ClockThứ Bảy, 06/08/2016 09:46

Dân mạng Mỹ “phát sốt” vì bài viết về nữ quyền của Tổng thống Obama

Ngay sau khi được đăng tải trên tờ Glamour hôm 4/8, bài viết trải lòng về nữ quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt trong cộng đồng mạng ở Mỹ, đặc biệt là những người đang đấu tranh cho bình quyền nam nữ trong xã hội hiện đại, đồng thời cho thấy góc nhìn đầy nhân văn của người đứng đầu Nhà Trắng.
 
Tổng thống Barack Obama ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa nam nữ bình quyền (Ảnh: Barackobama.com)
Tổng thống Barack Obama ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa nam nữ bình quyền. Ảnh: Barackobama.com

Trong bài viết dài hơn 1.500 chữ được đăng tải độc quyền trên tờGlamour hôm 4/8, cũng là ngày sinh nhật lần thứ 55 của ông Obama, tổng thống Mỹ nói rằng ông là người ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa bình quyền nam nữ và kêu gọi mọi người, đặc biệt là nam giới, cần thay đổi những định kiến lỗi thời về phụ nữ để tiến tới một xã hội công bằng hơn.

Bài viết ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với “cơn mưa” lời khen dành cho Tổng thống Obama. Hầu hết mọi người đều đồng cảm với những chia sẻ chân thành, rút ra từ chính trải nghiệm và cuộc sống của người đứng đầu Nhà Trắng.

Jill Filipovic, một người dùng Twitter đã chia sẻ dòng trạng thái rằng: “Tổng thống của nước Mỹ đã khiến tôi bật khóc. Cảm ơn ông, Obama”. Trong khi đó, một độc giả khác có tên Lucia Graves đã dẫn lại bài viết trên trang Twitter của mình với dòng chú thích: “Nhân dịp sinh nhật của ông ấy, ngài Tổng thống đã tặng cho nước Mỹ một món quà: đó là một bài viết giải thích lý do tại sao ông ấy trở thành một người theo chủ nghĩa bình quyền nam nữ”. Trong bài viết của mình, ông Obama đã nhiều lần nhắc tới chủ nghĩa bình quyền nam nữ mà ông là người đi tiên phong trong vai trò của một nhà lãnh đạo.

Ngay trong phần mở đầu, ông Obama nói rằng ông lạc quan về tương lai của hai con gái của ông vì những tiến bộ mà nước Mỹ đã đạt được trong nhiều năm qua đã mang lại cho các con ông cuộc sống tốt đẹp hơn nhiều so với cuộc sống của thế hệ những người phụ nữ như bà ông trước đây.

Gia đình Tổng thống Obama (Ảnh: Nhà Trắng)
Gia đình Tổng thống Obama. Ảnh: Nhà Trắng

“Tôi đã chứng kiến việc chúng ta đi từ một thị trường lao động mà ở đó phụ nữ chỉ được giới hạn cho một ít những công việc được trả lương bèo bọt sang một thời đại mà phụ nữ không chỉ chiếm một nửa lực lượng lao động mà còn dẫn đầu trong mọi lĩnh vực, từ thể thao đến không gian vũ trụ, từ Hollywood đến tòa án tối cao. Tôi đã chứng kiến chặng đường phụ nữ đấu tranh giành lấy tự do để được tự mình quyết định cách mà mình muốn sống về thân thể, về học vấn, về sự nghiệp, về tài chính. Đã qua rồi cái thời bạn cần phải lấy chồng thì mới có tiền tiêu. Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều phụ nữ, dù là đã kết hôn hay còn độc thân, tự lập về tài chính của mình”, ông Obama viết.

Cindi Leive, biên tập viên của tờ Glamour, chia sẻ với chương trìnhCBS This Morning rằng bài viết của ông Obama đã vượt ra khỏi khuôn mẫu của những câu khẩu hiểu thông thường kiểu như “Tôi tin vào những người phụ nữ mạnh mẽ”. Những câu hô hào như vậy có thể dễ dàng thốt ra từ bất kỳ người nào, nhưng ông Obama thì khác.

“Điều khiến tôi chú ý là tính hiện đại của bài viết, một điều gì đó mà chúng tôi có lẽ chưa từng nghe bao giờ từ những vị tổng thống khác”, bà Leive cho biết.

Là một trong những người đàn ông quyền lực nhất thế giới, việc Tổng thống Obama đăng một bài viết trải lòng về phụ nữ trên một tạp chí của phụ nữ khiến nhiều người dân Mỹ đặt thêm niềm tin vào ông với tư cách là lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ mặc dù thời gian trước khi ông chính thức rời nhiệm sở chỉ còn tính bằng tháng.

“Thật tự hào khi có một vị tổng thống hiểu những vinh quang và thách thức đối với phụ nữ ngày nay”, độc giả Judy Chu bình luận trên Twitter sau khi đọc bài viết của ông Obama. Dana Schwartz, một người dùng Twitter khác, nhấn mạnh: “Chúng ta thật may mắn khi có người đàn ông này làm tổng thống’.

Ông Obama nói rằng ông lạc quan về tương lai của hai con gái của ông vì những tiến bộ mà nước Mỹ đã đạt được trong nhiều năm qua đã mang lại cho các con ông cuộc sống tốt đẹp hơn nhiều so với cuộc sống của thế hệ những người phụ nữ như bà ông trước đây (Ảnh: Telegraph)
Ông Obama nói rằng ông lạc quan về tương lai của hai con gái của ông vì những tiến bộ mà nước Mỹ đã đạt được trong nhiều năm qua đã mang lại cho các con ông cuộc sống tốt đẹp hơn nhiều so với cuộc sống của thế hệ những người phụ nữ như bà ông trước đây. Ảnh: Telegraph

Nói về những thách thức đối với phụ nữ, bài viết của ông có đoạn: “Tôi được nuôi nấng bởi một bà mẹ đơn thân, người đã giành phần lớn sự nghiệp của mình để thúc đẩy quyền phụ nữ ở các nước đang phát triển. Tôi cũng chứng kiến bà tôi, người đã nuôi lớn tôi, phải làm việc cật lực trong ngân hàng để có thể đạt được điều mình muốn. Tôi đã chứng kiến vợ tôi Michelle tìm cách cân bằng giữa sự nghiệp bận rộn và chăm sóc gia đình. Khi các con còn nhỏ, tôi thường xuyên phải xa nhà để vừa làm việc trong cơ quan lập pháp của bang, vừa hoàn thành công việc giảng dạy của một giáo sư luật. Bây giờ khi nhìn lại, tôi có thể thấy rằng, trong khi tôi giúp đỡ những người khác, mọi việc diễn ra theo đúng lịch trình và mong muốn của tôi. Nhưng gánh nặng lại đè lên vai Michelle một cách thật bất công”.

“Tôi nghĩ rằng mình nhận thức khá rõ về những khó khăn độc nhất vô nhị mà phụ nữ phải đối mặt - đó cũng là những gì đã góp phần hình thành nên quan điểm về bình đẳng giới của riêng tôi. Nhưng tôi cũng phải thừa nhận rằng, khi bạn là cha của hai cô con gái, bạn sẽ càng hiểu rõ định kiến giới tính đã ăn sâu vào thấm sâu vào xã hội của chúng ta như thế nào. Bạn sẽ cảm nhận thấy những áp lực khổng lồ mà phụ nữ buộc phải nhìn nhận, hành xử, thậm chí là suy nghĩ theo một cách nhất định”, ông Obama nói thêm.

Brenda Weber, nữ giáo sư đồng thời là chủ tịch của Khoa nghiên cứu giới tính thuộc Đại học Indiana (Mỹ), cho biết bà rất tâm đắc với bài viết của Tổng thống Obama. Là một người dành sự quan tâm sâu sắc tới việc đảm bảo quyền lợi của phụ nữ, bà Weber nhận định rằng bài viết của ông Obama đã cho thấy những sắc thái khác nhau trong các vấn đề mà phụ nữ phải đối mặt. Việc một người đàn ông viết về phụ nữ đã là hiếm gặp, chứ chưa nói đến việc người đàn ông đó là tổng thống, bà Weber cho biết thêm.

Theo ông Obama, để có thể đạt được mục tiêu bình đẳng nam nữ, “chúng ta cần thay đổi thái độ cho rằng phải nuôi dạy con gái e lệ, kín đáo còn con trai phải ngang tàng, quyết đoán, phải thay đổi việc chỉ trích việc con gái lên tiếng hay việc con trai khóc lóc; thay đổi thay đổi việc hăm dọa phụ nữ vì giới tính của họ nhưng lại khen ngợi đàn ông vì giới tính của mình; thay đổi thái độ cho phép quấy rối phụ nữ, dù là trên đường hay trên mạng; thay đổi thái độ dạy cho đàn ông cảm giác bị đe dọa bởi sự hiện diện và thành công của phụ nữ; thay đổi thái độ ca ngợi đàn ông chỉ vì họ thay tã cho con, bêu xấu những ông bố toàn thời gian và ác cảm với những bà mẹ có sự nghiệp; thay đổi một nền văn hóa có cái nhìn khác biệt với phụ nữ da màu”.

Tổng thống Obama và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Obama và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Trong số những độc giả lên tiếng ủng hộ và ca ngợi bài viết của Tổng thống Obama, không thể không nhắc đến ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Trên trang Twitter cá nhân, bà Clinton đã trích dẫn nguyên vẹn câu kết luận trong bài viết của ông Obama, rằng: “Đó chính là chủ nghĩa bình quyền nam nữ trong thế kỷ 21: khi tất cả mọi người đều bình đẳng, chúng ta sẽ tự do hơn”.

Trước đó, trong bài viết của mình, Tổng thống Obama cũng đề cập tới bà Clinton như một minh chứng cho thấy những bước tiến lớn trong hành trình đấu tranh đòi quyền bình đẳng của phụ nữ Mỹ. Ông viết: “Mùa thu này chúng ta sẽ bước vào một cuộc bầu cử lịch sử. 240 năm sau khi nước Mỹ ra đời và gần một thế kỷ sau khi phụ nữ Mỹ giành được quyền đi bỏ phiếu, đây là lần đầu tiên, một người phụ nữ trở thành ứng viên tổng thống của một chính đảng lớn. Dù cho quan điểm chính trị của bạn là gì, thì đây cũng là thời khắc lịch sử của nước Mỹ. Và cũng là minh chứng nữa cho thấy phụ nữ đã tiến xa tới mức nào trên hành trình dài tiến tới sự bình đẳng”.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đôi giày cũ rách gây chú ý của nữ nghị sĩ trẻ nhất lịch sử Mỹ

Đôi giày cũ, rách được sử dụng trong chiến dịch vận động tranh cử của cô Alexandria Ocasio-Cortez, người phụ nữ trẻ nhất trong lịch sử trúng cử vào Quốc hội Mỹ ở tuổi 29, đã trở thành chủ đề bàn luận trong truyền thông và dư luận Mỹ sau chiến thắng lịch sử của Cortez.

Đôi giày cũ rách gây chú ý của nữ nghị sĩ trẻ nhất lịch sử Mỹ
Saudi Arabia & quyết định lịch sử: cho phép phụ nữ lái xe

Các phương tiện truyền thông quốc gia của Saudi Arabia hôm qua (26/9) cho biết, nước này sẽ cho phép phụ nữ lái xe từ tháng 6/2018 - một quyết định mang tính lịch sử khi vương quốc vùng Vịnh này theo đó sẽ trở thành quốc gia cuối cùng trên thế giới cho phép phụ nữ ngồi sau vô lăng điều khiển.

Saudi Arabia  quyết định lịch sử cho phép phụ nữ lái xe

TIN MỚI

Return to top