ClockThứ Hai, 08/08/2016 15:09

Đặc phái viên của Philippines đến Trung Quốc bàn về Biển Đông

Tổng thống Philippines Duterte đã chỉ định cựu tổng thống Fidel Ramos làm Đặc phái viên đến Bắc Kinh nối lại đàm phán với Trung Quốc.

Ngày 8/8, cựu Tổng thống Philippines, ông Fidel Ramos đến Trung Quốc với vai trò Đặc phái viên của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhằm nối lại các cuộc đàm phán về cải thiện quan hệ giữa hai nước vốn căng thẳng trong nhiều năm qua liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông. 

dac phai vien cua philippines den trung quoc ban ve bien dong hinh 0
Cựu Tổng thống Philippines, Đặc phái viên của Philippines đến Trung Quốc, ông Fidel Ramos. (ảnh: ABS-CBN News).
 

Đặc phái viên của Tổng thống Philippines thăm Trung Quốc trong bối cảnh Tòa trọng tài quốc tế ở La Haye hôm 12/7 vừa qua ra phán quyết bác bỏ hầu hết các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, khẳng định Trung Quốc không có “quyền lợi lịch sử” đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về “các quyền lịch sử” đối với những nguồn tài nguyên trong cái gọi là “đường 9 đoạn”. 

Để cải thiện quan hệ với Trung Quốc, sau khi lên nắm quyền, tân Tổng thống Philippines Duterte đã chỉ định ông Ramos làm Đặc phái viên đến Bắc Kinh thực hiện nhiệm vụ nối lại các cơ chế đàm phán với Trung Quốc.

Phía Trung Quốc trước đó đã lên tiếng hoan nghênh Tổng thống Philippines cử Đặc phái viên đến Trung Quốc. Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh hồi giữa tháng 7,  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố “Trung Quốc hoan nghênh Đặc phái viên của Tổng thống Duterte đến Trung Quốc” và cho rằng “cánh cửa hiệp thương đối thoại với Philipines chưa bao giờ đóng”.

Tuy nhiên, lập trường của Trung Quốc là tiến hành đàm phán đối thoại với Philippines trên cơ sở “không đề cập” phán quyết của Tòa trọng tài ngày 12/7 vừa qua.

Ngược lại, Tổng thống Philippines Duterte lại khẳng định phán quyết của Tòa trọng tài ngày 12/7 vừa qua sẽ là “cơ sở” cho các cuộc đàm phán giữa Philippines và Trung Quốc về vấn đề tranh chấp chủ quyền./. 

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top