ClockThứ Bảy, 24/12/2016 14:34

Dân kêu vì hoạt động của Công ty chế biến gỗ Minh An

TTH - Người dân xóm Thuận Hóa, tổ 10, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy phản ánh: Công ty TNHH Scanviwood-chi nhánh Huế (nay là Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An) thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường.

Vận hành lại hệ thống sấy cũ thô sơ gây ô nhiễm khói bụi.

Theo nội dung đơn kiến nghị của gần 40 hộ dân xóm Thuận Hóa gửi đến Báo Thừa Thiên Huế: Công ty TNHH Scanviwood-chi nhánh Huế tồn tại trên địa bàn đã hơn 20 năm. Hoạt động cưa và sấy gỗ của công ty dẫn đến tình trạng khói bụi, gây ô nhiễm môi trường hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống người dân, đặc biệt là người già và trẻ em. “Nguồn khói bụi này đã gây bệnh về đường hô hấp cho trẻ em, tình trạng kéo dài khiến các cháu chậm phát triển. Mặt khác, một công ty chế biến gỗ dễ gây cháy nổ nằm trong khu vực đông dân cư rất nguy hiểm. Thực tế vừa qua đã xảy ra một vụ cháy tại công ty, may mà lực lượng cứu hỏa can thiệp kịp thời”-đơn viết. Các hộ cho rằng, vấn đề trên nhiều năm qua người dân đã phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Gần đây nhất, ngày 18/2/2016, các hộ có đơn kiến nghị gửi UBND phường, thị xã Hương Thủy, Phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã, nhưng đến nay người dân chưa nhận được phản hồi.

Đến hiện trường, chúng tôi thấy cột khói đang tỏa ra từ ống khói trong khuôn viên công ty. Người dân cho biết, những nhà sát mặt đường, đối diện với công ty phải luôn luôn đóng kín cửa. Bụi khói đen bám đầy nhà. Ông Lý Hoàng, trưởng xóm Thuận Hóa cho hay, không chịu nổi sự ô nhiễm, ngày 18/2/2016, các hộ làm đơn kiến nghị gửi UBND các cấp và Phòng Tài nguyên & Môi trường. Dù người dân không nhận được phản hồi nào, nhưng sau khi có đơn kiến nghị, tình trạng ô nhiễm giảm. Khói từ công ty thải ra (sau khi có đơn) là khói bạc chứ không phải khói đen như trước. Tuy nhiên, gần đây, hoạt động sản xuất của công ty lại nhả khói đen như trước. Người dân kiến nghị cấp có thẩm quyền cần sớm di dời công ty ra khỏi khu dân cư.

Theo ông Phan Bồng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Hương Thủy: Sau khi nhận đơn kiến nghị của người dân vào đầu năm 2016, UBND phường Phú Bài (có sự tham gia của cán bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã) đã mời đại diện công ty đến làm việc. Công ty đã cam kết có biện pháp khắc phục, giảm thiểu nhả khói gây ô nhiễm môi trường. Qua giám sát, kiểm tra, cho thấy công ty đã xử lý, khắc phục việc ô nhiễm. Không hiểu vì sao gần đây người dân lại phản ánh?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An lý giải: Trước đây công ty sử dụng hai hệ thống sấy cũ (lộ thiên, thô sơ, quá tải) để sấy gỗ, dẫn đến việc xả khói đen như phản ánh. Sau khi cam kết (bằng biên bản tại UBND phường), công ty đã khắc phục bằng việc đầu tư và sử dụng hệ thống sấy mới, hiện đại, có hệ thống xử lý khói bụi, chất độc hại, khép kín. Công ty cũng đã hoàn thành đề án bảo vệ môi trường, được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, đầu tháng 12 này, công ty cho vận hành lại 1 hệ thống sấy cũ (1 hệ thống đã phá bỏ hoàn toàn) để sấy chi tiết gỗ không đồng bộ. Do đó mới xảy ra việc người dân tiếp tục kiến nghị. Ý kiến của ông Phan Bồng là công ty cần dứt khoát phá bỏ nốt hệ thống sấy cũ gây ô nhiễm. Nếu công ty không thực hiện thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Bà Hà cam kết, trong vài ngày tới hoàn thành lô hàng này, công ty sẽ không sử dụng hệ thống sấy cũ. Trong khi chờ cấp có thẩm quyền thực hiện  việc di dời công ty ra khỏi khu dân cư (đây cũng là kiến nghị của UBND phường Phú Bài), công ty cần thực hiện nghiêm túc cam kết, hạn chế đến mức thấp nhất việc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp dân thoát nghèo & làm giàu

Tính riêng ba năm qua, nhờ thi đua thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều hội viên nông dân tiếp tục đầu tư thâm canh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, mở thêm ngành nghề mới... mang lại hiệu quả kinh tế.

Giúp dân thoát nghèo  làm giàu
Sức khỏe của dân cũng quý như vàng

Hơn 710 mã số vùng trồng bị Cục Bảo vệ thực vật thu hồi. Điều này cũng đồng nghĩa những sản phẩm nông nghiệp ở các vùng này bị “mất định danh nguồn gốc xuất xứ”.

Sức khỏe của dân cũng quý như vàng
Bám cơ sở, gần dân, dân trân quý

Họ là những bí thư chi bộ, trưởng thôn ở cơ sở có những việc làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống đời thường được cán bộ, đảng viên đánh giá cao, người dân trân quý.

Bám cơ sở, gần dân, dân trân quý
Kỷ NIỆM 55 NĂM NGÀY MẤT ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN CHÍ THANH (6/7/1967 – 6/7/2022)
“Có lòng tin của dân là có tất cả”

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914 – 1967), một trong hai Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tên khai sinh là Nguyễn Vịnh, sinh ra trong một gia đình nông dân ở thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

“Có lòng tin của dân là có tất cả”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top