ClockThứ Ba, 12/06/2018 13:15
SAU 2 NĂM THI CÔNG DỰ ÁN CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG NƯỚC TP. HUẾ:

Dân kêu, nhà thầu ì ạch - Kỳ II: Khắc phục điểm yếu, đẩy nhanh tiến độ

TTH - Dự án cải thiện môi trường nước (CTMTN) TP. Huế có tổng mức đầu tư 24.008 triệu Yên Nhật (trên 5 ngàn tỷ đồng), trong đó vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 20.883 triệu Yên và vốn đối ứng 3.125 triệu Yên, hiệu lực của hiệp định vay từ ngày 28/7/2018. Đến thời điểm này, tất cả các gói thầu xây lắp chính thuộc dự án đều chậm tiến độ.

Dân kêu, nhà thầu ì ạch - Kỳ I: Ảnh hưởng đời sống, kinh doanh

Giám sát tình hình thi công trên đường Lê Quý Đôn

Do năng lực chủ đầu tư, đơn vị giám sát và nhà thầu

Qua gần hai năm triển khai đồng loạt tại 65 tuyến đường chính và 241 tuyến đường kiệt với trên 500 điểm thi công, BQL DA, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát bộc lộ nhiều yếu điểm.

Từ cuối tháng 4/2018 đến nay, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Cái Vĩnh Tuấn làm Trưởng đoàn đã đi thực địa khảo sát tình hình thi công các gói thầu chính, làm việc với các ban ngành hữu quan, chính quyền địa phương để tìm hiểu về nguyên nhân và bàn giải pháp khắc phục.

Qua làm việc với 4 phường chịu tác động mạnh của DA là Vĩnh Ninh, Phường Đúc, Vỹ Dạ và An Cựu, bên cạnh sự đồng thuận của người dân, có rất nhiều bức xúc xung quanh các phương án thi công, tiến độ chậm, hoàn trả mặt bằng không như nguyên trạng và thiếu sự minh bạch trong việc công khai cung cấp thông tin cho người dân.

Thi công đường cống thoát nước trên địa bàn TP. Huế

Sau khi khảo sát tình hình thi công và làm việc với 4 nhà thầu chính, bên cạnh các yếu tố khách quan do hạ tầng dưới lòng đất ngổn ngang khi nhiều đường dây điện lực, cáp viễn thông, cấp nước và thời tiết không thuận lợi thì năng lực của chủ đầu tư, đơn vị giám sát và nhà thầu kém dẫn đến những bất cập.

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, Phó Chỉ huy trưởng nhà thầu UDIC, ông Nguyễn Bình Minh cho rằng, hầu hết các tuyến cống nằm trên đường có mặt cắt ngang hẹp, trong khi địa chất phức tạp, độ sâu chôn ống lớn. Mặt khác, hệ thống tuyến ống chồng chéo với các hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường cáp quang, điện lực, cấp nước nên khó tổ chức thi công đồng loạt.

Phó Chủ tịch UBND  TP. Huế- ông Võ Lê Nhật thông tin, sau 2 năm triển khai, dù chưa phát hiện yếu kém lớn về chất lượng song DA tồn tại nhiều bất cập, đó là chất lượng công tác lu lèn về đắp hoàn trả hố móng, hoàn trả kết cấu mặt đường không đảm bảo về độ dốc, cao độ các hố ga họng thu chưa phù hợp dẫn đến đọng nước trên mặt đường. Trong quá trình thi công đã xảy ra nhiều hư hỏng nền mặt đường và các công trình khác ngoài phạm vi hố móng; chất lượng mặt đường bê tông một số tuyến đường kiệt bị bong tróc.

Gia hạn hiệp định vay đến ngày 31/12/2020

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư- ông Hoàng Việt Trung khẳng định, DA có quá nhiều vấn đề bất cập, trong đó nguyên nhân do công tác thi công và giám sát quá yếu kém, không đảm bảo theo quy trình và quy định. Cơ chế phối hợp giữa chủ đầu tư, nhà thầu và ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các địa phương chưa hiệu quả dẫn đến chất lượng công trình và tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Thời gian tới, nếu nhà thầu nào không đủ năng lực thì yêu cầu chấm dứt hợp đồng; nhà thầu nào triển khai chậm tiến độ thì phải có cơ chế xử phạt và bổ sung nhà thầu mới.

Sau khi làm việc với các tổng thầu, chính quyền địa phương và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, đoàn giám sát HĐND tỉnh đề nghị thời gian tới, các nhà thầu tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, phải có phương án tối ưu để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân cũng như an toàn giao thông tại các điểm thi công.

Để đảm bảo tiến độ sau khi gia hạn hiệp định vay, các nhà thầu phải có phương án quyết liệt trong việc thi công, cần tổ chức tăng ca ở những nút giao thông trọng điểm, thực hiện thi công cuốn chiếu, thi công đến đâu hoàn trả mặt bằng đến đó nhằm giảm thiểu các tác động đến đời sống của người dân.

Đối với BQL DA, cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng cường công tác vận động người dân để tăng tỷ lệ đấu nối và bám sát các Bộ, ngành để gia hạn hiệp định vay đến ngày 31/12/2020 cho cả công tác vận hành chạy thử nhà máy xử lý nước thải.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND, Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh Cái Vĩnh Tuấn:

Ban hành nghị quyết, tiếp tục theo dõi

Trong các lần tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh nhận được nhiều ý kiến bức xúc nên đã ban hành nghị quyết đưa vào chương trình giám sát năm 2018 với mục đích tìm ra nguyên nhân những bất cập để khắc phục trong thời gian còn lại của DA.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Cái Vĩnh Tuấn (ngoài cùng bên phải) trao đổi với kỹ sư thi công gói thầu số 8B (H/ICB/2) về tiến độ DA

Theo kế hoạch, DA sẽ xin gia hạn hiệp định vay đến ngày 31/12/2020, song thời gian còn lại không nhiều trong khi khối lượng công việc khá nặng nề. Vì vậy, nhà thầu cần đẩy mạnh công tác thi công khi thời tiết thuận lợi, phải gấp rút hoàn trả mặt bằng, tổ chức các phương án thi công hợp lý và khoa học để đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, chất lượng công trình. Phải tăng cường sự phối hợp với ban giám sát đầu tư cộng đồng ở các địa phương, giám sát chặt chẽ các điểm thi công để có cơ chế xử phạt hoặc chấm dứt hợp đồng đối với các đơn vị thi công không đủ năng lực.

Đoàn giám sát đang chuẩn bị nội dung đánh giá kết quả giám sát để kiến nghị và trình kỳ hợp thứ 5 HĐND tỉnh, đồng thời ban hành nghị quyết của HĐND để yêu cầu các đơn vị thực hiện, hạn chế tối đa những phát sinh cũng như thiệt hại không đáng có đối với người dân.

Giám đốc BQL DA Nguyễn Thanh Tuấn Anh:

Đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ

Hai năm qua, BQL DA đã phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành kiểm tra và xử phạt các nhà thầu vi phạm chậm tiến độ và an toàn vệ sinh môi trường với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng, thời gian tới sẽ cương quyết và có thái độ nghiêm túc đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng.

Tiếp tục đôn đốc các nhà thầu thực hiện đầy đủ các cam kết với chủ đầu tư, các cam kết trong hợp đồng về tiến độ thực hiện DA cũng như phương án thi công để giảm thiểu tác động đến người dân, đồng thời quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tăng cường thi công để hoàn thành các hạng mục còn lại trong thời gian sớm nhất.

Đối với những tác động dẫn đến hư hỏng các công trình kiến trúc và nhà dân trong thời gian qua, BQL đã và đang chỉ đạo các nhà thầu mua bảo hiểm đối với các hạng mục công trình và sẽ giải quyết rốt ráo những trường hợp thiệt hại nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân. 

BQL DA đang có văn bản gửi JICA về việc sử dụng nguồn vốn kết dư để chỉnh trang các tuyến đường hư hỏng do bị tác động trong quá trình thi công DA, đồng thời chỉnh trang và trồng cây xanh xung quanh khuôn viên DA nhằm tạo môi trường xanh sạch đẹp.

Kỹ sư thi công phụ trách gói thầu số 10 (H/ICB/3), ông Jose Vierne P.Maniling Congtrvction Engz:

Áp dụng hình phạt đối với nhà thầu chậm tiến độ

Đối với gói thầu cống chung lưu vực 8, một trong những gói thầu có giá trị hợp đồng cao với gần 500 tỷ đồng do liên danh Bạch Đằng- Thế Thịnh- Hà Mỹ Hưng thi công, sau 2 năm triển khai tiến độ quá chậm. Qua theo dõi, từ tháng 1/2018 đến nay tỷ lệ hoàn thành đạt 4%, như vậy mỗi tháng chỉ hoàn thành 1,5%. Theo thời gian thực hiện hợp đồng thì gói thầu đã trễ 5 tháng.

Để xem xét gia hạn tiến độ, thời gian tới chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu nộp bảng tiến độ tại từng địa điểm thi công, niêm yết số lượng công nhân và thời gian thực hiện các hạng mục trong hợp đồng. Ngoài ra, sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục những hạn chế thi công trong hai năm qua về tiến độ, chất lượng công trình và tăng cường vật tư, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ DA.

Trong số 3 nhà thầu chỉ có nhà thầu Bạch Đằng thi công đảm bảo, hai nhà thầu còn lại năng lực kém và tiến độ triển khai chậm. Sắp tới, căn cứ theo hợp đồng, nếu nhà thầu nào không đủ năng lực thì nên chuyển giao phần việc còn lại cho nhà thầu khác, đồng thời áp dụng hình phạt chậm tiến độ để xử lý nghiêm các nhà thầu không tuân thủ quy định, khi đó mới hy vọng DA sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Khánh Thư (thực hiện)

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top