ClockChủ Nhật, 20/05/2018 09:55

Đám cưới Hoàng gia Anh: Kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

Đám cưới Hoàng gia Anh đã được tổ chức trang trọng với sự kết hợp hoàn hảo của những yếu tố truyền thống và hiện đại.

Nữ hoàng Elizabeth II kỷ niệm 65 năm trị vì Vương quốc AnhHoàng tử William và nỗ lực "giải cứu" động vật hoang dãHoàng tử Anh William sẽ đến Việt Nam một mìnhCông dân Mỹ, Anh, Pháp khẳng định kinh tế quốc gia đang suy thoái

Theo Reuters, Hoàng tử Harry và ca sĩ Meghan Markle đã tổ chức hôn lễ vào ngày 19/5. Buổi lễ là sự pha trộn nhuần nhuyễn những nghi thức truyền thống của Anh và các yếu tố của văn hóa Mỹ-Phi, thổi một luồn gió mới vào lịch sử 1.000 năm của Hoàng gia Anh.

Hoàng tử Anh Harry và ca sĩ Markle hôn nhau trong lễ cưới. Ảnh: Reuters
Hôn lễ được tổ chức tại một nhà nguyện thời trung cổ nằm trong Lâu đài Windsor nơi 39 vị Vua và Nữ hoàng Anh coi là nhà kể từ năm 1066. Hoàng tử Harry và hôn thê Markle trao lời hẹn ước trước sự chứng kiến của Hoàng gia và nhiều nhân vật có tiếng tăm trong giới truyền thông.

Trước đó, ca sĩ Markle được cha của Hoàng tử Harry, Thái tử Charles dẫn vào trong Nhà nguyện Thánh George. Sau khi trao lời nguyện ước và được chính thức tuyên bố là vợ chồng, hai người đã hôn nhau trên bậc thềm nhà nguyện được xây dựng từ thế kỷ thứ 15 trước khi lên xe ngựa dạo một vòng quanh lâu đài Windsor.

Hôn lễ của hoàng tử Harry, 33 tuổi, người đứng hàng thứ 6 trong danh sách kế vị ngôi báu của Vương quốc Anh và ca sĩ Markle, 36 tuổi, từng kết hôn một lần, có mẹ là người Mỹ gốc Phi và cha là người da trắng là sự kiện chưa từng xảy ra trước đó tại Hoàng gia Anh.

“Giờ thì chúng ta có thể phá bỏ mọi rào cản”, bà Briton Yvonne Emanuel, 40 tuổi, một trong 10.000 người tụ tập bên ngoài Lâu đài Windsor để chứng kiến lễ cưới nói.

Đám cưới Hoàng gia lần này vẫn được thực hiện theo các nghi thức truyền thống của Hoàng gia Anh. Hôn lễ được cử hành dưới sự chủ tọa của Tổng Giám mục Canterbury, Justin Welby.

Ông cũng là người tuyên bố Hoàng tử Harry và ca sĩ Markle chính thức trở thành vợ chồng dưới sự bảo vệ của của các Hiệp sĩ hội Order of the Garter- một trong những hội hiệp sĩ lâu đời nhất thế giới ra đời vào năm 1348.

Sau hôn lễ, Hoàng tử Harry và ca sĩ Markle sẽ được Nữ hoàng Elizabeth phong tước Công tước và nữ Công tước Sussex, đây cũng là một trong những nghi thức truyền thống của Hoàng gia Anh.

Yếu tố hiện đại đan xen

Dù vậy, xuyên suốt buổi lễ, vẫn có những yếu tố hiện đại đan xen, trong đó, đáng chú ý là việc Giám mục Giáo hội Giám nhiệm Mỹ Michael Bruce Curry có bài phát hiểu đầy cảm xúc, trái ngược hoàn toàn với không khí trang nghiệm mà Giáo hội Anh tạo ra.

Vị Giám mục người Mỹ nhấn mạnh: “Tình yêu mang đến sức mạnh” và dẫn lời của Mục sư người da màu Martin Luther King: “Đừng đánh giá thấp điều này. Bất kỳ người nào từng sống trong tình yêu đều hiểu rõ điều tôi nói”.

Cô Karen Long, một người Mỹ gốc Phi có mặt bên ngoài Lâu đài Windsor chứng kiến lễ cưới, cảm thấy rất xúc động với những gì mà Giám mục Michael Bruce Curry muốn truyền tải.

“Khoảnh khắc này là dành riêng cho những người Mỹ gốc Phi. Việc Hoàng tử Harry cho phép và công nhận nghi thức của Giám mục Giáo hội Giám nhiệm Mỹ đã tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống của Hoàng gia Anh với văn hóa hiện đại của Mỹ”, cô Long nói.

Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại còn được thể hiện ở chỗ, sau khi những bản nhạc của Nhà thờ Giáo hội Anh được cử lên, dàn hợp xướng của Nhà thờ lại tiếp tục biểu diễn bài hát “Stand by Me” của cố nhạc sĩ dòng nhạc Soul nổi tiếng người Mỹ Ben E. King.

Yếu tố hiện đại còn được thể hiện ở chỗ, ca sĩ Markle không thề sẽ phục tùng chồng mình khi Hoàng tử Harry đeo nhẫn cưới vào tay cô như trong các lễ cưới truyền thống tại Giáo hội Anh. Điều này xuất phát từ việc ca sĩ Markle từng có nhiều bài phát biểu thể hiện sự ủng hộ đối với nữ quyền.

Người Anh vui buồn lẫn lộn

Đối với một số người Anh, đám cưới của một thành viên Hoàng gia với một cô gái người Mỹ gốc Phi cho thấy ngay cả ở một trong những biểu tượng quan trọng nhất về việc duy trì truyền thống cũng không còn những rào cản về sắc tộc và màu da.

Tuy nhiên, với nhiều người, lễ cưới của Hoàng tử Harry và ca sĩ Markle đơn giản là “không phù hợp” bởi theo họ, nó quá xa xỉ trong bối cảnh nước Anh đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề liên quan đến Brexit. Nhiều người Anh khẳng định, họ không màng đến việc theo dõi đám cưới lịch sử này.

Dù vậy, ở khu vực bên ngoài Lâu đài Windsor cách London 30km về phía Tây, đám đông tập trung tại đây vẫn nồng nhiệt vẫy cờ Anh đón chào những khách mời danh dự tới dự đám cưới.

Trong số này, đáng chú ý có người dẫn chương trình người Anh James Corden, cựu danh thủ David Beckham, nữ vận động viên tennis Serena Williams, diễn viên Idris Elba và ca sĩ Elton John.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới

Chiều 14/3, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động và nói chuyện truyền thống với 115 chiến sĩ mới (CSM) đang được huấn luyện tại đơn vị.

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

TIN MỚI

Return to top