ClockThứ Ba, 25/06/2019 06:15

Đảm bảo an toàn tuyệt đối tại cụm thi 33

TTH - Trước nhiều vụ tiêu cực gian lận bị phát hiện trong kỳ thi trung học phổ (THPT) Quốc gia 2018, kỳ thi năm nay có nhiều quy định mới. Phóng viên Báo Thừa Thiên Huế đã trao đổi với ông Nguyễn Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT), Phó Trưởng ban chỉ đạo, Trưởng Ban coi thi của tỉnh, xung quanh vấn đề này. Liên quan đến cụm thi 33 (Thừa Thiên Huế), ông Tân cho biết:

12.140 thí sinh làm thủ tục dự thi

Ông Nguyễn Tân - PGĐ Sở GD&ĐT. Ảnh: Phan Thành

Thừa Thiên Huế có 12.140 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, có 592 thí sinh tự do và 337 thí sinh là người dân tộc thiểu số. Toàn tỉnh có 31 điểm thi với 519 phòng thi đặt tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn; có 1.888 cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia coi thi. Năm nay, thí sinh tự do và thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên thi chung với học sinh THPT tại một số điểm thi do Giám đốc Sở GD & ĐT bố trí, trong đó phải đảm bảo số thí sinh THPT chiếm không dưới 60% tổng số thí sinh của điểm thi.

Việc triển khai công tác an ninh bảo mật để hạn chế tối đa những sai phạm ở cụm thi 33 như thế nào, thưa ông?

Trước hết là công tác nhân sao đề thi, đảm bảo cách li 3 vòng độc lập, cán bộ tham gia làm đề là những cán bộ chuyên môn vững vàng để soát đọc đề thi trước lúc nhân sao, nhân thân lịch sử chính trị được lực lượng ngành chức năng tham gia chọn lọc để đảm bảo sự an toàn cao nhất.

Việc đầu tư kinh phí mua sắm các phương tiện kỹ thuật, như trang cấp máy in sao đề thi, máy chấm thi trắc nghiệm, đặc biệt là lắp đặt camera an ninh tại tất cả các điểm thi, chấm thi được Sở GD&ĐT tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh kịp thời trang cấp đảm bảo, đồng bộ tại tất cả các cơ sở giáo dục đặt điểm thi và đặt hội đồng chấm thi.

Ngành giáo dục Thừa Thiên Huế có biện pháp gì để cán bộ nhận diện, loại bỏ những loại thiết bị hiện đại ra khỏi phòng thi?

Ngành chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến các thiết bị hiện đại, tinh vi có thể gian lận trong khi thi, niêm yết công khai các vật dụng thí sinh không được mang vào phòng thi và khu vực thi.

Chúng tôi chỉ đạo các trường và lãnh đạo các điểm thi thường xuyên quán triệt, nhắc nhở cán bộ coi thi nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình làm nhiệm vụ, kiểm soát kỹ lưỡng, giám sát chặt chẽ thí sinh khi vào phòng thi và trong cả quá trình thi để giúp học sinh thực hiện đúng quy chế trường thi, tránh các vi phạm đáng tiếc có thể xảy ra.

Kỷ luật trường thi được siết chặt với hệ thống giám sát khách quan ở tất cả các khâu từ lãnh đạo hội đồng thi đến phòng thi. Công tác thanh tra, giám sát luôn phải đảm bảo đủ 2 lực lượng, gồm ngành giáo dục và trường đại học được Bộ chỉ định phân công phối hợp.

Khâu bảo quản đề thi và bài thi năm nay được triển khai như thế nào, thưa ông?

Đề thi và bài thi được bảo quản trong tủ riêng biệt, có khóa và niêm phong, có camera giám sát và lực lượng công an bảo vệ thường xuyên 24/24. Chìa khóa được trưởng điểm thi cất giữ, phó trưởng điểm thi là người của trường đại học phối hợp chịu trách nhiệm trực đêm cùng lực lượng công an tại điểm bảo quản đề và bài thi. Việc mở niêm phong phải có sự chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong. Công tác an ninh được siết chặt qua các khâu trước, trong và sau kỳ thi.

Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh năm nay sẽ được đánh phách điện tử, phải không thưa ông?

Đúng vậy! Sau khi quét bài thi trắc nghiệm sẽ được mã hóa, không còn nhìn thấy gì trên bài. Nếu copy ra đĩa cũng là dữ liệu đã được mã hóa, phải có mật khẩu mới giải mã được. Mọi thao tác trên phần mềm này sẽ lưu lại toàn bộ dấu vết và chỉ người có trách nhiệm mới có thể truy cập.

Trong tất cả bước chấm thi trắc nghiệm, các tệp dữ liệu xử lý và chấm đều phải sao lưu thành 3 đĩa, thay vì 2 đĩa như trước đây. Tổ chấm trắc nghiệm là cán bộ của Trường đại học Kinh tế và Trường đại học Ngoại ngữ Huế, do Giám đốc Sở GD & ĐT  ký quyết định thành lập nhưng chịu sự quản lý chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi Quốc gia.

Xin cảm ơn ông!

Huế Thu (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Lộc: Chốt chặn, khắc phục sạt lở, điều tiết giao thông đảm bảo an toàn

Mưa lớn đã làm sạt lở một số vị trí tại huyện Phú Lộc. Sáng sớm 15/11, nước tràn theo vạch gần 60cm trên Quốc lộ 1A đoạn ngang qua xã Lộc Trì, tại km 867. Nhiều nơi tại huyện Phú Lộc nước ngập sâu. Các lực lượng chức năng đang nỗ lực để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân.

Phú Lộc Chốt chặn, khắc phục sạt lở, điều tiết giao thông đảm bảo an toàn
Ban tổ chức Thế vận hội Paris chạy đua với thời gian để chuẩn bị cho lễ khai mạc

Chỉ còn 500 ngày nữa là đến lễ khai mạc chưa từng có, được lên kế hoạch cho Thế vận hội Paris 2024. Trong đó, buổi lễ hứa hẹn sẽ vừa ngoạn mục, vừa là một vấn đề đau đầu về an ninh, với sự sắp xếp và kế hoạch đảm bảo an toàn vẫn đang được các quan chức lưu tâm, nỗ lực lên kế hoạch thực hiện.

Ban tổ chức Thế vận hội Paris chạy đua với thời gian để chuẩn bị cho lễ khai mạc
Return to top