ClockThứ Bảy, 07/09/2019 15:23

Đại sứ Mỹ: Việt Nam và Mỹ đã trở thành những đối tác và bạn bè đúng nghĩa

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink khẳng định, sau gần 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, hai nước đã trở thành những đối tác và bạn bè đúng nghĩa, cùng hợp tác về an ninh, thương mại, kinh tế, quan hệ giữa nhân dân, y tế, môi trường và năng lượng.

Giới chức Mỹ đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mớiNgoại trưởng Hoa Kỳ chúc mừng Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2/9Nhiều nước lo ngại tình hình Biển ĐôngMỹ ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền ở Biển ĐôngBộ Quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc can thiệp hoạt động dầu khí của Việt NamGặp Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Australia ca ngợi vai trò của Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Lê Quang Long tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: TLSQ Mỹ tại TP.HCM)

Nhà ngoại giao Mỹ đã đưa ra phát biểu trên khi ông cùng tân Tổng Lãnh sự Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh Marie Damour, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm, và các quan chức cấp cao khác tham dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 6/9.

Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức được thành lập bởi Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là Madeleine Albright vào ngày 7/9/1999. Sự kiện này đã đánh dấu một bước quan trọng trong quan hệ song phương giữa Mỹ và Việt Nam sau khi hai nước bình thường hoá quan hệ ngoại giao năm 1995.

“Những điều ấn tượng chúng ta hoàn thành trong 20 năm qua đã không thể trở thành hiện thực nếu thiếu người dân tuyệt vời của cả hai nước. Tôi đặc biệt biết ơn những nỗ lực không mệt mỏi của những đồng nghiệp đến đây trước chúng tôi, cả người Mỹ và người Việt Nam”, Tổng Lãnh sự Mỹ Marie Damour phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

Chia sẻ tại buổi lễ, Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink nhấn mạnh, hôm nay hai nước kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng Lãnh sự quán Mỹ và năm sau sẽ đánh dấu 25 năm bình thường hóa quan hệ song phương.

Ông Kritenbrink cho hay, trong 18 tháng ngắn ngủi ông có vinh dự được phục vụ tại Việt Nam, Tổng thống Trump đã đến thăm Việt Nam hai lần và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm Mỹ.

“Mỹ cam kết hỗ trợ phát triển một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, ở hiện tại và trong tương lai. Và quan hệ của chúng ta chưa bao giờ tốt đẹp như hôm nay”, ông nói.

Nhà ngoại giao Mỹ cho rằng Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo nên mối quan hệ song phương vững mạnh. Chuyến thăm của Tổng thống Trump tham dự các hội nghị APEC ở Đà Nẵng đã không thể trở thành hiện thực nếu thiếu sự hợp tác chặt chẽ của Tổng Lãnh sự quán. Sự ủng hộ tích cực mỗi ngày của Tổng Lãnh sự quán đã giúp cho quan hệ kinh doanh và thương mại của chúng ta phát triển.

“Đội ngũ nhân viên Tổng Lãnh sự quán đã chào đón tàu sân bay USS Carl Vinson đến thăm Đà Nẵng năm ngoái, thể hiện sức mạnh về quan hệ an ninh giữa hai nước. Họ đang làm việc cùng nhau với các đối tác trong chính phủ Việt Nam để giải quyết các hậu quả của chiến tranh, trong đó có việc tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hòa. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh thông qua các hoạt động hòa giải, trong đó có việc cải tạo và viếng thăm các nghĩa trang quân đội Việt Nam”, Đại sứ Kritenbrink nói.

Tân Tổng Lãnh sự Mỹ Marie Damour phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TLSQ Mỹ tại TP.HCM)

Tổng Lãnh sự Mỹ Marie Damour chia sẻ thêm, Thành phố Hồ Chí Minh đã thay đổi đáng kinh ngạc kể từ lần đầu tiên bà đến Việt Nam năm 2002.

“Tôi khó lòng nhận ra nơi này khi tôi trở lại đây cách đây vài tuần. Sự chuyển đổi này hết sức ấn tượng. Và giống như thành phố này, sự chuyển đổi quan hệ song phương của chúng ta cũng hết sức ấn tượng”, bà nói.

Bà Marie nói thêm, khi bà còn ở đây lần trước, thương mại song phương thường niên của hai nước chỉ đạt chưa đầy 500 triệu USD, nhưng hiện đã là hơn 60 tỉ USD. Khi đó, có chưa đầy 1.000 sinh viên Việt Nam theo học tại các trường đại học của Mỹ. Còn ngày nay, có hơn 30.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Mỹ.

“Mỗi ngày hai đất nước chúng ta đang làm việc cùng nhau với một mục đích đó là đem lại lợi ích chung cho chúng ta - đó chính là khái niệm của đối tác toàn diện”, Đại sứ Kritenbrink nói. “Tôi đang trông đợi chặng đường 20 năm tiếp theo!”.

Theo Dân Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top