đốc Siêu thị Big C Huế cho biết: “Chủ trương của đơn vị là ưu tiên tiêu thụ các mặt hàng nông sản địa phương nhằm tạo điều kiện cho người dân có đầu ra ổn định để yên tâm sản xuất. Đơn vị đã liên kết với các nhà cung cấp, thẩm định chất lượng và cam kết với các nhà cung cấp về số lượng hàng hằng tháng. Trong năm 2010, đơn vị đã ký hợp đồng hợp tác thu mua với 9 nhà sản xuất trên địa bàn tỉnh để cung ứng các mặt hàng nông sản, thủy hải sản, gạo, bánh ngọt với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng.”
 
Còn nhiều vướng mắc
 
Ngoài Big C, cách đây 5 năm, Siêu thị Thuận Thành đã liên kết với các nhà sản xuất nông sản để đưa hàng vào siêu thị. Tuy nhiên, lượng hàng nông sản địa phương có mặt tại đây chưa nhiều. Chị Đào Kim Quy, Giám đốc Siêu thị Thuận Thành 2 cho biết: “Điểm yếu của hàng nông sản địa phương là chưa đa dạng chủng loại, sản xuất số lượng ít và giá cao hơn so với hàng nhập về từ các tỉnh, thành khác nên khách hàng ít lựa chọn. Mặt khác, các loại rau củ quả địa phương do không dùng chất bảo quản, nếu lấy hàng vài ngày không bán chạy là hỏng ngay. Tuy nhiên, để giải quyết đầu ra cho các HTX và hộ dân trên địa bàn, siêu thị đã quan tâm nhập hàng nông sản địa phương và hạn chế tối đa việc nhập hàng ngoại tỉnh”.
 

Nông sản Huế đã khẳng định thương hiệu
 
Một trong những hạn chế dẫn đến số lượng hàng nông sản địa phương có mặt chưa nhiều tại các siêu thị trên địa bàn là do các HTX, hộ nông dân và ngư dân sản xuất còn nhỏ lẻ manh mún, khác mẫu mã chưa đa dạng; chưa đảm bảo các thủ tục trong kinh doanh. Để hàng nông sản thực sự có chỗ đứng vững chắc tại các siêu thị đòi hỏi có sự chung tay từ nhiều phía.
 
Nhằm tháo gỡ khó khăn và tìm hướng đi cho nông sản địa phương, cuối tháng 4 vừa qua, Sở Công Thương phối hợp với Siêu thị Big C tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất tại địa phương”. Tại hội thảo, 100 nhà sản xuất vừa và nhỏ trên địa bàn có cơ hội nắm bắt thông tin, tìm hiểu chính sách kinh doanh, các tiêu chí về hàng hoá, chất lượng sản phẩm khi đưa vào cung ứng tại siêu thị để có kế hoạch hợp tác lâu dài và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Tại hội thảo, 9 nhà sản xuất đã ký kết hợp đồng hợp tác cung cấp nông sản cho Siêu thị Big C Huế với tổng trị giá trong năm 2010 chiếm trên 5 tỷ đồng. Sau 3 tháng triển khai hội thảo, hiện, con số nông dân tìm đến với các siêu thị trên địa bàn để ký cam kết cung cấp nông sản ngày càng nhiều, chất lượng nông sản được nâng lên, đồng nghĩa với việc nông sản địa phương đang dần khẳng định thương hiệu và có chỗ đứng vững chắc tại các siêu thị Huế.
 
 
Ông Võ Phi Hùng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Sự liên kết giữa các siêu thị và nhà cung cấp nông sản trên địa bàn đã tạo ra một hướng đi mới trong lĩnh vực tiêu thụ hàng nông sản địa phương. Từ chỗ người dân chỉ biết sản xuất và tiêu thụ nhỏ giọt tại các chợ, giờ đây những mặt hàng họ làm ra đã có chỗ đứng vững chắc tại các siêu thị lớn như Big C, Co.opMart, Thuận Thành... Còn người tiêu dùng thì yên tâm hơn vì được sử dụng hàng hóa sạch, đảm bảo VSATTP và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, để hàng nông sản thực sự có chỗ đứng vững chắc tại các siêu thị cần đẩy mạnh việc liên kết “bốn nhà”, vừa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đồng thời vừa nâng cao chất lượng hàng nông sản địa phương.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Hương
 
Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP