ClockThứ Hai, 01/02/2016 14:51

Đại biểu Nhà Trắng đến Syria hội đàm với liên minh Arab - Kurd

TTH.VN - Theo tin từ PressTV hôm nay (1/2), các quan chức Mỹ xác nhận rằng một phái đoàn đại biểu của Nhà Trắng đã đến thăm các đại diện từ một liên minh của người Ả Rập và người Kurd bên trong lãnh thổ Syria.
Ông Brett McGurk - đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Liên minh Quốc tế chống IS. Ảnh: PressTV.

Đoàn đại biểu Mỹ - bao gồm cả nhà ngoại giao hàng đầu Brett McGurk, đã gặp gỡ các thành viên của một liên minh người Kurd-Arab chiến đấu chống lại nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bên trong Syria.

Ông McGurk là đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq. Đi cùng với ông còn có các quan chức Pháp và Anh, các nguồn tin nói với AFP.

Một nguồn tin biết rõ về cuộc họp cho biết, một "phái đoàn quân sự cấp cao từ liên minh quốc tế" ngày hôm qua đã có cuộc gặp với các thành viên cao cấp của liên minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Đây được coi là chuyến thăm đầu tiên của đặc phái viên Hoa Kỳ McGurk đến đất nước bị chiến tranh tàn phá nghiêm trọng này. Nguồn tin từ Kurd nói rằng, các bên tham dự đã thảo luận về cách thức để chống lại tổ chức cực đoan IS, và cho biết thêm rằng các cuộc thảo luận tại thị trấn Kobani được bao trùm bởi các "kế hoạch quân sự" cho cuộc chiến chống IS.

"Những cuộc họp này sẽ có nhiều tác động đến sự phát triển trong khu vực", nguồn tin nói với hãng thông tấn Pháp AFP, mà không cung cấp thêm chi tiết.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho rằng, việc ông McGurk đến thăm Syria vào cuối tuần qua sẽ gia tăng sức mạnh cho chiến dịch chống lại các phần tử cực đoan IS, nhưng đã vài chi tiết khác.

Năm ngoái, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cùng với một số quan chức hàng đầu khác cũng đã đến Syria, bất chấp việc Damascus cho rằng chuyến thăm này là bất hợp pháp.

Bảo Nghi (lược dịch từ AP & PressTV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top