ClockThứ Sáu, 20/09/2019 17:00

Đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho cuộc di dân lịch sử

TTH.VN - Ngày 20/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có chuyến kiểm tra công tác thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ phục vụ tái định cư (TĐC) khu vực I di tích Kinh thành Huế và và một số công trình trọng điểm trên địa bàn TX. Hương Trà, TP. Huế.

Xây dựng, phát triển đô thị Huế đến năm 2030: Bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hộiBộ mặt TX. Hương Thủy thay đổi đáng kểTập đoàn IBM quan tâm đến nguồn nhân lực công nghệ thông tin của tỉnhPhát triển nông - lâm nghiệp bền vững gắn với du lịchChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tặng quà Trung thu cho trẻ em khuyết tậtChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ dự lễ kỷ niệm 100 năm Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ phục vụ tái định cư

Khẩn trương nhưng phải đảm bảo chất lượng

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế (Ban QLDA), dự án hạ tầng kỹ thuật phía bắc Hương Sơ được UBND tỉnh phê duyệt được chia thành 2 khu vực (KV) với tổng mức đầu tư hơn 116 tỉ đồng, KV1 và KV2 cùng có có diện tích gần 5ha (2 khu gần 10ha), tổng số lô đất phân tại KV1 là 216 lô, KV2 là 275 lô, với diện tích mỗi lô TĐC từ 50- 150m2.   

Đến nay, các nhà thầu thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu xây lắp đạt 85% giá trị hợp đồng đối với KV1 và 31% đối với KV2. Dự kiến ngày 15/11 kết thúc thi công xây dựng công trình và bàn giao đưa vào sử dụng.

Về thiết kế nhà mẫu, Ban QLDA phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế nhiều mẫu nhà  theo lô đất TĐC và trình Phòng Quản lý đô thị TP. Huế xem xét. Việc xây dựng trường mầm non tại khu vực này cũng đang được Ban QLDA phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo, tư vấn thiết kế lập chủ trương đầu tư xây dựng trường và đã nộp hồ sơ chủ trương đầu tư tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Trong tương lai, khu TĐC này sẽ được mở rộng lên 63ha, với 3 dự án tiếp theo (KV3, KV4, KV5) có khả năng đáp ứng hơn 2.000 lô TĐC.

Sau khi trực tiếp thị sát tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh, đánh giá cao nỗ lực của UBND TP. Huế, Ban QLDA, các nhà thầu đã hoàn thành các công việc đúng tiến độ. Đồng thời, chỉ đạo lãnh đạo UBND TP. Huế, Ban QLDA, các nhà thầu cần huy động thêm phương tiện, công nhân nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành trước mùa mưa để bàn giao mặt bằng cho người dân có thể xây nhà vào 15/10. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Huế, Ban QLDA tổ chức giám sát chặt chẽ tiến độ đầu tư Khu TĐC KV1 và 2; có giải pháp tổ chức thi công phù hợp đảm bảo tiến độ đã đề ra, vượt tiến độ sẽ được thưởng. Tăng cường quản lý chất lượng xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nhằm đảm bảo khu dân cư đồng bộ hạ tầng thiết yếu, chất lượng, mỹ quan và cảnh quan môi trường. UBND TP. Huế sớm công bố các thông số xây dựng về cốt nền, độ lùi và chiều cao công trình xây dựng để công khai; nghiên cứu và công bố các mẫu thiết kế xây dựng nhà ở phù hợp để người dân lựa chọn; hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc di dời dân cư khu vực di tích Kinh thành Huế được coi là cuộc di dân mang tính lịch sử, vì vậy công tác đưa người dân về nơi ở mới phải thực hiện một cách nghiêm túc, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân. Trong đợt một giải phóng mặt bằng (hơn 520 hộ - PV), di dời dân cư khu vực di tích Kinh thành Huế phải làm thật tốt, tạo được niềm tin trong Nhân dân, tạo tiền đề tốt cho các đợt tiếp theo.

Khu vực 1 di tích Kinh thành Huế có khoảng 4.200 hộ sinh sống. Trong giai đoạn 1 (từ 2019-2021), tỉnh sẽ tập trung di dời, TĐC cho khoảng 2.780 hộ, chủ yếu là các hộ dân đang sinh sống trên di tích Thượng thành, các Eo bầu, Hộ thành hào, Tuyến phòng lộ... Chủ trương này cũng được người dân đồng thuận cao và mong muốn được di dời trước mùa mưa bão.

Làm đường lên núi Ngự Bình

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thị sát rừng thông khu vực núi Ngự Bình

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ có chuyến thị sát khu vực núi Ngự Bình (TP. Huế) - nơi được xem là biểu tượng của du lịch Huế cùng với sông Hương. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, núi Ngự đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích thiên nhiên, muốn tận hưởng khí hậu trong lành.

Tuy nhiên, đường lên núi vẫn còn khó khăn, cách trở, cần có một con đường để du khách, các bạn trẻ có thể lên núi thưởng ngoạn phong cảnh TP. Huế, đi bộ tập thể thao. Đồng thời, nếu có xảy ra cháy các lực lượng, phương tiện có thể tiếp cận xử lý nhanh hơn. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Huế, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Trung tâm phát triển quỹ đất cần lập kế hoạch sớm xây dựng một con đường lên núi gắn với chỉnh trang khu vực này.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đến kiểm tra đoạn nút giao Quốc lộ 1A (phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà) và cho rằng, nơi đây cần phải được chỉnh trang lại để có cảnh quan đẹp hơn, tạo ấn tượng cho du khách khi bước vào cửa ngõ phía Bắc của TP. Huế. Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở ngành liên quan và TX. Hương Trà nghiên cứu, sớm có phương án chỉnh trang khu vực này, một mặt đảm bảo các quy định về an toàn giao thông, mặt khác phải đảm bảo về tính thẩm mỹ, cảnh quan thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, sau khi kiểm tra, chỉ đạo công tác chỉnh trang cảnh quan khu vực vườn hoa công viên An Hòa (phường An Hòa), Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, khu vực vườn hoa công viên An Hòa là cửa ngõ phía bắc TP. Huế nên cần sớm chỉnh trang theo hướng mang tính thẩm mỹ cao, bố trí thêm vườn khoa, cây xanh nhằm tạo bộ mặt cho đô thị Huế.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Return to top