ClockThứ Tư, 18/01/2017 06:16

Đảm bảo an toàn, tiện lợi cho hành khách

TTH - Tết Đinh Dậu năm nay trên địa bàn tỉnh có 500-600 đầu phương tiện phục vụ hành khách. Các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt đảm bảo an toàn giao thông (ATGT); nâng cao chất lượng dịch vụ, sử dụng tối đa năng lực vận tải để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết.

Đón khách tại Bến xe phía Nam

An toàn, tiện lợi

Dịp Tết Nguyên đán cổ truyền, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao so với ngày thường. Tại Bến xe phía Nam những ngày giáp tết, nhân viên tại đây khẩn trương làm việc. Từ nhiều ngày trước, Công ty CP Bến xe Huế đã cho lắp đặt thêm các bảng thông tin, băng rôn và bố trí nhân viên hướng dẫn để hành khách dễ dàng lên xe sau khi mua vé. Bà Lê Thị Mẫn, một hành khách nói: “Nhờ được hướng dẫn chu đáo nên  ở các điểm bán vé không còn cảnh mất trật tự, chen lấn như nhiều năm trước. Nhà xe sắp xếp, tập kết xe, đón trả khách đúng vị trí nên bà con về quê rất yên tâm khi vào bến mua vé”.

Ông Võ Đại Thanh, lái xe thuộc HTX Vận tải ô tô Huế cho biết: “Thời điểm hiện nay, các lái xe thường có mật độ chuyến nhiều hơn ngày thường nên công tác đảm bảo an toàn, tiện lợi cho hành khách phải đặt lên hàng đầu. Tinh thần anh em quán triệt là chấp hành nghiêm túc các quy định về vận chuyển hành khách; thực hiện đúng hành trình, lịch trình vận tải hành khách; kiểm tra bảo đảm an toàn phương tiện trước khi xuất bến; thu giá cước đúng quy định của các cơ quan chức năng và đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách”.

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế chia sẻ, trước tết, công ty đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác vận tải phục vụ vận chuyển hành khách Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 với yêu cầu đảm bảo phục vụ hành khách được an toàn, thuận lợi, đáp ứng đủ phương tiện đi lại trong dịp tết. Thời điểm trước tết, công ty đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp nhiều kết cấu hạ tầng sân bãi, phòng bán vé đảm bảo tiện lợi cho hành khách và bố trí cán bộ tại các bến xe làm việc 100% trong thời gian triển khai phục vụ tết.

Công tác bán vé tại các phòng vé của bến xe tổ chức bán liên tục từ 4 giờ 30 đến 18 giờ hàng ngày; thông báo rõ ràng về lịch trình xe chạy, giá cước, trong đó đặc biệt lưu ý về thời gian chuyến xe cuối cùng trước tết trên các tuyến. Các tuyến đường ngắn, đường dài tổ chức bán vé phục vụ đi ngay, bán vé qua điện thoại, bán vé theo lịch đăng tải của các đơn vị vận tải. Địa điểm bán vé tại các quầy Bến xe phía Nam; phía Bắc và Bến xe liên tỉnh huyện Quảng Điền. Trong thời gian cao điểm, công tác tổ chức bán vé của các doanh nghiệp (DN) thuê phòng vé riêng phải trực thuộc sự điều hành thống nhất của các bến xe.

Tăng lượng xe dự phòng

Ông Phạm Xuân Sơn thông tin, ngoài số lượng từ 500-600 đầu xe phục vụ trong dịp tết (tăng 50% so với ngày thường), với gần 80 DN vận tải tham gia hoạt động trên 50 tuyến từ Huế đi 50 tỉnh, thành trong và ngoài nước, công ty yêu cầu các đơn vị vận tải bố trí thêm một số xe dự phòng để điều động giải tỏa hành khách tại bến khi cao điểm, đặc biệt sau tết lưu lượng hành khách nhiều.

Công ty đã điều động phương tiện thông qua việc theo dõi tình hình lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để có kế hoạch điều chỉnh tập trung, phục vụ các tuyến trọng điểm, không để ùn tắc, ứ đọng khách. Tổng hợp số lượng xe do các đơn vị vận tải đăng ký, sắp sếp tài chuyến, điều động phương tiện vận chuyển hợp lý để nhanh chóng giải tỏa hành khách.

“Đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng CSGT, TTGT tăng cường công tác kiểm tra để đảm bảo ATGT và an ninh trật tự các bến xe; ngăn chặn và xử lý các lái xe chở qua tải trọng, sang nhượng khách, chạy không đúng tuyến quy định”, ông Sơn khẳng định.

Ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định, công tác đảm bảo ATGT năm 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên" với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch phục vụ tết và quán triệt triển khai đến các DN vận tải và các bến xe. Yêu cầu bố trí đủ phương tiện hoạt động trên tuyến và phương tiện dự phòng để giải tỏa và trung chuyển hành khách; tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện trước khi đưa ra phục vụ Tết và điều kiện kinh doanh của các DN, HTX; thực hiện niêm yết giá vé, theo dõi tốc độ và hành trình chạy xe thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô, Giám đốc Công ty CP xe khách Thừa Thiên Huế cho rằng, yếu tố an toàn, tiện lợi cho hành khách luôn được công ty cũng như nhiều đơn vị vận tải đặt lên hàng đầu. “Ngoài đảm bảo số lượng phương tiện và phương tiện dự phòng phục vụ hành khách trong dịp tết, đơn vị thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở lái, phụ xe chấp hành tốt luật giao thông đường bộ và các quy định về kinh doanh vận tải hành khách. Phối hợp với các cơ quan chức năng và bến xe hai đầu tuyến, kiên quyết xử lý kịp thời những lái xe có hành vi vi phạm. Bố trí lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, đặc biệt là các tuyến đường dài, đảm bảo thời gian làm việc của các lái xe không quá 4 giờ và tổng thời gian làm việc trong ngày không quá 10 giờ”, ông Long nói.

Phòng Khách vận Ga Huế cho biết, ngành đường sắt đã bắt đầu tăng chuyến từ ngày 13/1/2017 với 10 đoàn lên 32 đoàn để phục vụ hành khách đi lại trong dịp cận tết. Ga Huế triển khai bán vé phục vụ tết từ đầu tháng 10/2016 đến nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi về trong dịp tết bằng đường sắt cho người dân. Các đối tượng học viên, sinh viên được giảm 10%; người cao tuổi giảm 15%; thương binh, người tàn tật giảm 30% giá vé.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Return to top