ClockThứ Năm, 31/03/2016 14:20

Đại biểu Quốc hội: “Tin tưởng Tân Chủ tịch Quốc hội sẽ có sự đột phá“

Các đại biểu tin tưởng, với kinh nghiệm và kiến thức tổng hợp, tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ có nhiều đóng góp, tạo dấu ấn riêng.

Sáng nay (31/3), với tỷ lệ 100% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Sự lựa chọn đúng đắn

Bà Nguyễn Thị Khá (đoàn Trà Vinh) cho rằng ưu điểm lớn nhất của bà Nguyễn Thị Kim Ngân là có kiến thức tổng hợp rất tốt vì từng đảm trách nhiều cương vị từ địa phương đến các Bộ, ngành.


Đại biểu Nguyễn Thị Khá 

“Bà Ngân có tư duy tổng hợp rất tốt. Điều này thể hiện khi điều hành, tóm tắt phát biểu của đại biểu, kết luận trong một phiên họp hay góp ý kiến cho một dự án luật nào đó”, đại biểu Khá nhận xét.

Bày tỏ kỳ vọng rất nhiều vào nữ Chủ tịch Quốc hội, đại biểu Lê Như Tiến (đoàn Quảng Trị) đánh giá bà Nguyễn Thị Kim Ngân là người trẻ trung, năng động, từng trải qua công việc của Nhà nước, địa phương cũng như trải qua công tác ở bộ Tài chính; Lao động, thương binh và xã hội và gần đây nhất là Phó Chủ tịch Quốc hội.

“Ở tất cả các vị trí đồng chí đều làm tốt. Trong điều kiện đất nước cần phát triển kinh tế xã hội, hội nhập quốc tế thì việc lựa chọn một Chủ tịch Quốc hội am hiểu về tài chính chắc chắn là một lựa chọn đúng đắn”, đại biểu Tiến cho biết.

Đồng quan điểm, ĐB Đỗ Văn Vẻ (đoàn Thái Bình) nói: Tân Chủ tịch Quốc hội là người rất tâm huyết, trình độ, có nhiều kinh nghiệm. Với cương vị Phó Chủ tịch Quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã thể hiện được sự điều hành khoa học, linh hoạt, vừa có sự nhẹ nhàng, thân thiện nhưng kiên quyết, nguyên tắc của một lãnh đạo cấp cao.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng Tân Chủ tịch Quốc hội sẽ có sự đột phá, đưa ra được những cơ chế chính sách phát triển đất nước một cách mạnh mẽ hơn”, đại biểu Đỗ Văn Vẻ bày tỏ tin tưởng.

Quốc hội phải đổi mới hơn, mạnh mẽ hơn

ĐB Nguyễn Thị Khá (đoàn Trà Vinh) mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Quốc hội sẽ đổi mới hơn, mạnh mẽ hơn, những gì nhiều đại biểu đặt ra thì phải làm cho ráo riết.

“Trong chất vấn cũng như trong giám sát, mình cũng đã có theo nhưng chưa đến tận cùng công việc. Tôi đặc biệt quan tâm đến khiếu nại tố cáo, chúng ta nên xem xét một cách trung thực nhất. Sai phải biết sửa sai, phải mạnh dạn nhận lỗi”, bà Khá nói.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) cũng mong rằng trong quá trình làm luật sắp tới, dưới sự điều hành của tân Chủ tịch Quốc hội có sự giám sát chặt hơn “để các cơ quan soạn thảo không đưa quyền lợi của mình vào, có độ chênh với Hiến pháp”.


Đại biểu Trương Trọng Nghĩa

Trong quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội phải tập trung trí tuệ để ban hành các Nghị quyết đáp ứng tình hình và có tính khả thi cao.

Liên quan công tác giám sát, ông Trương Trọng Nghĩa cho rằng, nhiệm kỳ tới phải giám sát mạnh mẽ hơn, chặt chẽ hơn với cả cơ quan hành pháp, tư pháp.

“Có một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Nhiệm vụ này trong nhiệm kỳ tới còn nặng nề hơn nên Quốc hội tới đây phải có khả năng ban hành các quyết sách, phản ứng kịp thời, tác dụng mạnh mẽ để đối phó”, vị đại biểu đoàn TPHCM nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên

Sáng nay (31/3), Quốc hội đã bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân giữ chức Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.


Bà Nguyễn Thị Kim Ngân được bầu làm Chủ tịch Quốc hội thay ông Nguyễn Sinh Hùng

Trước đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội về kết quả, tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại Đoàn về dự kiến nhân sự bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia thay ông Nguyễn Sinh Hùng vừa được Quốc hội miễn nhiệm vào ngày 30/3.

Sau khi thảo luận, đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia. Theo đó, người duy nhất được giới thiệu vào hai chức danh trên là bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó Chủ tịch Quốc hội.

Quốc hội tiến hành bầu hai chức danh trên bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Ông Huỳnh Văn Tí (đoàn Bình Thuận) – Trưởng Ban kiểm phiếu cho biết, tổng số phiếu phát ra là 484, số phiếu thu về là 484.

Kết quả kiểm phiếu có 472/481 phiếu hợp lệ (chiếm 95,5%) tán thành bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội. Số phiếu không đồng ý là 9, chiếm 1,82%.

467/477 phiếu hợp lệ (chiếm 91,5%) tán thành bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân chức vụ Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia. Số phiếu không đồng ý là 10, chiếm 2,22%.

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia với tỷ lệ 100% đại biểu có mặt (475 đại biểu) tán thành.

Như vậy, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam và cũng là lãnh đạo nữ đầu tiên trong những chức danh chủ chốt, đứng đầu Đảng, Nhà nước.

Bà Ngân quê ở Bến Tre, sinh năm 1954, đã từng giữ các chức vụ Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương mại, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top