ClockChủ Nhật, 14/07/2019 19:31

Đại học Huế sẽ nghiên cứu và công bố điểm sàn sớm

TTH.VN - Ngay sau khi thí sinh có kết quả thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia đồng thời Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố phổ điểm các môn thi, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế đã có những chia sẻ với Thừa Thiên Huế Online về phổ điểm và dự kiến đưa ra điểm sàn nội bộ.

Thừa Thiên Huế có 9 điểm 10 tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2019Chính thức công bố toàn bộ điểm thi THPT Quốc gia 2019 trên toàn quốcThí sinh cần nghiên cứu kỹ khi điều chỉnh nguyện vọng

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế

PGS đánh giá như thế nào về phổ điểm thi THPT Quốc gia năm nay?

Phổ điểm năm nay so với năm 2018 có nhích hơn 1 - 2 điểm, tuy nhiên cũng không đồng đều giữa các môn và tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa hoc xã hội. Điều đáng báo động nhất là phổ điểm môn ngoại ngữ tiếng Anh khá thấp và tập trung ở mức điểm 3 - 6 nhiều hơn, điều đó đáng suy nghĩ và cũng cần có giải thích sự tác động của đề án ngoại ngữ 2020 đến chất lượng học và thi môn ngoại ngữ, liệu đã có sự chuyển biến gì nhiều chưa. Nhìn vào phổ điểm thi môn ngoại ngữ tiếng Anh thì cần phải xem lại chất lượng dạy và học môn học này.

Dựa trên phổ điểm đó, ĐH Huế dự kiến đưa ra mức điểm sàn nội bộ như thế nào, thưa PGS?

ĐH Huế đã chỉ đạo các trường thành viên và các khoa, phân hiệu trực thuộc phân tích kỹ phổ điểm, các tổ hợp xét tuyển của tửng ngành, nhóm ngành và dự kiến đề xuất ngưỡng đảm bảo chất lượng (điểm sàn nội bộ) sớm lên Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế từ nay đến hết ngày 18/7.

Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế sẽ họp để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng cho từng ngành, nhóm ngành vào chiều 19/7 sau đó công bố ngay cho thí sinh và xã hội để thí sinh căn cứ ngưỡng sàn mà các em có thể cân nhắc giữ nguyên nguyện vọng hay điều chỉnh cho hợp lý.

Một phòng thi tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Cũng trong ngày 19/7, khi Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng cho khối ngành sư phạm và sức khoẻ, ĐH Huế sẽ kết hợp để công bố đồng thời cùng một lúc với các ngành học mà ĐH Huế tự chủ quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng.

Mức điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng dự kiến khối ngành du lịch, ngoại ngữ, luật sẽ cao hơn các ngành còn lại, dao động từ 15 – 18 điểm; các nhóm ngành còn lại về nông lâm ngư, kinh tế, khoa học… sẽ phụ thuộc vào từng ngành và sẽ dao động về ngưỡng từ 13 – 16 điểm. Tuy nhiên quyết định cuối cùng về ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng sẽ được thông báo chính thức vào chiều 19/7, riêng 2 nhóm ngành sư phạm và sức khoẻ do Bộ quyết định. Chúng tôi lưu ý đây chỉ là ngưỡng sàn thấp nhất để các em đăng ký xét tuyển chứ không phải là điểm chuẩn đậu vào học.

Ngoài phổ điểm thi THPT Quốc gia, ĐH Huế dựa vào tiêu chí nào khác để đưa ra điểm sàn và so với năm ngoái, mức điểm sàn có những khác biệt gì?

Mức điểm sàn ĐH Huế năm nay tùy từng ngành có thể bằng hoặc nhích hơn 1 - 2 điểm so với năm 2018, chúng tôi sẽ cân nhắc sao cho thuận lợi nhất và sát  nhất có thí sinh có thể trúng tuyển ngay nguyện vọng 1 hoặc nguyện vọng 2. Việc 90% chỉ tiêu của ĐH Huế dựa vào kết quả thi THPT (khoảng 10% theo học bạ) thì phải căn cứ vào điểm của 3 môn của các tổ hợp xét tuyển để đúng quy định chung của Bộ GD&ĐT. ĐH Huế không đưa ra các tiêu chí khác, trừ các ngành có thi năng khiếu, ĐH Huế đã tổ chức thi xong và đã công bố kết quả môn thi năng khiếu cho thí sinh rất sớm (từ ngày 10/7) để thí sinh yên tâm.

Theo PGS, với mức điểm sàn dự kiến liệu có khiến dư luận băn khoăn?

Với phổ điểm thi THPT năm nay và dự kiến phổ điểm sàn đó có thể thỏa mãn các điều kiện để các em có thể tham gia xét tuyển vào ĐH Huế. Điều thí sinh cần lưu ý, điểm đầu vào chỉ là 1 tiêu chí, còn chất lượng đào tạo phụ thuộc rất lớn vào quá trình học tập, cơ sở vật chất, đội ngũ và chuẩn đầu ra và thí sinh sau khi đậu vào học phải nỗ lực và quyết tâm rất lớn mới theo kịp nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và đơn vị sử dụng lao động. Với ĐH Huế, hiện các điều kiện trên có thể nói là khá tốt so với nhiều cơ sở đào tạo khác.

PGS có lưu ý gì cho thí sinh trước khi công bố điểm sàn?

ĐH Huế công bố điểm sàn vào chiều 19/7 sau khi Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế họp quyết định cho từng ngành và nhóm ngành. Thí sinh cần theo dõi và lưu ý để cân nhắc có thể giữ nguyên hoặc điều chỉnh nguyện vọng. Việc điều chỉnh phải phù hợp với năng lực, sở thích, chất lượng, cơ hội việc làm và phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình và bản thân.

Xin cảm ơn những chia sẻ của PGS!

Hữu Phúc (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top