ClockThứ Hai, 29/07/2019 09:46

Đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm di tích

TTH - Tích cực trao đổi thông tin hai chiều; phối hợp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm… là những việc làm thường xuyên giữa Công an tỉnh và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (TTBTDTCĐ) Huế để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các điểm thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế thời gian qua.

Chuyện tuần tra của Cảnh sát cơ độngGiữ an ninh trật tự vùng giáp ranh43 năm giữ gìn an ninh trật tự

Phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự tại các điểm di tích

Phối hợp, trao đổi thông tin

Khi phát hiện 2 đối tượng bịt mặt ẩn nấp tại lăng vua Thiệu Trị với mục đích lợi dụng sơ hở để trộm cắp hiện vật, lực lượng quản lý - bảo vệ của TTBTDTCĐ Huế đã triển khai các phương án bảo vệ; đồng thời, báo với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh để cùng phối hợp vây bắt. Ngay sau đó, 2 đối tượng đã bị bắt giữ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Qua công tác tuần tra, canh gác tại chỗ, lực lượng quản lý – bảo vệ của TTBTDTCĐ Huế cũng đã kịp thời theo dõi, mật phục và bắt quả tang một đối tượng đang dùng lưỡi cưa để cạy và tháo vít cửa các quầy ki ốt bưu điện trên đường 23 Tháng 8 để trộm cắp tài sản. Ngay sau khi bắt được đối tượng, lực lượng quản lý – bảo vệ của TTBTDTCĐ Huế đã tiến hành các thủ tục cần thiết bàn giao cho lực lượng công an.

Trước đó, lực lượng quản lý – bảo vệ của TTBTDTCĐ Huế cùng với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh nhanh chóng giải quyết một nhóm khách du lịch người nước ngoài tự ý đốt pháo trái phép tại Đại Nội Huế; hay xử lý trường hợp đối tượng Võ Đình Hải, là hướng dẫn viên có hành vi sử dụng vé đã qua sử dụng, nhưng đã tự ý sửa chữa, cắt dán đưa cho du khách tham quan.

Thống kê sau 4 năm (2015 - 2019), Công an tỉnh đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ, tiếp nhận, vận chuyển hiện vật có giá trị từ Hà Nội về Huế để lưu giữ và ngược lại. Nhiều cuộc triển lãm quan trọng mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế cũng được hai đơn vị phối hợp đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hai đơn vị cũng đã xây dựng nhiều phương án bảo vệ an toàn 32 đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại các điểm thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế.  

“Đó chỉ là những vụ việc điển hình minh chứng sự phối hợp hiệu quả giữa hai đơn vị trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, môi trường du lịch thời gian qua. Qua đó, lãnh đạo TTBTDTCĐ Huế đã chỉ đạo các phòng, ban kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót, không để các đối tượng lợi dụng kẽ hở để vi phạm pháp luật”, ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Quản lý – Bảo vệ TTBTDTCĐ Huế cho biết.

Xây dựng mô hình điểm

Dự báo trong thời gian tới, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến môi trường du lịch của tỉnh. Các đối tượng lợi dụng các điểm di tích để phạm tội, nhất là các đối tượng hình sự, ma túy, trộm cắp… Vì vậy, vấn đề tăng cường phối hợp, tiếp tục đấu tranh với các loại đối tượng xấu luôn được Công an tỉnh và TTBTDTCĐ Huế đặt ra.

Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm tại các điểm di tích; đồng bộ hóa hệ thống camera quan sát, đảm bảo an ninh trật tự; tuyệt đối không để phát sinh cháy nổ”…

Hai đơn vị cũng đã thống nhất phương án tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra các hoạt động chấp hành Luật Di sản văn hóa của các cá nhân, tổ chức trong phạm vi khu vực bảo vệ di tích đã được xác lập, cắm mốc; kịp thời trao đổi thông tin về tình hình các điểm di tích, hoạt động của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan đến an ninh trật tự. “Ngoài phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp xảy ra, hai đơn vị còn cùng nhau xây dựng mô hình điểm phục vụ công tác an ninh trật tự tại các điểm di tích; góp phần xây dựng hình ảnh Thừa Thiên Huế thân thiện, phát triển, bảo vệ môi trường”, ông Võ Lê Nhật, Giám đốc TTBTDTCĐ Huế khẳng định. 

Từ 2015 đến nay, lực lượng Cảnh sát trật tự Công an tỉnh phối hợp với lực lượng quản lý – bảo vệ TTBTDTCĐ Huế bố trí 636 tổ, 1.978 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra; phát hiện, lập biên bản xử lý 489 trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường; xử phạt, nộp kho bạc Nhà nước hơn 256 triệu đồng. Hai đơn vị cũng đã phối hợp tổ chức 40 đợt PCCC; triển khai hàng nghìn lượt tuần tra, canh gác ban đêm, phòng, ngừa an ninh trật tự từ xa…

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

TIN MỚI

Return to top