ClockThứ Ba, 12/07/2016 22:09

Đảm bảo an toàn thông tin mạng

TTH - Đảm bảo an ninh mạng được xem là một trong những vấn đề trọng tâm của công tác an ninh. Vì vậy, lực lượng an ninh Công an tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu, đồng thời phối hợp cùng các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn.

Chặn đứng nguy cơ tấn công mạng

Cuối năm 2015, hệ thống webchat chính thức của nhóm hacker nguy hiểm nhất thế giới Anonymous bị tấn công, không thể truy cập được. Sau khi tiến hành điều tra, nhóm này xác định sự việc trên do một nhóm hacker Việt Nam với biệt danh New Kings thực hiện. Lúc này, tình hình an toàn thông tin tại Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đặt vào tình huống vô cùng khẩn cấp bởi hacker quốc tế có thể xem đây là lý do để thực hiện một cuộc tấn công mạng “trả đũa” vào Việt Nam trên quy mô lớn. Trước tình hình đó, lực lượng an ninh kinh tế đã chỉ đạo tổ an toàn thông tin mạng nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an ninh thông tin mạng trên địa bàn, đồng thời phối hợp các đơn vị chuyên môn kịp thời ứng cứu khi có tình huống tấn công mạng. Mặt khác, lực lượng an ninh Bộ Công an, Công an tỉnh khẩn trương vào cuộc xác định danh tính nhóm hacker đã thực hiện cuộc tấn công mạng trên. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan an ninh xác định thành viên cầm đầu nhóm New Kings là một học sinh tại Huế có biệt danh HIPs.

Sau khi làm rõ danh tính, nhân thân, lai lịch, cơ quan công an đã khéo léo tiến hành làm việc, thu thập tài liệu, phương tiện liên quan đến hoạt động của hacker này mà không để ảnh hưởng đến việc học tập và cuộc sống của em. Làm việc với cơ quan an ninh, học sinh đó đã hiểu rõ và ý thức được sự nguy hiểm từ những hành động của mình nên đã vận động những người bạn trong nhóm hacker chấm dứt những việc làm gây ảnh hưởng đến an toàn an ninh mạng, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ tích cực các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo an toàn thông tin trên địa bàn.

Nỗ lực đảm bảo an toàn thông tin mạng

Thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW, ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”, lực lượng an ninh đã xác định công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài. Cơ quan công an đã xây dựng đồng bộ các giải pháp phòng, chống các vi phạm và tội phạm thông tin mạng, đảm bảo an toàn thông tin; tạo “sức đề kháng” trước những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, phá hoại của phần tử xấu và các thế lực thù địch.

Từ năm 2013, lực lượng an ninh đã tham mưu, phối hợp chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng thành lập Ban chỉ đạo đảm bảo an toàn thông tin mạng. Các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát, đánh giá, kiểm tra các lỗ hổng bảo mật của hơn 130 website- ứng dụng, từ đó đưa ra danh sách các lỗ hổng bảo mật của toàn bộ hệ thống và các phương án khắc phục; tiến hành khóa 74 email mạo danh, có nội dung xấu, email spam,…xác lập theo dõi 55 email có dấu hiệu vi phạm; rà soát gần 1.000 thư điện tử công vụ để kịp thời đảm bảo công tác bảo mật. Hiện nay, lực lượng an ninh cùng các cơ quan chức năng thường xuyên phối hợp với các đơn vị có trang thông tin điện tử kiểm tra, phát hiện lỗ hổng bảo mật, bị tin tặc tấn công để rà soát, đánh giá và đề ra giải pháp nhanh chóng khắc phục sự cố.

Với sự nỗ lực, quyết tâm trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng, hiện nay, Thừa Thiên Huế được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác này.

Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Return to top