ClockThứ Bảy, 20/05/2017 08:50

Đàm phán về việc Anh rời EU có thể bắt đầu vào ngày 19/6

Tờ Guardian ngày 19/5 đưa tin Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời EU (còn gọi là Brexit) Michel Barnier dự kiến bắt đầu các cuộc đàm phán về Brexit vào ngày 19/6 tới, 11 ngày sau cuộc bầu cử Quốc hội ở Anh.

Tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ sử dụng chung tại EU bất chấp BrexitEU yêu cầu Vương quốc Anh bảo đảm các quyền của công dân EUBrexit: Anh sẽ mất nhiều hơn so với EU

Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu về tiến trình Anh rời EU Michel Barnier. (Nguồn: AFP)

Theo báo trên, ngày 19/6, ông Barnie sẽ gặp Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit của Anh David Davis để thảo luận các phương án Brexit. EU yêu cầu chia các cuộc đàm phán ra 4 chu trình trong 4 tuần, mỗi chu trình đàm phán về một vấn đề then chốt.

Tuần thứ nhất chuẩn bị về mặt chính trị; tuần thứ hai hai bên công bố các văn kiện liên quan đến Brexit; tuần thứ 3 hai ông Barnie và Davis đàm phán tại Brussels và có thể cả ở London; và cuối cùng là tuần thứ 4 ông Barnie trình báo cáo về kết quả đàm phán lên Hội đồng EU và Nghị viện EU. 

Ngày 17/5 vừa qua, ông Barnie tuyên bố trong quá trình đàm phán, Brussels sẽ xây dựng quan hệ đối tác với London bao gồm thỏa thuận thương mại tự do, thỏa thuận giáo dục đại học và nghiên cứu, đối tác an ninh và quốc phòng. 

Trước đó, ngày 29/4, lãnh đạo các nước EU tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels đã thông qua chiến lược đàm phán Brexit, theo đó trước hết cần giải quyết các vấn đề cơ bản liên quan đến Brexit, sau đó thảo luận mối quan hệ đối tác tương lai. 

Quá trình đàm phán 2 năm dự kiến bắt đầu sau cuộc bầu cử Quốc hội Anh ngày 8/6./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top