ClockThứ Năm, 22/08/2019 19:32

Đàm phán thoả thuận thương mại Mỹ - Nhật “đang tiến gần đến giai đoạn cuối”

TTH - Nhật Bản và Hoa Kỳ đang tiến gần hơn đến giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại song phương, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết sau ngày đầu tiên của vòng đàm phán thương mại cấp bộ trưởng diễn ra trong hai ngày 21/8-22/8 tại thủ đô Washington, Mỹ.

Tổng thống Trump nhắc lại lời kêu gọi Nga tái nhập G7Tướng Mỹ: Chúng tôi ủng hộ quyền tự vệ và phòng vệ chính đáng của Việt NamTổng thống Trump trấn an dư luận trước mối lo suy thoái kinh tế

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi (trái) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trước cuộc đàm phán tại Washington ngày 21/8/2019. Ảnh: Kyodo

Japan Times dẫn lời Bộ trưởng Motegi nói rằng mặc dù vẫn còn những bất đồng về các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp nhưng hai nước hy vọng sẽ đạt được một số thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump sẽ được tổ chức bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ tại New York vào cuối tháng 9 tới.

Được biết, trọng tâm của các cuộc đàm phán lần này là nhằm giải quyết những khác biệt trong quan điểm về thuế quan trong các lĩnh vực quan trọng, trong đó có thịt bò và ô tô.

Theo Bộ trưởng Motegi, các cuộc đàm phán đang tiến dần đến giai đoạn cuối. "Các vấn đề cần tháo gỡ trong các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng đã được thu hẹp lại. Chúng tôi nhất trí sẽ tăng tốc các cuộc đàm phán và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng để sớm đạt được kết quả", ông nêu rõ.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại riêng biệt với Trung Quốc và châu Âu gần như không có tiến triển, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng sẽ thu hẹp khoảng cách trong một số lĩnh vực để sớm đạt được một thỏa thuận thương mại song phương với Nhật Bản, qua đó mở cửa thị trường hơn đối với các sản phẩm sữa, thịt bò, thịt lợn, lúa mỳ của Mỹ. Ngược lại, Nhật Bản cũng muốn Mỹ cắt giảm thuế đối với phụ tùng xe hơi và hàng công nghiệp nhập khẩu từ nước này.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

TIN MỚI

Return to top