31/10/2014 - 13:00

Đảm bảo thông tin liên lạc mùa mưa bão

TTH - Các doanh nghiệp Viễn thông trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống bão lũ, bảo đảm thông tin liên lạc trong mọi tình huống.

 

Chú trọng vùng sâu, vùng xa

 

Vào mùa mưa bão, các tuyến giao thông ở 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới thường bị gián đoạn do sạt lở nên công tác đảm bảo thông tin liên lạc luôn gặp nhiều khó khăn. Tại các điểm sạt lở, cây đổ đè ngã trụ, đứt cáp, đứt dây thuê bao... không chỉ gây thiệt hại đến mạng lưới thông tin liên lạc mà còn ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra, khắc phục hậu quả.

 

Nhân viên kỹ thuật của Trung tâm Viễn thông A Lưới kiểm tra thiết bị tại hộp cáp

 

“Công tác khắc phục, xử lý sau bão rất vất vả. Chúng tôi huy động lực lượng vừa cắt cây, giải phóng hành lang, đưa cáp lên để hàn nối... vừa tỏa về xử lý thiệt hại tại các xã để làm sao trong thời gian nhanh nhất phải đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Vì vậy, vào mùa mưa bão, Trung tâm luôn có đội ứng trực 24/24h”, anh Trần Đình Vu, Giám đốc Trung tâm viễn thông huyện Nam Đông cho hay.

 

Tại A Lưới, trên đoạn đường từ Ngã 3 Bốt Đỏ đi Hồng Hạ (dài trên 17km) thường xuyên có nhiều điểm sạt lở, gây gãy đổ, đứt cáp không chỉ đường truyền dẫn chính (gồm cáp treo và cáp ngầm) mà tuyến cáp nội huyện về các xã, như: Bắc Sơn, Hồng Thủy, Hồng Vân, Đông Sơn cũng bị gián đoạn. Theo đó, công tác khắc phục được ưu tiên hàng đầu cho bộ máy chính quyền từ huyện về tỉnh và các xã. “Hiện, ngoài 2 tuyến cáp treo và cáp ngầm nối Huế - A Lưới, trong năm 2014 này, Viễn thông (VNPT) Thừa Thiên Huế cũng vừa triển khai tuyến mạch vòng theo đường Hồ Chí Minh từ Quảng Trị vào A Lưới để tăng cường. Đồng thời, một trạm thu phát Vinasat cũng được Trung ương hỗ trợ để có thể liên lạc và thực hiện cầu truyền hình trong tình huống khẩn cấp khi các tuyến cáp bị “tê liệt””, Giám đốc Trung tâm Viễn thông A Lưới - Nguyễn Hữu Nghị cho biết.

 

Đến thời điểm này, VNPT và Viettel Thừa Thiên Huế đã kiểm tra và gia cố lại 100% các cột an ten, vi ba, trạm BTS, nhà trạm và các tuyến cáp quang, nhất là đối với các tuyến cáp trục, tuyến cáp liên tỉnh và tuyến cáp phục vụ cho mạng kiên cố phòng chống thiên tai... Đồng thời, 176 trạm BTS (xây dựng trước năm 2009) của VNPT và Viettel được yêu cầu kiểm tra đã đạt chứng nhận an toàn chịu lực; 2 đơn vị cũng hoàn thành việc kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật với 7 trạm BTS có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão với kết quả 7/7 trạm đạt yêu cầu.

Vào mùa mưa bão, các địa phương ở vùng sâu, vùng xa luôn thường trực nguy cơ bị cắt đứt liên lạc. Vì vậy, việc đảm bảo thông tin tại các khu vực này luôn được các đơn vị viễn thông đặt lên hàng đầu. Ngoài việc tập kết nhiên liệu, phương tiện cứu hộ, cứu nạn; nhu yếu phẩm cần thiết cho lực lượng tại chỗ về những nơi có nguy cơ cô lập cao, VNPT Thừa Thiên Huế còn phối hợp với Viettel Thừa Thiên Huế trong việc thực hiện trao đổi đường truyền để đảm bảo an toàn truyền dẫn cho các huyện miền núi trên địa bàn. 

 

Nhiều phương án ứng phó

 

Là đơn vị chiếm thị phần tương đối lớn trong việc cung cấp các gói dịch vụ viễn thông trên địa bàn, VNPT Thừa Thiên Huế đã tập trung nhân lực và vật lực, chủ động ứng phó và khắc phục kịp thời những sự cố nghẽn thông tin do bão lũ gây ra. Phó Giám đốc VNPT Thừa Thiên Huế Nguyễn Nhật Quang cho biết: - “Đối với chúng tôi, công tác đảm bảo thông tin liên lạc luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, mùa mưa bão năm nay đến muộn so với mọi năm, dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp nên VNPT tỉnh đã triển khai các phương án cụ thể, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống”.

 

Ngoài thành lập Ban Chỉ huy PCLB, VNPT Thừa Thiên Huế còn xây dựng phương án toàn diện với nhiều nội dung sát thực phù hợp với đặc điểm từng vùng. Rà soát lại các vị trí xung yếu ở cơ sở, lập danh sách các trạm BTS được ưu tiên theo cấp độ 1, 2, 3; củng cố mạng ngoại vi; thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, bảo dưỡng mạng lưới, thiết bị viễn thông, cột an-ten, hệ thống dây tiếp đất, thiết bị tổng đài, thiết bị nguồn điện, vật tư dự phòng, nhà trạm... Tăng cường gia cố vững chắc, đảm bảo độ chùng cho các mạng cáp treo; bổ sung các cột chống, cột ghép tại các điểm xung yếu. Phối hợp chặt chẽ trong việc mở rộng vùng phủ sóng di động, đặc biệt tại các khu vực, địa bàn trọng điểm đảm bảo nâng cao năng lực phục vụ thông tin cho công tác chỉ đạo PCLB.

 

Trong kịch bản PCLB của Viettel Thừa Thiên Huế, các công tác trọng tâm triển khai trước mùa mưa bão, biện pháp ứng phó với tình huống trước, trong và khắc phục hậu quả sau bão đều được xây dựng khá chi tiết. Viettel Thừa Thiên Huế còn lập kịch bản diễn tập phương án phòng chống thiên tai với 2 tình huống giả định mất điện diện rộng và ngập sâu để nâng cao khả năng phòng chống lụt bão và phối hợp giữa các đơn vị. “Trong tổng số 335 trạm, Viettel Thừa Thiên Huế có 2 trạm BTS phục vụ biển đảo tại xã Hải Dương (Hương Trà) và Vinh Thanh (Phú Vang) với bán kính phủ sóng gần 100km/trạm. Các trạm này vừa được củng cố, sơn bảo dưỡng và thay thế 100% kẹp cáp đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật”, Phó Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Vũ chia sẻ.

 

Song song với nhiệm vụ phòng chống, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các phương án cụ thể, sẵn sàng xử lý khôi phục thông tin nhanh nhất khi có sự cố xảy ra. 

Bài,ảnh: Liên Minh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP