ClockChủ Nhật, 14/02/2016 09:33

Đại diện cấp cao Taliban bí mật đến Pakistan chuẩn bị hòa đàm

Theo tờ The Express Tribune, một phái đoàn gồm 2 thành viên của phong trào Hồi giáo Taliban ở Afghanistan do người đứng đầu văn phòng chính trị của phong trào này tại Qatar dẫn đầu, đã có chuyến thăm bí mật tới Pakistan hồi tuần trước để chuẩn bị cho việc chính thức nối lại đàm phán trực tiếp với Chính phủ Afghanistan.

Lực lượng phiến quân Taliban. (Nguồn: AP)

Theo báo trên, các nguồn tin chính thức nói rằng Sher Mohammad Abbas Stanekzai - người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban ở Qatar, và Qari Din Muhammad đã tới Islamabad vào đúng ngày các quan chức cấp cao của Pakistan, Afghanistan, Trung Quốc và Mỹ tổ chức cuộc họp hoàn tất lộ trình cho tiến trình hòa giải ở Afghanistan. Cuộc họp của nhóm bộ tứ này được tổ chức hôm 6/2.

Theo các nguồn tin, phái đoàn Taliban đã có những cuộc thảo luận không chính thức với các quan chức cấp cao của bốn nước trên. Tuy nhiên, hiện chưa có xác nhận chính thức nào từ các bên về chuyến thăm của phái đoàn này.

Một nguồn tin tiết lộ, phong trào Taliban được cho là đã chia sẻ một bản danh sách các đại diện của họ sẽ tham gia những cuộc đàm phán chính thức. Ngoài ra, họ còn thảo luận về các biện pháp xây dựng lòng tin để tạo ra một môi trường tích cực cho việc nối lại đàm phán.

Đây là lần đầu tiên văn phòng của Taliban ở Qatar tham gia sáng kiến hòa bình được cả Trung Quốc và Mỹ ủng hộ./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại sứ Pakistan: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam là câu chuyện truyền cảm hứng

Trao đổi với Báo Dân trí nhân dịp Việt Nam và Pakistan vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (8/11/1972 - 8/11/2022), Đại sứ Pakistan Samina Mehtab tin tưởng rằng vẫn còn nhiều cơ hội để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước để hướng tới tương lai. Bà cũng chia sẻ, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là một câu chuyện truyền cảm hứng cho các nền kinh tế đang phát triển khác như Pakistan

Đại sứ Pakistan Tăng trưởng kinh tế Việt Nam là câu chuyện truyền cảm hứng
WHO cảnh báo dịch tả bùng phát với tỷ lệ tử vong cao hơn

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số ca mắc bệnh tả trên thế giới tăng mạnh trong năm nay, đặc biệt ở những khu vực dân cư nghèo đói và xảy ra xung đột. Đến nay đã có 26 quốc gia phát hiện các ổ bùng phát dịch tả, đáng chú ý là tỷ lệ tử vong tăng mạnh.

WHO cảnh báo dịch tả bùng phát với tỷ lệ tử vong cao hơn
WHO quan ngại về thảm họa thứ hai tại Pakistan

Ngày 17/9, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về nguy cơ xảy ra thảm họa thứ hai ở Pakistan, đó là làn sóng bệnh tật và tử vong sau thảm họa lũ lụt.

WHO quan ngại về thảm họa thứ hai tại Pakistan
Lũ lụt ở Pakistan gây thiệt hại lên đến 10 tỷ USD

Theo thông tin mới đăng tải trên trang Reuters, lãnh đạo Pakistan cho biết, ước tính ban đầu mà trận lũ lụt chết người vừa xảy ra gần đây ở nước này có thể lên đến 10 tỷ USD, qua đó nhấn mạnh thế giới cần giúp quốc gia Nam Á đang chịu nhiều ảnh hưởng này đối phó với tác động của con người - nguyên nhân chính gây nên biến đổi khí hậu.

Lũ lụt ở Pakistan gây thiệt hại lên đến 10 tỷ USD
Return to top