Bạn đọc Bạn đọc viết

23/04/2015 - 18:43

Dân lại than chuyện “xe dù, bến cóc”...

TTH -


Tình trạng xe khách trá hình núp dưới bóng "xe nhà trong thành phố, xe hợp đồng, xe open tour…" chạy vòng vo trong TP Huế để bắt khách trở nên khá phổ biến. Từ đây hình thành nên nhiều "bến cóc", gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng như mất công bằng trong vận tải hành khách.

Xe dù bắt, trả khách tại đường Hai Bà Trưng nối dài, tạo thành "bến cóc"

Ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Điều 14, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ như sau: Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: Buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Có mặt tại đường Hồ Đắc Di, phường An Cựu, TP Huế vào lúc 18h30 ngày 18/4 theo phản ánh của người dân, nơi này đang hình thành “bến cóc” của nhà xe Quang Dũng chạy tuyến Huế-Vinh. Tại đây, 2 xe khách 48 chỗ biển kiểm soát 75B 007.46 và 75B 001.89 đang đỗ chờ đón khách. Khi chúng tôi có mặt, nhà xe đang xếp hàng hóa của khách lên xe 75B 007.46. Khoảng 19h, từng hành khách bắt đầu xuất hiện và lên xe. Đến gần 19h30, một xe 12 chỗ biển kiểm soát 75B 003.52 là xe trung chuyển chở khách từ những nơi khác đến để lên xe khách 75B 007.46 theo hành trình từ Huế ra Vinh.
Ông K.P, một người dân sống gần đó cho biết, “bến cóc” nói trên đã có từ 2 năm nay.

Theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2014 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức ra quân, kiểm tra nhiều đợt, lập biên bản 391 trường hợp, xử phạt với số tiền là 355.800.000 đồng với các lỗi như: vi phạm về dừng, đỗ xe trái quy định, không chạy đúng hành trình, tuyến đường vận tải theo quy định, xe chở hành khách không có phù hiệu…

Trụ sở chính của nhà xe là số 63 Hồ Đắc Di, do nhà xe thuê của một người dân. Ban đầu chỉ có 2 xe 48 chỗ, nay đã phát triển lên 4 xe 48 chỗ và 1 xe 12 chỗ chuyên trung chuyển khách từ những nơi khác đến. Các xe này nổ máy và bắt khách, trả khách gây ồn ào, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Ngày bình thường thì đỡ, gặp ngày lễ, tết là ồn ào, náo nhiệt không thể chịu nổi. Chưa kể những lúc nhà xe sửa chữa, rửa xe… gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này.
Ông Đoàn Bình Lương, Phó Chủ tịch UBND phường An Cựu cho biết, đối với đường Hồ Đắc Di, tổ quản lý đô thị phường đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh và nhắc nhở nhà xe Quang Dũng không được để các vật dụng ra lòng, lề đường. Tuy nhiên, do xe Quang Dũng đỗ xe tại 2 trạm chờ xe buýt nên khó có thể xử lý được. Việc bắt khách, trả khách tại nơi đây, phường không biết (!) Sắp tới, phường sẽ chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý, chấn chỉnh tình trạng “bến cóc” của nhà xe này.
Tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Huế, tình trạng “xe dù, bến cóc” cũng hoạt động thường xuyên. Một trong những điểm nóng là khu vực trước các cổng bệnh viện, Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng, các tuyến đường Trần Cao Vân, Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu…, nơi các xe thường xuyên bán vé dừng đón, trả khách dọc đường. Tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động bát nháo làm cho hành khách đi xe bức xúc, gây khó khăn cho các chủ xe ở các HTX vận tải ô tô chạy tuyến cố định, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông và cuộc sống của người dân trong khu vực.
Mất công bằng trong kinh doanh vận tải
Chúng tôi có dịp “mục sở thị” trước Bến xe phía Nam và phía Bắc. Rất nhiều chuyến xe xuất bến nhưng trên xe chỉ có vài khách. Trong lúc đó, nhiều chuyến xe khách khác từ phía Nam, phía Bắc vào, từ trung tâm thành phố ra lại rất đông khách. Những xe này đón khách từ các nơi chạy thẳng vào trung tâm thành phố để trả khách, rồi vòng quanh thành phố, qua các trường học, bệnh viện... để đón khách chở đi các tỉnh khác. Các đoạn đường quanh Bệnh viện Trung ương Huế như: Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Trần Cao Vân... vốn đã nhỏ hẹp, đông người lại phải chịu cảnh những xe khách đảo quanh để đón trả khách, gây ách tắc giao thông. Kiểu đón trả khách này ảnh hưởng đến những xe chạy tuyến cố định đón khách ở bến.
Ông Vương Minh Thu, lái xe chạy tuyến Huế - Đông Hà cho biết, Những người kinh doanh vận tải như chúng tôi hàng tháng đều phải đóng thuế cho Nhà nước thấp nhất là 500.000 đồng, cao cũng gần 1 triệu đồng. Mỗi lần xuất bến 1 xe phải nộp tiền phí bến bãi. Trong khi đó, “xe dù, bến cóc” không phải đóng khoản phí nào. Hơn nữa, các xe chạy trong TP Huế đã bắt hết khách của chúng tôi, như vậy, làm sao có công bằng trong kinh doanh vận tải ở tuyến cố định cho những xe có bến bãi. Tâm trạng của anh Thu cũng là tâm trạng chung của những người kinh doanh vận tải chân chính.
Hiện, giá vé của xe chạy tuyến chịu sự quản lý của cơ quan chức năng, nhưng xe dù không bị ai quản lý và không phải đóng bất cứ một chi phí nào. Nạn “xe dù” đang núp bóng dưới danh nghĩa doanh nghiệp vận tải du lịch không chỉ gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp hoạt động theo bến mà còn gây thiệt hại rất lớn cho hành khách như bán vé giá “cắt cổ”, không bảo hiểm, hành khách không được đổi trả vé…
Ông Phạm Xuân Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên Huế cho rằng, phải có sự can thiệp, xử lý thường xuyên của lực lượng chức năng thì mới hạn chế được nạn “xe dù bến cóc”, đưa các xe này vào bến bãi theo quy định, bởi đến nay, hai bến xe phía bắc và phía nam mới chỉ sử dụng 60% công suất.
Tình trạng xe dù, bến cóc ở địa phương tồn tại từ lâu. Lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương ra quân kiểm tra, xử phạt nhưng chỉ được một thời gian, “xe dù, bến cóc” vẫn hoạt động trở lại. Để sớm ngăn chặn nạn “xe dù, bến cóc”, việc quản lý chặt về luồng, tuyến là giải pháp hữu hiệu nhất. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần cương quyết hơn nữa trong công tác xử lý, chính quyền địa phương cần phát huy trách nhiệm trong việc quản lý, xây dựng những tuyến phố văn minh, tự quản để “xe dù, bến cóc” không có cơ hội tồn tại.

Bài, ảnh: Hải Huế

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP