ClockThứ Tư, 09/05/2018 17:33

Đại dương nóng lên đe doạ làm tuyệt chủng nhiều động vật biển hoang dã

TTH.VN - Gấu Bắc cực, chim cánh cụt và các loài động vật đặc trưng khác có thể bị tuyệt chủng vào cuối thế kỷ này nếu nhiệt độ đại dương tiếp tục tăng theo tốc độ hiện tại.

Toàn cầu có thể sẽ phải đối mặt với vấn nạn thiếu nước

Gấu Bắc cực là một trong những loài động vật có thể bị tuyệt chủng vào cuối thế kỷ này do đại dương nóng lên. Ảnh: Shutterstock

Nhiệt độ nóng lên do biến đổi khí hậu có thể dẫn đến nguy cơ làm tuyệt chủng một số loài động vật biển hoang dã và gây ra những thay đổi mạnh mẽ đối với mạng lưới thức ăn đại dương vào năm 2100, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Florida và Đại học Bắc Carolina cho biết trong một bài viết được đăng trên Tạp chí Nature Climate Change.

Theo nghiên cứu, nhiều sinh vật biển hiện tại sẽ không thể chịu được nhiệt độ đại dương được dự đoán sẽ tăng thêm 2,8 độ C.

Các khu bảo tồn biển được thành lập như khu bảo tồn gấu Bắc cực, rạn san hô và các động vật hoang dã khác bị đe doạ bởi các hoạt động của con người như đánh bắt cá và khai thác dầu mỏ, đã thất bại trong việc bảo vệ các loài này khỏi tác động của sự nóng lên toàn cầu.

“Sự nóng lên ở đại dương đang xảy ra nhanh nhất ở các cực. Tình trạng này sẽ đe dọa các hệ sinh thái cực nói chung, bao gồm cả động vật hoang dã mang tính biểu tượng như gấu Bắc cực và chim cánh cụt”, ông Richard Aronson, đồng tác giả của nghiên cứu và trưởng khoa kỹ thuật đại dương và khoa học biển tại Florida Tech cảnh báo.

Bảo Nghi

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top