Thể thao trong nước

Đãi ngộ tốt vận động viên sẽ yên tâm cống hiến

ClockThứ Bảy, 31/03/2018 13:24
TTH - Đãi ngộ tốt để yên tâm cống hiến là tâm tư, nguyện vọng chính đáng của VĐV, HLV. Tuy nhiên, để áp dụng theo các quy định mới cũng cần phải căn cứ theo đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bùi Phước Thành (găng xanh) quyết theo nghiệp VĐV một phần để phụ giúp gia đình

Lần thứ 2 của lần... đầu tiên

Kết thúc giải vật cổ điển, vật tự do giải cúp quốc gia 2018 ngày 24/3, tuyển vật Huế đã nâng cao cúp vô địch nội dung tự do nữ do 2 chị em ruột Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Nguyễn Thị Mỹ Trang giành được. Điều đáng nói, đây là giải đấu quan trọng nhất nhì trong hệ thống thi đấu hàng năm của bộ môn vật, và Thừa Thiên Huế lần thứ 2 trở thành “tỉnh lẻ” đầu tiên kể từ khi giải đấu này ra đời giành cúp. Nói “lần thứ 2 đầu tiên...” là bởi năm 2016, Thừa Thiên Huế cũng đã giành cúp ở giải đấu này.

Trong thời điểm diễn ra môn vật, tại Trung tâm Thể thao dưới nước khởi tranh giải vô địch quốc gia bơi - lặn bể 25m. Tại giải, Thừa Thiên Huế chỉ đặt mục tiêu cọ xát. Tuy nhiên, ở ngày thi đấu cuối cùng, VĐV Lê Thế Triều đã giành được tấm huy chương đồng (HCĐ) ở nội dung lặn vòi hơi – chân vịt 400m - một nỗ lực đáng khen ngợi của tuyển bơi - lặn Thừa Thiên Huế trong thời điểm còn hạn chế về nhiều mặt.

Tính từ năm 2013 đến năm 2017, số huy chương quốc gia và quốc tế đạt được 1.504 huy chương (trong đó, 128 huy chương quốc tế (60 HCV, 37 HCB, 31 HCĐ).

Riêng từ năm 2015 đến 2017, ngành thể thao tỉnh đã giành hơn 900 huy chương, trong đó 263 HCV; đạt 55 huy chương quốc tế, trong đó có 32 HCV tập trung ở môn điền kinh, cờ vua, vật, Karatedo, điền kinh, bóng đá, Taekwondo...; đồng thời đã đóng góp cho đất n­ước nhiều VĐV, HLV trong các kỳ SEA Games và các giải quốc tế, tiêu biểu nh­ư: Đỗ Thị Bông, Trần Thị Yến Hoa, Lê Minh Thuận (HCV điền kinh và Karatedo SEA Games), Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phạm Văn Có (HCV vô địch vật Đông Nam Á)...

Tâm tư người trong cuộc

Có thể một vài năm trước, VĐV và HLV không quá lo nghĩ về cuộc sống khi mà Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, đãi ngộ đối với HLV, VĐV được đánh giá là bước nhảy vọt so với thời gian trước khi Quyết định này ra đời. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chế độ đãi ngộ này đã khá khiêm tốn so với nhu cầu.

Theo HLV tuyển vật Đinh Văn Kiên: “Năm 2006, tôi về dẫn dắt tuyển vật tỉnh, lúc đó tiền ăn của VĐV là 8.700 đồng/ngày, còn tiền thưởng cho VĐV đạt HCV quốc gia là 5 triệu đồng. Nhưng đến bây giờ đã hơn 10 năm, tiền ăn cho VĐV tăng lên 150.000 ngàn đồng/ngày nhưng tiền thưởng cho 1 HCV quốc gia vẫn y nguyên. Chưa kể, trong khi các nơi khác đều thưởng thêm số tiền tương đương phần thưởng của Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) mỗi khi VĐV giành huy chương quốc tế thì Huế vẫn chưa làm được”.

Ngoài tiền ăn, VĐV có thêm tiền công tập luyện. Tuy nhiên, số tiền này đôi khi không đủ trang trải chi phí sinh hoạt, nhất là với VĐV phải xa nhà để tập trung ở tuyển quốc gia. Qua điện thoại, VĐV Karatedo Huế - Hồ Thị Hạ (HCV Đông Nam Á 2017, người Pa Cô) chia sẻ: “Hiện em đang tập trung ở đội tuyển quốc gia. Thật bụng em rất muốn đạt nhiều thành tích cao, thông qua đó được số tiền thưởng để phụ giúp gia đình. Nhưng hiện tại em chưa để giành dụm được gì do vật giá cao, chi phí sinh hoạt nhiều. Có khi biết em nhớ quê, thầy Lộc (HLV Lê Văn Lộc - Trưởng bộ môn Karatedo tỉnh) phải bỏ tiền túi mua vé tàu xe, quà bánh để cho em về thăm nhà...”.

Còn với Bùi Phước Thành – VĐV Karatedo (HCV Đông Nam Á 2017), thì theo nghiệp thể thao cũng là một cách phụ giúp gia đình. Nhà Thành ở Quảng Điền, gia cảnh rất khó khăn. Mong muốn lớn nhất của Thành là sửa lại ngôi nhà và biếu thêm chút tiền để cha mẹ thoải mái trong sinh hoạt. Theo nghiệp VĐV đã nhiều năm, huy chương trong nước, quốc tế có cả, vậy mà đến nay tâm nguyện của em vẫn chưa thực hiện được.

Chuyện của VĐV là vậy, với các HLV ai cũng ái ngại khi nói đến thu nhập.

HLV tuyển vật Đinh Văn Kiên thẳng thắn khi chia sẻ, ngoài tiền lương theo quy định, thu nhập của HLV cũng phụ thuộc vào thành tích của học trò. Học trò được thưởng thì HLV cũng “có phần”. Tất nhiên 2 khoản này không “dính dáng” nhau.

Ông Phan Tiến Dũng  - GĐ Sở Văn hoá & Thể thao cho biết, từ khi có Nghị quyết 07/2013/NQ-HĐND tỉnh về phát triển thể thao thành tích cao, giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020, thể thao thành tích cao của tỉnh từng bước khẳng định được thế mạnh trong khu vực và trên đấu trường quốc tế. Những năm qua, Thừa Thiên Huế đã đầu t­ư ngân sách về xây dựng cơ sở vật chất phục vụ TDTT, như­ng đầu t­ư ngân sách cho phát triển sự nghiệp TDTT chung (thể thao thành tích cao), chế độ dinh dưỡng, tiền công VĐV còn thấp so với yêu cầu và so với các tỉnh, thành trong cả n­ước.

“Nhằm tạo điều kiện khuyến khích, thu hút các HLV, VĐV an tâm công tác và tiếp tục cống hiến cho thể thao tỉnh nhà, chúng tôi đã xây dựng Đề án “Quy định mức thưởng và chế độ đãi ngộ đối với VĐV, HLV lập thành tích tại các giải thể thao quốc gia và quốc tế”. Nếu được thông qua trên tinh thần phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới, tôi tin HLV, VĐV sẽ yên tâm hơn để cống hiến cho thể thao tỉnh nhà”, ông Dũng khẳng định.

Bài ảnh: VÕ NHÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Return to top