15/10/2019 - 15:57

Đảm bảo thông tin thông suốt

TTH - Trước mùa mưa bão năm nay, ngành thông tin và truyền thông (TT&TT) cùng các doanh nghiệp (DN) viễn thông trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án nhằm đảm bảo thông tin liên lạc trong mọi tình huống.

Vận chuyển nhiên liệu tiếp tế cho nhà tạm bị chia cắt trong lũ

Phương án ứng phó

Một trong những mục tiêu mà các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh đặt lên hàng đầu là giúp cho sự điều hành, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo các cấp về công tác phòng chống bão lụt (PCBL) cũng như khắc phục sự cố sau bão được triển khai nhanh chóng, góp phần giảm thiểu thiệt hại, hạn chế thấp nhất việc gián đoạn thông tin. Đồng thời, chú trọng đến việc đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân.

Là đơn vị chiếm thị phần tương đối lớn trong việc cung cấp các gói dịch vụ viễn thông trên địa bàn, VNPT Thừa Thiên Huế đã lên phương án về nhân lực và vật lực, chủ động ứng phó, khắc phục kịp thời sự cố nghẽn thông tin do bão lũ.

Giám đốc VNPT Thừa Thiên Huế Nguyễn Nhật Quang cho biết: Đơn vị có phương án PCLB từ sớm nhằm đảm bảo thông tin liên lạc tốt nhất. Khó khăn duy nhất khi lũ lớn là cách trở, mất điện, các nhà trạm bị cô lập. Đơn vị đã có phương án cử lực lượng ứng trực, phân công nhân viên tiếp tế nhiên liệu để vận hành máy phát điện, đảm bảo trên 300 trạm BTS và trạm máy hỗn hợp vận hành thông suốt.

Nếu có bão lớn, ngoài tổ chức ứng trực 100% là khắc phục, xử lý sự cố ngay sau bão, trong đó, ưu tiên khôi phục liên lạc cho di động đến khôi phục hoạt động của trạm cung cấp dịch vụ internet, thuê bao.

Chia sẻ về kinh nghiệm phòng chống thiên tai hằng năm của Viettel, ông Phan Xuân Hồng, Giám đốc Viettel Thừa Thiên Huế thông tin: Trước mùa mưa bão, công tác củng cố hạ tầng mạng lưới được quan tâm thường xuyên. Tại các chi nhánh huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến cáp, máy nổ; tăng cường kiểm tra, rà soát lại các trạm BTS, củng cố hệ thống tiếp điện, cắt lọc sét…

Hiện, đơn vị đã hoàn tất công tác này từ tháng 8. Chủ trương của Viettel là làm tốt công tác chuẩn bị với quan điểm “phòng là chính”, chuyển hướng mạnh mẽ từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa theo phương châm “Chủ động phòng tránh – Đối phó kịp thời – Khắc phục khẩn trương – An toàn hiệu quả.

Bảo đảm công tác chỉ đạo 

Để đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ thông tin liên lạc trong mùa mưa bão, Sở TT&TT đã chủ động xây dựng kế hoạch và kiện toàn Ban chỉ huy PCLB của ngành. Đồng thời, yêu cầu các DN gia cố các cột ăng ten khu vực ven biển, khu vực đông dân cư; tổ chức kiểm tra chất lượng sóng di động, điện thoại cố định ở các hồ đập; sóng vô tuyến điện cho các cơ quan đơn vị, chủ hồ đập để đề phòng sự cố mất điện… nhằm phục vụ tốt nhất trong mùa mưa bão

Đơn vị phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra thẩm định 9 cột ăng ten trên 75m, riêng các cột BTS dưới 75m các địa phương và DN chủ động thực hiện. “Qua kiểm tra cho thấy, các DN chấp hành tốt việc duy tu, bảo dưỡng, sẵn sàng khi mùa mưa bão đang đến gần”, Phó Giám đốc Sở TT&TT- Nguyễn Đức Hùng thông tin.

“Năm nay, công tác điều hành có sự phối hợp chặt chẽ hơn với Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh. Hiện sở đã yêu cầu Văn phòng Ban chỉ huy PCBL&TKCN kết nối các camera của hồ đập với Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh để theo dõi mực nước tại đây. Trước mắt, đã có 9/16 camera ở các hồ đập được kết nối về trung tâm, còn 7 camera chưa kết nối được do chưa tương thích”, ông Hùng nói.

Sở TT&TT còn khuyến nghị người dân phản ánh thông tin qua ứng dụng HueS. Cụ thể, nếu người dân có vấn đề gì trước, trong mùa mưa bão liên quan đến trạm BTS, dây thuê bao… có thể quay phim, chụp ảnh gửi đến Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh hoặc qua ứng dụng HueS, trung tâm sẽ chuyển giao DN liên quan kiểm tra khắc phục.

Bài, ảnh: Liên Minh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP