ClockThứ Năm, 21/02/2019 19:30

Đảm bảo đúng tiến độ và quyền lợi của người dân

TTH - Đó là yêu cầu của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trong buổi làm việc với UBND huyện Phú Lộc và các sở, ban, ngành liên quan đến việc giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm và công tác quản lý đô thị trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểmThực hiện đúng tiến độ giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Cảng HKQT Phú BàiPhải đảm bảo quyền lợi cho người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao đổi với các đơn vị về dự án đê chắn sóng và cầu cảng số 2 ở cảng Chân Mây

Phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp

Công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn trên địa bàn huyện đang được gấp rút triển khai, nhất là dự án Khu Liên hiệp sản xuất lắp ráp ô tô Kim Long Motos (xã Lộc Tiến), với diện tích đất phải thu hồi khoảng 100 ha, kinh phí cho công tác này là khoảng 115 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, huyện đang tích cực phối hợp cùng với Ban Quản lý Khu kinh tế - Công nghiệp tỉnh và chủ đầu tư có phương án để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo kịp thời gian giao cho chủ đầu tư thi công dự án.

Theo ông Lê Văn Tuệ, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế - Công nghiệp tỉnh, khó khăn lớn nhất đối với giải phóng mặt bằng tại dự án Khu Liên hiệp sản xuất lắp ráp ô tô Kim Long Motos là kinh phí. Vừa qua, ban đã làm việc với chủ đầu tư và đã thống nhất với phương án, chủ đầu tư sẽ ứng trước kinh phí để kịp thời đền bù cho người dân, giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư khởi động dự án vào tháng 4/2019.

Theo UBND huyện Phú Lộc, công tác giải phóng mặt bằng ở Khu du lịch Suối Voi cũng đang gặp khó khăn, bởi người dân không đồng ý với phương án đền bù, hỗ trợ trước đó. Hiện nay, khách du lịch vẫn đến tắm suối và người dân vẫn cung cấp dịch vụ khiến công tác giải phóng mặt bằng càng gặp nhiều khó khăn hơn. Ông Nguyễn Văn Mạnh cho biết, huyện đang rà soát và thẩm định lại phương án đền bù hỗ trợ cho 21 hộ kinh doanh chính và 16 hộ kinh doanh phụ, đồng thời sẽ tuyên truyền và đối thoại để người dân hiểu và tạo điều kiện cho dự án triển khai sớm.

Một dự án khác cũng gặp vướng mắc là tại đường phía đông đầm Lập An. Hiện, vẫn còn 3 hộ chưa nhận đền bù bởi 3 hộ này không nhận đền bù do mức đền bù thấp hơn nhiều lần so với giá đất thị trường ở Lăng Cô hiện nay. Vấn đề này, huyện Phú Lộc đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương về giá để có những đền bù, hỗ trợ hợp lý hơn cho người dân.

Tại buổi làm việc, một vướng mắc tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nhiều năm qua cũng được đưa ra thảo luận, đó là tình trạng xây dựng nhà trái phép trên địa bàn. Lý do là, các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô nằm trong quy hoạch nên khi xây dựng nhà chỉ cấp phép nhà tạm. Sau này, có dự án đến đầu tư, lúc thu hồi thì không được đền bù nhà tạm, điều này khiến nhiều hộ dân xây dựng nhà mà không xin phép, ảnh hưởng đến quản lý và bộ mặt đô thị.

Vấn đề này, Sở Xây dựng đã làm việc với Bộ Xây dựng và đã nhận được văn bản chỉ đạo; theo đó, đối với những khu vực đã quy hoạch nhưng chưa hình thành đô thị thì người dân khi xây dựng sẽ được miễn giấy phép xây dựng. Khi thu hồi thì vẫn được đền bù. Tuy nhiên, vẫn sẽ phải quản lý về chiều cao, mật độ và chỉ giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tham quan Công ty CP One - One miền Trung

Đảm bảo lợi ích cho người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, giải phóng mặt bằng nhanh, kịp tiến độ để giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư là vấn đề quan trọng hàng đầu để các dự án triển khai, điều mà các cơ quan liên quan phải tập trung thực hiện. Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đang có những dự án lớn, mang tầm quốc tế, trọng điểm của trọng điểm như Khu Liên hiệp sản xuất lắp ráp ô tô Kim Long Motos. Đây là thời cơ không thể tốt hơn để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà nói chung và huyện Phú Lộc nói riêng.

Tại cuộc làm việc, một thực tế được các cơ quan đưa ra là khi thu hút các dự án, hay quy hoạch để phát triển thì chưa đề cao đời sống và quyền lợi của người dân, do đó khi thực hiện gặp những khó khăn nhất định.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, quan điểm, định hướng của lãnh đạo tỉnh là dù có giải phóng mặt bằng, hay tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng quan trọng nhất vẫn là đảm bảo quyền lợi cho người dân. Công tác tái định cư phải đi trước một bước. Với những khu tái định cư, phải có vị trí thuận lợi, được đầu tư hạ tầng đồng bộ, những khu tái định cư phải là những khu dân cư mới, phát triển hơn, chứ không phải khi đến tái định cư khiến người dân khó khăn trong phát triển đời sống sau này.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Phú Lộc phải quản lý đất trên địa bàn và quản lý phải theo quy hoạch. Hạn chế cấp phép những dự án có quy mô nhỏ, tầm 3- 5 năm làm phá vỡ quy hoạch chung. Do đó, những dự án đầu tư phải có tầm chiến lược, nếu không vẫn để nguyên mặt bằng và thu hút những dự án tốt hơn sau này; yêu cầu huyện Phú Lộc, Ban Quản lý Khu kinh tế - Công nghiệp tỉnh và các sở, ban, ngành có sự phối hợp chặt chẽ hơn để công tác giải phóng mặt bằng cũng như quản lý đô thị trên địa bàn huyện Phú Lộc hiệu quả hơn.

Sáng 21/2, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thi công đê chắn sóng và cầu cảng số 2 tại cảng Chân Mây; thăm và động viên công nhân và lãnh đạo Công ty CP One - One miền Trung.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Phan Ngọc Thọ đến thăm Đồn Biên phòng Lăng Cô và Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Chân Mây nhân kỉ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 – 3/3/2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến các cán bộ, chiến sĩ, mong muốn lực lượng Bộ đội Biên phòng nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chương trình Phát triển các đô thị loại II: Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng

Nhiều hạng mục công trình thuộc các gói thầu của Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh) bị “đứng hình” do bế tắc hoặc gặp khó trong công tác giải phòng mặt bằng (GPMB), dẫn đến công trình chậm tiến độ kéo dài.

Chương trình Phát triển các đô thị loại II Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top