Thế giới

Đàm phán tại Hội nghị Bộ trưởng RCEP lần thứ 9 không đạt kết quả

ClockChủ Nhật, 13/10/2019 22:28
TTH - Sau hai ngày đàm phán căng thẳng để nỗ lực bù đắp cho những tác động mạnh mẽ gây nên bởi cuộc chiến thương mại phức tạp giữa hai nền kinh tế lớn là Mỹ và Trung Quốc, kết quả được cho là đáng thất vọng.

Thái Lan tổ chức Hội nghị Bộ trưởng RCEP lần thứ 9Hướng đi của ASEAN trước những thách thức toàn cầuLãnh đạo ASEAN tin tưởng RCEP sẽ hoàn thành trong năm nay

RCEP là một thỏa thuận thương mại hiện đang được đàm phán giữa 16 quốc gia, gồm 10 nước thành viên ASEAN và 6 nước đối tác. Ảnh minh họa: Báo mới

Tại Hội nghị Bộ trưởng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) lần thứ 9, bộ trưởng thương mại và các nhà đàm phán của các nước thành viên đã cùng nhau đàm phán, giải quyết những vấn đề còn tồn tại, hướng đến thống nhất các nội dung sẽ có trong một hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các nước đã không đạt được một tuyên bố chung cần thiết. Có thể nói, phiên đàm phán đã kết thúc mà không đạt được tiến bộ hay kết quả gì.

Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) là một thỏa thuận thương mại hiện đang được đàm phán giữa 16 quốc gia, gồm 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 nước đối tác mà khối ASEAN có hiệp định thương mại tự do (FTA) là Ấn Độ, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và New Zealand.

Sau hai ngày đàm phán căng thẳng để nỗ lực bù đắp cho những tác động mạnh mẽ gây nên bởi cuộc chiến thương mại phức tạp giữa hai nền kinh tế lớn là Mỹ và Trung Quốc, kết quả được cho là đáng thất vọng.

Được chủ trì bởi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, buổi họp được kỳ vọng sẽ hoàn thành việc thống nhất các chi tiết liên quan đến đầu tư, thương mại điện tử, thương mại hàng hóa và dịch vụ, giải quyết tranh chấp...

Cho đến thời điểm cuộc họp kết thúc, 14 trong tổng số 20 chương của hiệp định thương mại đã được thông qua. Lãnh đạo nước chủ nhà Thái Lan nhận định: “Đây là một cuộc họp vô cùng khó khăn và hoàn toàn nghiêm túc”. Tháng trước, các quan chức đã nhất trí 13 chương nói về các vấn đề giảm thuế, thủ tục hải quan, thuận lợi hóa thương mại và quyền sở hữu trí tuệ.

Phát biểu về sự kiện này, Bộ trưởng Jurin Laksanawisit cho biết, đây là cuộc họp rất quan trọng đối với tất cả 16 quốc gia để cùng nhau tìm ra một thỏa thuận chung. Mặc dù không đạt được tiến bộ gì, song vị lãnh đạo vẫn bày tỏ tinh thần lạc quan khi cho rằng 6 chương nội dung còn lại của hiệp định sẽ có thể được hoàn tất trước lúc diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các cấp cao liên quan tại Bangkok (Thái Lan) vào đầu tháng 11 tới.

Được biết, hoàn thiện hiệp định RCEP đã và đang trở thành mục tiêu của các chủ tịch ASEAN kể từ khi quá trình đàm phán bắt đầu vào năm 2013. Ban đầu, hiệp định dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 2 năm, song sau nhiều nhiệm kỳ chủ tịch như Malaysia (2015), Lào (2016), Philippines (2017) và năm ngoái là Singapore (2018), hiệp định vẫn chưa thể chốt quyết định cuối cùng.

Trong nỗ lực đạt được hiệp định RCEP, Bộ trưởng Jurin Laksanawisit thông tin, Ủy ban Đàm phán Thương mại RCEP (TNC) sẽ có cuộc họp tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) trong khoảng thời gian từ 14 – 19/10 nhằm nỗ lực thảo luận tìm ra giải pháp cho những vấn đề còn lại bao gồm các biện pháp khắc phục thương mại (trade remedy measures), cạnh tranh thương mại, thương mại dịch vụ, quy tắc xuất xứ (rules of origin), đầu tư và thương mại điện tử.

Hạnh Nhi

(Tổng hợp từ AEC Today News, Indian Express & Japan Today)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top