Thể thao trong nước

Đãi cát tìm vàng

ClockChủ Nhật, 05/11/2017 06:39
TTH - Ngay sau khi chính thức tiếp quản đội tuyển quốc gia, công việc đầu tiên của huấn luyện viên Park Hang Seo là cùng với trợ lý đi xem giò cầu thủ các đội bóng hàng đầu của Việt Nam đang thi đấu những vòng cuối cùng của V. League 2017.

Điều đáng nói, chỉ trong một buổi chiều trên sân Thống Nhất ở vòng đấu thứ 22, CLB thành phố Hồ Chí Minh gặp CLB Sài Gòn, thầy trò ông Park Hang Seo đã chấm được tới 4 cầu thủ, trong đó Đình Trọng, Văn Đại và Ngọc Duy đã từng một thời “ăn cơm đội tuyển”, còn lại là một cái tên mới toanh: Văn Thuận.

Huấn luyện viên Park Hang Seo. Ảnh: Internet

Có người bảo, đó là món quà dành cho vị huấn luyện viên người Hàn Quốc, bởi đó là những cầu thủ tài năng, nhất là Văn Thuận khá nổi tiếng từ lứa U nhưng lại chưa một lần được xướng tên trong danh sách các cầu thủ đội tuyển quốc gia. Lại có ý kiến rằng, đó là công việc mà bất kỳ vị huấn luyện viên nào khi tiếp nhận “ghế nóng” cũng phải làm, nếu muốn lèo lái con thuyền đội tuyển bóng đá quốc gia vươn xa. Thành công của đội bóng bắt đầu từ các cầu thủ và trong số hàng chục, hàng trăm cầu thủ của các câu lạc bộ, ngoại trừ những cầu thủ xuất sắc, nổi bật hẳn, việc chọn lựa còn lại phụ thuộc vào đôi mắt tinh tường của người cầm quân.

World Cup 1982, Italia lần thứ ba lên ngôi vương, cân bằng với Brazil. Chiến công lịch sử đó của bóng đá đất nước hình chiếc ủng gắn liền với 2 cái tên, một ở trong cabin là ông Bearzot và một trên sân cỏ là Paolo Rossi. Trước khi vòng chung kết diễn ra, Paolo Rossi chưa phải là tiền đạo giỏi nhất của Italia bấy giờ. Hơn thế, lại đang vướng vào một scandal cá cược nổi tiếng và vừa mới thụ án cấm thi đấu 2 năm xong, khiến không ít nhà báo và cổ động viên Italia lo ngại. Thế nhưng, quyết định dũng cảm của Bearzot đã được tưởng thưởng khi Paolo Rossi thi đấu xuất sắc, liên tiếp ghi bàn giúp Italia lần lượt vượt qua đương kim vô địch Argentina, ứng cử viên sáng giá nhất Brasil, đội bóng hàng đầu châu Âu bấy giờ là Ba Lan và cuối là Tây Đức trong trận chung kết để đem cúp vàng về cho Italia.

Trở lại với đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Nguyễn Hữu Thắng. Thất bại tại SEA Games 29 vừa qua đã được đem ra mổ xẻ và một trong những nguyên nhân có liên quan đến cách “dụng nhân” của ông Thắng. Suốt 2 năm trời, đội tuyển Việt Nam “đóng khung một danh sách”, loanh quanh chỉ là công thức Hoàng Anh Gia Lai + phần còn lại, hay cầu thủ xứ Nghệ + phần còn lại. Không thể phủ nhận tài năng của Công Phượng, Tuấn Anh và một số cầu thủ. Thế nhưng, đó không phải là Messi hay Ronaldo bất khả xâm phạm. Bằng chứng là cũng với những chân giò này, Hoàng Anh Gia Lai nhiều mùa giải liền thi đấu bết bát và vô cùng khó khăn trong mục tiêu trụ hạng ở V. League.

Dẫn dắt một đội bóng, nhất là đội tuyển quốc gia, bên cạnh các yếu tố về chuyên môn và khả năng nối kết các cầu thủ, các huấn luyện viên còn cần có bản lĩnh và khả năng quyết đoán. Ở một số nền bóng đá hàng đầu thế giới, như Đức, Brazil hay Pháp, họ có rất nhiều cầu thủ để lựa chọn cho một đội hình thi đấu trên sân gồm 11 cầu thủ trên sân. Đó là một công việc “đãi cát tìm vàng”. Huấn luyện viên Park Hang Seo cho thấy ông là người biết bắt đầu công việc dẫn dắt đội tuyển quốc gia bằng cách “đãi cát”. Liệu ông có tìm được “vàng” cho đội bóng Việt Nam hay không, câu chuyện vẫn còn ở phía trước.

Chỉ bằng vào cách không cần biết đó là ai, như thế nào và dựa trên phong độ để triệu tập, từ nay mỗi lần nhìn thấy huấn luyện viên Park Hang Seo đến sân xem V.League sẽ là động lực để các cầu thủ thể hiện hết mình. Và hy vọng, “gái có công, chồng không phụ”, bóng đá Việt Nam qua lăng kính Park Hang Seo sẽ xuất hiện thêm nhiều tài năng mới, là bệ phóng cho những giấc mơ vàng của bóng đá Việt Nam.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiếc khẩu trang

Ít người biết rằng, sự ra đời của chiếc khẩu trang mà ta đang đeo trong những ngày dịch bệnh COVID - 19 tràn lan này lại ra đời xuất phát từ một cảm nhận sai lầm.

Chiếc khẩu trang
Đừng vội nặng lời với “check - in”

Không lâu sau “cây mắt biếc”, mạng xã hội lại “gây bão” trong dịp Tết Tân Sửu và ngày lễ Tình nhân vừa qua ở Huế bởi bộ ảnh do Travel Mag giới thiệu về vườn hoa cải vàng tại phường Kim Long.

Đừng vội nặng lời với “check - in”
Aza, lễ hội & di sản

Aza là lễ hội cầu mong mùa màng tươi tốt, thần linh phù hộ cho dân làng yên vui, không ốm đau, bệnh tật... Aza cúng thần nông và cả cúng thần sông, thần núi, trời đất.

Aza, lễ hội  di sản
Thừa Phủ không bí đường ra

Nhớ những năm sau ngày giải phóng, tôi là học sinh Trường cấp 3 Trưng Trắc (Đồng Khánh - Hai Bà Trưng), cùng chung hàng rào với lao Thừa Phủ.

Thừa Phủ không bí đường ra
Return to top