ClockThứ Bảy, 17/11/2018 10:40

Đám cưới đẹp

TTH - Mùa cưới, phố phường ngập tràn, lan tỏa không khí hỷ sự. Mùa cưới, mỗi người nhận được những cái thiệp mời dự tiệc thành hôn hoặc vu quy, gọi chung là tiệc cưới.

Cưới xin thì phải vui?!!

Có nhiều tiệc cưới rất ấn tượng, lắng đọng mãi. Chẳng phải đợi lâu, chẳng phải ngồi trong tiếng nhạc ầm ào. Hội trường tiệc cưới được trang trí trang nhã nổi bật là hoa hồng và ánh nến... Lễ nghi thì ngắn gọn, hướng chú ý đến sự xuất hiện của nhân vật trung tâm là cô dâu, chú rể. Có đôi trẻ bước ra trong tiếng đàn du dương và các thiên thần bé nhỏ tung lên những cánh hoa hồng. Có đôi trẻ xuất hiện cùng với những đôi trai gái tươi như hoa dẫn đường. Có những đám cưới, chương trình ca nhạc thật là sâu lắng, ý nghĩa, phù hợp đầy ắp tình yêu, tình quê hương, bạn bè, đồng nghiệp. Và món ăn thì mùa nào thức ấy đậm sâu nghệ thuật ẩm thực Huế vừa ngon mắt, ngon miệng và tiện lợi. Có đám cưới cận kề ngày Tết, gia chủ bày thêm bánh chưng, dưa món như là để kết hợp mừng xuân trong ngày vui của gia đình. Có đám cưới gia chủ tổ chức ở sân vườn với không khí vui tươi, hạnh phúc mà an bình, thư thái. Những đám cưới tập thể cũng đã được tổ chức ở đất Cố đô thật ấm cúng.

Nhưng, những tiệc cưới thời nay lắng đọng lòng người dường như là rất ít. Đám cưới ngày nay đa dạng, tính công nghệ cao và ai cũng lo tổ chức cho hoành tráng. Tám chuyện đi ăn cưới,  ai cũng kêu rằng, đi ăn cưới bây giờ ngại nhất là phải đợi lâu. Có đám cưới gia chủ mời quá đông, ghế cứ sát vào nhau. Rồi tiếng nhạc thì quá to. Bạn bè, người thân gặp nhau tại đám cưới muốn hàn huyên lại bị át đi bởi tiếng nhạc. Đám cưới ngày xưa đơn sơ nhưng ấm cúng, không rườm rà, mọi người đến chung vui chúc mừng cho tân lang-tân nương hạnh phúc là chính, đúng nghĩa của từ “chung vui”. Quà mừng phần lớn là những vật dụng cần thiết cho một gia đình trẻ. Gia đình họ hàng thì gửi quà mừng, luôn luôn là trước ngày cưới. Tiệc cưới ngày nay có gì đó rất là hình thức, mọi người đi “ăn” cưới là chính.

Nghe kể, ở nước ngoài người ta tổ chức tiệc cưới không rộn ràng như ở ta. Tiệc cưới thường diễn ra vào buổi tối cuối tuần, dao động từ thứ 6 tới chủ nhật. Đó là dịp gia đình, bạn bè của cô dâu chú rể tụ họp, giao lưu và chia sẻ hạnh phúc cùng uyên ương.

Một đám cưới đẹp không phải chỉ dựa vào vấn đề kinh phí nhiều hay ít, mà nó dựa vào cách sắp xếp và chuẩn bị đám cưới thế nào cho giản đơn, lịch sự, ấm áp, vui tươi ít tốn kém thời gian và kinh phí. Một tiệc cưới bên bãi biển hay một địa điểm ngoài trời phù hợp điều kiện của mỗi gia đình với sự chung vui của những người thân, đồng nghiệp trong không khí trong lành, sẽ thật là thoải mái và ấm cúng hơn rất nhiều. Một đám cưới chỉ có tiệc ngọt và những lời thơ, tiếng hát tiếng cười và niềm vui của đôi trẻ, gia đình bà con hai họ cũng là đám cưới đẹp ngày xưa và cả ngày nay.

Nguyên Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghề MC ở làng

Tôi vẫn hay đùa với mấy đứa bạn ở quê: “Làng mình có mạch đất làm MC. Hay thiệt, về dự đám cưới thấy mấy đứa bây ai làm MC cũng hay cả!”. Đùa mà thiệt, tính sơ sơ số người làm MC trong làng tôi phải vài chục, từ thầy giáo các trường cấp 3, cấp 2, tiểu học rồi cán bộ ủy ban xã, mấy bạn sinh viên ra trường chưa có việc làm, hay như thằng bạn tôi chuyên làm nghề MC đám cưới chỉ để vui…

Nghề MC ở làng
Dịch vụ nghề cưới tất bật trở lại sau nới lỏng giãn cách

Cuối tháng 9/2021, khi tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, việc nới lỏng giãn cách cho phép hoạt động cưới xin trở lại. Các thợ ảnh vui mừng trở lại với công việc sau thời gian dài ngóng trông. Nhiều dịch vụ đi cùng cũng chung niềm vui đó.

Dịch vụ nghề cưới tất bật trở lại sau nới lỏng giãn cách
Hiếu, hỉ... online

Đám cưới tổ chức online từ xa, tương tự đám tang con cháu không thể về để tiễn biệt lần cuối… đó là những câu chuyện chỉ có ở mùa dịch COVID-19. Người dân cả nước nói chung và bà con Thừa Thiên Huế xa quê nói riêng, đang phải đối mặt trước những xáo trộn của dịch bệnh và hy vọng rồi đây mọi thứ sẽ bình yên trở lại.

Hiếu, hỉ  online
Phòng dịch không đợi nhắc

Đang tính chưa biết phải nói thế nào để từ chối khéo đi đám cưới thì em đã đăng lên facebook cá nhân xin tạm hoãn tiệc cưới, dù lúc đó dịch chưa xuất hiện ở Huế và lệnh cấm tập trung đông người chưa được ban hành.

Phòng dịch không đợi nhắc
Nhân nhượng cũng phải có nguyên tắc

Anh gọi điện cho tôi, giọng đầy hân hoan báo tin con gái sắp lấy chồng. Báo trước là ngày ấy, giờ ấy mời vợ chồng tôi chung vui. “Đặt cọc trước cho chắc, còn thiệp mời sẽ được chuyển sau.”- Anh vui vẻ.

Nhân nhượng cũng phải có nguyên tắc

TIN MỚI

Return to top