ClockThứ Hai, 01/02/2016 09:00

Đại sứ Mỹ Ted Osius: Món ăn của Huế “siêu ngon”

TTH.VN - Sau lễ thả cá chép sáng nay (1/2) bên bờ sông Hương, Đại sứ Mỹ Ted Osius dành cho Báo Thừa Thiên Huế cuộc trò chuyện khá thú vị, cởi mở.

Đại sứ Mỹ thả cá chép tiễn ông Công ông Táo bên bờ sông HươngHành trình từ Phước Tích đến Ngọ Môn – Huế của Đại sứ Mỹ Ted Osius


Đại sứ Mỹ Ted Osius trả lời phóng vấn Thừa Thiên Huế online sáng 1/2. Ảnh: Võ Nhân

Pv: Thưa ngài Đại sứ, được biết ngài từng thả cá chép ở Hà Nội vào năm ngoái, và năm nay, khi tiến hành hoạt động này ở Huế, ngài cảm thấy có sự khác biệt nào không?

Đại sứ Ted Osius: Tôi nghĩ rằng đây là một hoạt động truyền thống quan trọng cho dù được thực hiện ở bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam. Huế thực sự là trung tâm văn hoá, lịch sử của Việt Nam, nên có thể thực hiện thả cá chép tiễn ông Công ông Táo về trời ngay tại đây đúng vào ngày 23 tháng Chạp đối với tôi thực sự rất ý nghĩa. Và trong dịp Tết cổ truyền sắp tới, tôi thực sự hi vọng mọi người Việt Nam, mọi gia đình Việt Nam có một năm mới an khang, thịnh vượng. Chúc đất nước Việt Nam ngày càng hùng mạnh hơn trong nền độc lập.

Pv: Trong những ngày ở lại Huế, điều gì khiến ngài thấy ấn tượng nhất?

Đại sứ Ted Osius: Huế là một nơi rất đặc biệt. Tôi đã đến đây 8, 9 lần rồi. Và lần nào thì sông Hương, núi Ngự vẫn mãi là một phong cảnh đáng để thưởng ngoạn. Điều này nói lên các bạn làm rất tốt trong công tác bảo tồn di sản.

Người Huế rất hiếu khách. Trong chuyến đi của tôi và những nơi tôi đi qua, mọi người đều hiếu khách. Và tôi muốn đề cập đến một người cụ thể, đó là ông Phan Thuận An. Chúng tôi đã liên hệ và được ông giải thích rất nhiều về lịch sử và văn hoá của thành phố xinh đẹp này. Ông ấy có kiến thức rất sâu về văn hoá, lịch sử Huế và cách giải thích rất thú vị, rất dễ hiểu để một người nước ngoài vẫn có thể hiểu được nhiều điều về truyền thống, về vẻ đẹp và lịch sử nơi đây.

Bên cạnh đó, tôi thấy Huế bây giờ hiện đại hơn, năng động hơn. Khi nói chuyện với những người trẻ tuổi ở đây, tôi rất ấn tượng bởi khả năng kết nối của họ. Qua internet, Facebook, họ hỏi tôi những câu hỏi rất thông minh, những điều thú vị và những hy vọng về tương lai.

Pv: Vậy còn những món ăn?

Đại sứ Ted Osius: Ồ vâng, món ăn Huế siêu ngon! Tôi đã ăn những món rất tuyệt vời. Cơm hến “siêu ngon”. Bánh bèo, mít trộn, một món cà đặc biệt, và cá cũng rất ngon. Có rất nhiều món ăn Huế nhưng có lẽ món mà tôi thích nhất là món bánh bèo với tôm chấy bên trên, dùng thêm với nước mắm... Tôi yêu món ăn này.

Pv: Với những kỷ niệm có được ở đây, ngài có kế hoạch quay trở lại Huế không?

Đại sứ Ted Osius: Có thể tôi sẽ quay trở lại đây trong dịp Festival Huế 2016 này. Phía Mỹ sẽ có 2 hoạt động trong dịp đó. Đầu tiên là biểu diễn âm nhạc trong các hoạt động của festival. Điều thứ 2, lâu dài hơn, là chúng tôi đang hỗ trợ cho việc trùng tu Triệu Tổ miếu của Huế.

Triệu Tổ miếu là một di tích quan trọng và mang tính biểu tượng rất cao vì nó là nơi thờ cúng tổ tiên các vua triều Nguyễn. Nó cũng tượng trưng cho sự đoàn kết thống nhất của cả Việt Nam. Hiện đã hoàn thành được 3 hạng mục, và hi vọng sẽ có thể hoàn tất mọi việc trong dịp festival sắp tới.

Hy vọng rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp vào việc bảo tồn các di tích và các địa điểm đẹp của thành phố này.

Xin cảm ơn ngài về cuộc trò chuyện!

Tố Quyên – Lê Thảo (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top