ClockThứ Hai, 09/05/2016 19:22
NHIỀU SAI PHẠM TẠI KHU ĐÔ THỊ ĐÔNG NAM THỦY AN:

Dân khổ vì chủ đầu tư

TTH - Mua đất, nhà gần 9 năm vẫn chưa nhận được sổ đỏ, sổ hồng, dù nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư, khiến nhiều người mua đất, nhà ở khu đô thị mới Đông Nam Thủy An không khỏi bận lòng.

Chưa có sổ đỏ

Khởi công từ năm 2007, dự án Đô thị mới Đông Nam Thủy An (ĐTM ĐNTA) có tổng mức đầu tư hơn 220 tỷ đồng trên diện tích hơn 251.956 m², do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm: khu dân cư mới ĐNTA, khu biệt thự, nhà vườn, chung cư, khách sạn, cao ốc văn phòng. Đến tháng 12/2015, nhà đầu tư đã thực hiện giao dịch mua bán tổng số 458 lô đất nền (tương ứng 52.752 m²) cùng với 79 căn nhà liền kế thuộc khu M và khách hàng đã nộp cho nhà đầu tư từ 90% đến 95% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên đến nay, những hộ mua nhà, đất ở đây đều chưa nhận được sổ đỏ.

 Nhiều ngôi nhà tại khu ĐTM ĐNTA đang được rao bán

Ông Lý Đắc Đãi là một trong những hộ mua đất tại khu ĐTM ĐNTA khi dự án mới rao bán. Với diện tích đất 100 m²  (2 mặt tiền) lô G17 giá bán 400 triệu đồng, ông đã trả trước cho chủ đầu tư 90% giá trị khu đất để nhận chiết khấu 10% theo chương trình khuyến mãi lúc bấy giờ. Sau hơn 9 năm mua đất, không dưới 5 lần liên hệ với chủ đầu tư hỏi cấp sổ đỏ, ông Đãi vẫn chỉ nhận được câu trả lời “đợi”.

Chưa có sổ đỏ khiến nhiều hộ gặp khó khăn trong quá trình thế chấp vay vốn kinh doanh hoặc xây dựng nhà ở, hay trở lại trong việc muốn chuyển nhượng lại.

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi được người dân sinh sống tại đây giới thiệu không dưới 5 địa chỉ đang có nhu cầu bán đất tại  khu ĐTM này. Liên hệ với chị T ngỏ ý muốn mua một lô có diện tích khoảng từ 100m² đến 150m², chị này cho hay, hiện đang có 2 lô đất liền kề, 2 mặt tiền có diện tích 138 m² với giá 1,6 tỷ đồng. Tuy nhiên khi được hỏi về thủ tục giấy tờ mua bán, chị T cho biết hiện vẫn chưa có sổ đỏ, sổ hồng mà chỉ có giấy tờ hợp đồng mua nhà của công ty.

Dãy nhà liền kề được CIC8 đầu tư cũng đang được rao bán với giá dao động 700 đến 900 triệu đồng/căn. Theo lý giải của một vài hộ dân nơi đây, “Không biết khi nào mới có sổ đỏ nên ai bán được cứ bán, ai mua được cứ mua”.

Xây dựng không theo quy hoạch

Theo quan sát, tại khu ĐTM này có không dưới 40 ngôi nhà cao tầng, thấp tầng với nhiều kiểu dáng, kiến trúc, màu sơn khác nhau. Nhiều ngôi nhà đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, một số công trình vẫn đang tiến hành xây dựng. Sở dĩ có sự thiếu đồng bộ, chắp vá, tùy tiện như trên là do chủ đầu tư chưa thiết kế nhà mẫu. Do đó, người dân sau khi mua đất đều tự ý xây nhà theo ý thích. Điều này, phá vỡ quy hoạch đã có trước đó và làm ảnh hưởng lâu dài kiến trúc, quy hoạch về sau.

 Người dân sống tại khu ĐTM Đông Nam Thủy An vẫn chưa có sổ đỏ

Theo quy định, nếu thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức bán nền thì đơn vị phải hoàn thiện đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nhà đầu tư cũng phải hoàn thành việc thiết kế mẫu nhà ở trong khu đô thị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để áp dụng cho dự án. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính nên hạ tầng kỹ thuật của khu ĐTM này cũng chưa được đầu tư đồng bộ. Nhiều tuyến đường chạy dọc các khu đất đã được chủ đầu tư bán nền vẫn chưa được rải nhựa, hệ thống vỉa hè, bó vỉa chưa được đầu tư.

Sau nhiều cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức, CIC8 cam kết sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án vào cuối năm 2016, hoàn thành thiết kế nhà mẫu trình Sở Xây dựng thẩm định phê duyệt trong năm 2015. CIC8 phải hoàn thành các thủ tục cần thiết để được phép chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo hướng dẫn tại Thông tư số 20/2013/TTLT-BXD-BNV ngày 21/11/2013; hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị trong tháng 1/2016.

Nhưng đến nay, chủ đầu tư mới chỉ hoàn thành thiết kế nhà mẫu trình Sở Xây dựng phê duyệt vào tháng 12/2015, còn thiết kế nhà mẫu tại các lô góc và các cam kết khác vẫn còn “treo”.

Theo ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban Quản lý khu vực Phát triển đô thị: Nhà đầu tư chỉ được phép chuyển nhượng nhà ở xây thô theo thiết kế mẫu được duyệt. Tuy nhiên trên thực tế, nhà đầu tư chỉ thực hiện xây thô 73 căn nhà (thuộc lô M) trên tổng số 458 nền đất. Các lô còn lại nhà đầu tư đã chuyển nhượng bằng hình thức bán đất nền cho người dân tự xây dựng nhà ở trái quy định.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Kiên quyết xử lý những sai phạm

Đặt mục tiêu công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thời gian qua TP. Huế quyết liệt trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các dự án (DA) đầu tư xây dựng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Kiên quyết xử lý những sai phạm
Giúp dân thoát nghèo & làm giàu

Tính riêng ba năm qua, nhờ thi đua thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều hội viên nông dân tiếp tục đầu tư thâm canh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, mở thêm ngành nghề mới... mang lại hiệu quả kinh tế.

Giúp dân thoát nghèo  làm giàu
Đẩy mạnh giám sát, kịp thời phát hiện sai phạm

Việc thực hiện các hình thức giám sát được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) các cấp thực hiện đồng bộ. Trong đó, giám sát bằng nghiên cứu, xem xét văn bản được triển khai chặt chẽ và giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân (TTND), Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) cũng được đẩy mạnh. Từ năm 2018 -2022, các ban GSĐTCCĐ đã giám sát 2.403 công trình, các dự án được triển khai tại địa phương…

Đẩy mạnh giám sát, kịp thời phát hiện sai phạm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
  • Công ty luật LEGALAM uy tín, chuyên nghiệp
Return to top