Thể thao trong nước

Đám trẻ nhà bầu Đức chinh phục người xem

ClockThứ Sáu, 07/10/2016 08:12
Trên sân Thống Nhất tối qua, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có chiến thắng đẹp mắt 5-2 trước Triều Tiên, trong đó góp công lớn nhất là các cầu thủ trưởng thành từ Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai.

Trong nửa giờ đầu tiên của trận đấu, tuyển VN chủ động chơi phòng ngự phản công nhưng lùi quá sâu, mở ra nhiều khoảng trống cho Triều Tiên khai thác bằng những pha di chuyển không bóng khéo léo. Từ đó dẫn tới việc hàng thủ VN bị động trong chống trả tấn công.

Xuân Trường - cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL JMG - đã chơi nổi bật trong trận VN thắng Triều Tiên 5-2. Ảnh: Nguyên Khôi

Từ phút 30 trở đi, tuyển VN trở lại với lối chơi nhỏ, phối hợp nhóm quen thuộc và lấy lại được sự tự tin trong tổ chức tấn công. Trong hiệp một, Xuân Trường có 7 đường chuyền dài vượt tuyến để tấn công hoặc phản công, Tuấn Anh có 5 quả tỉa bóng khéo léo vào khoảng trống nơi hàng thủ Triều Tiên. Sở dĩ sở trường và phẩm chất quen thuộc của cặp tiền vệ trung tâm này vẫn phát huy hiệu quả là nhờ vào sau lưng họ có sự càn quét hiệu quả của tiền vệ phòng ngự Hoàng Thịnh.

Phát hiện khe hở khá lớn giữa cặp trung vệ VN là Ngọc Hải - Đình Luật, Triều Tiên đã khoét vào đó và có bàn mở tỉ số 1-0 ở phút 15. Trong tình huống này, Ngọc Hải đã dính chấn thương nên không thể đuổi theo ngăn chặn đối thủ. Song bàn gỡ 1-1 ở phút 33 của chủ nhà chính là bàn thắng đẹp nhất trong hiệp một. Từ giữa sân, Xuân Trường mở bóng dài xuống cánh trái vòng cấm địa, Công Vinh nhả lại vừa tầm cho Tuấn Anh xoay người cứa lòng chân phải vuốt trái bóng bay vào góc xa trong sự nhoài người cản phá bất lực của thủ môn đội bạn.

Đó là tình huống phối hợp tấn công có chủ đích của tuyển VN. Yếu tố kỹ thuật khéo léo đã giúp bộ ba cầu thủ nói trên đưa ra những đường chuyền, đường bật tường chuẩn xác và khép lại với pha dứt điểm đẳng cấp của Tuấn Anh. Tuấn Anh không chọn cách sút mạnh mà cứa bóng hiểm hóc, đó là kỹ thuật thường thấy ở các cầu thủ được đào tạo bài bản - sút kỹ thuật và hiểm chứ không cần sút mạnh vì dễ mất đi độ chính xác. Và có lẽ đó cũng là kinh nghiệm mà Tuấn Anh tích lũy được sau 9 tháng khoác áo Yokohama FC.

Ngoài tình huống phát động tấn công dẫn tới bàn gỡ hòa, Xuân Trường còn khiến người hâm mộ nhắc nhiều khi đá phạt như “đặt” đúng vào tầm lao xuống của Văn Toàn, tiếc thay cú đánh đầu của Văn Toàn bị thủ môn Triều Tiên phá được vào cuối hiệp một. Và cũng chính sự nhanh lẹ, tích cực quen thuộc của Văn Toàn đã giúp anh thoát qua hậu vệ đội bạn và dọn cỗ cho Công Vinh nâng tỉ số lên 2-1. Nhưng chỉ hai phút sau đó, cũng với sơ hở của cặp trung vệ VN mở ra khoảng trống cho Park Kwang Ryong lần thứ hai ghi bàn vào lưới chủ nhà.

Cầu trường sân Thống Nhất như muốn nổ tung khi Văn Thanh - Xuân Trường phối hợp tấn công như làm xiếc vào phút 62 để nâng tỉ số lên 3-2. Sau khi nhận quả bật tường của Văn Thanh, Xuân Trường khéo léo bấm bóng qua đầu hàng thủ Triều Tiên đúng vào tầm len xuống của Văn Thanh. Một cú hứng ngực điệu nghệ kèm theo cú đệm bóng kỹ thuật và nhẹ nhàng vào góc xa. Những pha phối hợp có thể tính bằng giây với độ chuẩn xác làm nức lòng người xem.

Xuân Trường - người chơi hay nhất trận này - lại có cú sút điệu nghệ vào cuối trận. Anh phát động tấn công, bóng bật hậu vệ Triều Tiên dội ngược ra đầu vòng cấm địa đúng vào tầm ra chân của tiền vệ đang chơi cho Incheon (Hàn Quốc). Cú sút của Xuân Trường không mạnh nhưng rất hiểm hóc, đưa quả bóng bay thẳng vào góc xa nâng chiến thắng 4-2 cho VN. Một bàn thắng thuộc dạng đẹp, đẳng cấp đong đầy tính kỹ thuật khéo léo với cổ chân mềm mại.

Thua rát mặt, Triều Tiên đẩy cao đội hình và dính ngón “hồi mã thương” - lối chơi mà VN phát huy có tác dụng cao trong hiệp nhì - với bàn thắng ấn định chiến thắng 5-2 do Thành Lương ghi.

Từ năm 1993 đến nay, VN và Triều Tiên đã gặp nhau bảy lần thì đây là trận thắng đầu tiên của đoàn quân áo đỏ sau ba trận hòa (0-0, 1-1, 0-0) và ba trận thua (0-1, 0-2, 0-3).

Kết quả một trận cầu giao hữu không nói lên nhiều điều, nhưng “đám trẻ nhà bầu Đức” và đội tuyển VN dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng tiếp tục chinh phục và tạo được niềm tin cho người hâm mộ trước thềm AFF Suzuki Cup 2016.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Nguyễn Hữu Thắng (tuyển VN): “Đây là trận đấu nhiều cảm xúc. Nỗ lực của các cầu thủ là rất lớn và đáng ghi nhận, nhưng đội tuyển VN vẫn cần có những điều chỉnh trong tập luyện, đặc biệt là hệ thống phòng ngự trong những tình huống để đối thủ ghi bàn. Chúng ta cần nhìn nhận nhiều chiều bởi đội tuyển VN hiện tại chưa phải là hoàn hảo”.

HLV Jorn Anderson (đội tuyển Triều Tiên): “Đây là trận đấu tệ nhất của đội tuyển Triều Tiên dưới thời tôi. Nhưng phải thừa nhận đội tuyển VN mạnh và chơi phòng ngự phản công rất tốt. Các cầu thủ VN đã gây nhiều khó khăn cho Triều Tiên. Trong khi đó, chúng tôi lại phòng thủ không nhạy bén nên mắc sai lầm, dẫn đến biếu không cho VN ba bàn thắng”.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top